Rate this post

Tổ chức ý tưởng cho bài viết

Để quản lí hiệu quả, bạn cần tạo 1 file quản lý và sắp xếp tất cả các ý tưởng nội dung mà bạn nghĩ ra ở bất cứ lúc nào. Bất cứ ý tưởng ngẫu nhiên nào cũng có thể là khởi nguồn cho 1 bài viết content hấp dẫn đấy.

Mình thường dùng để lưu tất cả những ý tưởng có thể vào 1 bảng biểu.

Một số công cụ giúp bạn lưu ý tưởng khá hiệu quả:

  • Draft post trong WordPress –bạn có thể lưu draft rồi viết hoàn chỉnh sau này. Nhưng phương pháp này khá lộn xộn khi bạn có hàng trăm bài draft và bạn phải đăng nhập WordPress để draft.
  • Ứng dụng note cho thiết bị di động– Giúp bạn có thể ghi chú bất cứ lúc nào bất cứ nơi đâu, khi đang đi bộ, đang ăn hoặc đang đi mua sắm… Đừng để các ý tưởng bất chợt lóe lên mà không ghi chép lại, đến một lúc nào đó chắc chắn bạn sẽ thấy rất hữu ích với những ý tưởng đã lưu giữ. Hãy cài đặt ngay ứng này này trên điện thoại thông minh của bạn, nó còn có thể đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị mà bạn sử dụng bởi áp dụng công nghệ điện toán đám mây.
  • Sổ ghi chép– Đôi khi bạn cũng cần rời xa các thiết bị kỹ thuật số để trở lại với những thứ truyền thống nhất. BÚT và GIẤY đừng quên nó. Mình có thói quen phác thảo dàn bài trên giấy trước khi bắt tay vào viết. Viết ý tưởng ra giấy còn giúp cho cả quá trình xây dựng bài viết bạn sẽ không bị quên các ý chính và bố cục bài viết tốt hơn.
  • MS Word, MS Excel– bạn nên sử dụng thành thạo 2 công cụ này.

1. Tư duy đúng để sáng tạo ý tưởng

Một điểm rất quan trọng khi tìm ý tưởng luôn làTƯ DUY CỦA BẠN, bạn phải tự chủ động nghĩ xem độc giả cần gì ở lĩnh vực mà bạn đang làm ?

Hiện tại, và trong cả tương lai, họ sẽ cần những kiến thức gì, nhu cầu gì.

Để làm được cái này thì không khó, ngay bây giờ bạn hãy lấy 1 tờ giấy A4 chẳng hạn, hay phần mềm Note nào trên máy tính ngay cũng được.

Vạch ra 2 cột. 1 bên là các chủ đề hiện tại mọi người cần, 1 bên là các chủ đề mà trong tương lai bạn nên phát triển thêm để phục vụ độc giả.

Dưới đây là 1 số típ giúp bạn phát triển ý tưởng dựa trên những bài viết mà bạn đã biết hoặc đã viết.

Mình ví dụ dựa trên 1 bài viết liên quan đếntiếp thị liên kết, bạn có thể phát triển các nội dung sau:

  1. Viết nội dung nghĩa tích cực kiểu như “Tại sao bạn nên tham gia kiếm tiền tiếp thị liên kết ?“, sau đó bạn cũng có thể có 1 bài viết với nghĩa ngược lại “Tại sao bạn không nên tham gia kiếm tiền tiếp thị liên kết ?” – điều này dễ gây chú ý đến người đọc.
  2. So sánh, thu thập danh sách những người nổi tiếng để truyền cảm hứng cho độc giả “Top 10 Affiliater Marketing kiếm tiền giỏi nhất 2017
  3. Viết về trải nghiệm của bạn – “10 lỗi quen thuộc khi bắt đầu kiếm tiền tiếp thị liên kết
  4. Phỏng vấn ai đó về kinh nghiệm của họ – cách họ bắt đầu và thành công với tiếp thị liên kết.
  5. Đưa ra hướng dẫn giúp bạn thực hiện – “10 cách nhanh nhất và dễ nhất để kiếm tiền tiếp thị liên kết” “Hướng dẫn kiếm tiền với tiếp thị liên kết
  6. Đưa ra các mốc thời gian – “Kiếm tiền với tiếp thị liên kết trong năm 2017“.

Mình không nghĩ là việc này tốn quá nhiều thời gian của bạn.

Do đó, dựa trên mỗi nội dung cũ đã có, bạn có thể phát triển các ý tưởng mới một cách rất dễ dàng.

2. Tham khảo các blog cùng lĩnh vực

Thường thì một chủ đề nào đó thì luôn có nhiều người làm.

Và sẽ có rất nhiều blogger làm cùng 1 Niche với bạn và mỗi người thì sẽ có một thế mạnh riêng, ưu và khuyết điểm riêng. Sự tương đồng về mặt ý tưởng là không thể tránh khỏi với các blogger.

Hãy luôn theo dõi các blogger cùng lĩnh vực thường xuyên, đọc bài viết của họ để tìm ra ý tưởng viết blog cho chính bạn.

Để trở thành 1 blogger chuyên nghiệp, việc mà bạn cần làm làkhông ngừng học hỏi.

Không ai là hoàn hảo cả nên việc học hỏi, tham khảo lẫn nhau là chuyện rất bình thường.

Dựa trêný tưởng của các blogger khác, bạn có thể nảy ra ý tưởng để viết bài cho blog của mình.

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều bài viết trên google với từ khóablog post ideashoặctìm ý tưởng cho bài viết blogmà mình tham khảo để viết bài này.

Mình thường bookmark các trang mà mình thấy hấp dẫn và đăng ký subscribe theo dõi blog của họ thường xuyên.

 

Bạn tham khảo ý tưởng từ các blog cùng lĩnh vực như thế nào ?

 

Các blog chuyên nghiệp gần như đều có 1 Widget rất cần thiết làPopular Post,Recently Post, Recent Commenthoặc các mục tương tự.

1 cái là những bài viết được quan tâm nhất trên blog, 1 cái là bài viết gần đây, 1 cái là bình luận gần đây.

Như vậy, bạn có thể tìm được ý tưởng từ các mục này :

  • Bài viết phổ biến và được xem nhiều: là những chủ đề được quan tâm nhiều qua thời gian, đến hiện tại vẫn nhiều người quan tâm. Bạn có thể vào xem các bài viết PHỔ BIẾN tại những blog này, xem bạn có thể viết lại 1 bài với những thành phần nào đầy đủ hơn, tối ưu hơn nội dung của họ.
  • Bài viết mới nhất: là những bài viết xuất bản gần đây nhất của họ, bạn có thể quan sát được những chủ đề mà các blogger cùng Niche đang quan tâm và viết về. Tìm hiểu xem có cái mới đang xoay quanh những chủ đề này.

Trong lĩnh vực Internet Marketing, nếu bạn không biết học hỏi, tiếp cận những nguồn kiến thức từ các blogger nước ngoài thì quả là một sự thiếu sót cực kì lớn.

Tham khảo, học hỏi các blog nước ngoài nổi tiếng trong Niche của bạn.

Đây là một trong các cách khá phổ biến khi mình đi tìm ý tưởng viết bài cho blog bằng các từ khoá tiếng Anh.

Hãy search các từ khóa bằng tiếng Anh và tìm các bài viết ở top đầu tìm kiếm.

Các blogger trên thế giới viết khá tốt và mạch lạc, bạn có thể dựa vào những nội dung đó để xây dựng ý tưởng viết bài cho blog của bạn.

Điểm khó khăn nhất là bạn cần phải thạo Tiếng Anh nếu không bạn cũng có thể sử dụng Google Translate để dịch sơ bộ và từ đó viết lại nội dung cho phù hợp.

Bạn cần chủ động tìm những blog hay, chất lượng nguồn nước ngoài, trong Niche của bạn.

Nếu bạn không có khả năng đọc hiểu tiếng Anh thì phải biết dùng công cụ dịch từ Google, nhưng bạn vẫn phải cải thiện khả năng tiếng Anh.

Có thể ban đầu bạn chưa quen, cảm thấy choáng ngợp với việc đọc blog nước ngoài, nhưng tin mình đi, sau 1 thời gian bạn quen rồi thì bảo đảm, bạn ghiền luôn vì người nước ngoài họ viết và share kiến thức rất thật, rất hay.

3. Gặp gỡ trao đổi với các blogger khác

Ý tưởng mới là luôn luôn có, chỉ là bạn chưa nghĩ đến nó thôi.

Cũng chính vì vậy, việc tạo dựng các mối quan hệ với các blogger khác là điều cần thiết.

Hãy thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với họ -điều này không những giúp nuôi dưỡng mối quan hệ mà còn giúp bạn tiếp nhận ý kiến từ họ cho công việc phát triển blog.

Đôi khi trong các cuộc tán gẫu, những câu chuyện vô thưởng vô phạt bạn cũng tìm thấy chủ đề hay cho bài viết.

4. Tham khảo ý kiến của độc giả

Giao tiếp 2 chiềuvới độc giả của bạn là một trong những cách thức thú vị để bạn có thêm nhiều ý tưởng viết blog.

Mục tiêu ở đây là bạnkhảo sát, tham khảo ý kiến độc giả xem họ muốn những nội dung gì.

Có 2 phương pháp:

  • Quan sát comment của độc giả.
  • Hỏi ý kiến độc giả.

Cách thứ nhất, bạn hãy để ý đến mục Comment của blog.

Lắng nghe độc giả luôn là cách hay nhất cho các blogger, mà tại blog thì không đâu phản ánh được tâm tư, suy nghĩ của độc giả bằng mục Comment.

Bên cạnh hành động Like, Share thì comment là cái mà độc giả tương tác với bạn về những gì họ cần.

Thu hút được nhiều lượt bình luận từ độc giả (không phải spam nhé) là 1 thành công của blog đó.

Dựa trên ý kiến của độc giả để lại, bạn có thể cởi mở giao tiếp và khuyến khích họ đưa ra những gợi ý để bạn có thể sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn có thể quan sát các bình luận tại các blog khác.

Tại những bài viết xem nhiều phổ biến, bài viết bình luận nhiều, thông thường sẽ có rất nhiều độc giả bình luận, những bình luận sẽ xoay quanh những gì liên quan, những thắc mắc chung của họ.

Và vì vậy bạn lại dễ dàng tìm được ý tưởng để viết ra nội dung trên blog bạn về chủ đề này.

Cách thứ 2, hãy thẳng thắn hỏi ý kiến độc giả

Độc giả đôi khi cũng có những ý tưởng khá hay và công việc của bạn là gạn đục khơi trong, tìm ra những ý tưởng tốt để có thể triển khai bài viết mới.

Bạn cần chủ động giao tiếp với độc giả của mình để có những ý tưởng mà bạn cảm thấy tận dụng biến nó thành bài viết cho blog.

Nếu blog của bạn chia sẻ review về chủ đề du lịch, hãy hỏi độc giả họ muốn bạn review về địa điểm du lịch nào.

Hình thức này không khó, tuy nhiên bạn cần thu thập được email list từ độc giả.

Bạn có thể gửi 1 email cho list email mà bạn thu thập được ở blog và hỏi xem họ muốn bạn phát triển nội dung gì cho thời gian sắp tới.

5. Đọc sách, xem tin tức

Đây cũng là một cách mà theo mình rất tốt cho việc tìm tòi ý tưởng mới.

Hãy thường xuyên cập nhật các tin tức mới trên mạng và tốt nhất là những tin đó xoay quanh chủ đề của blog bạn đang làm.

Hãy thường xuyên đọc những thể loại sách bạn yêu thích giúp cho sự sáng tạo quay trở lại rất nhanh. Trong lúc đọc đôi khi có những câu nói, đoạn văn giúp bạn bật nên một ý tưởng bài viết rất hay. Hãy tin điều đó và giữ thói quen đọc. Đọc còn giúp cho bạn chau dồi mở mang vốn từ, văn phong đây là cách bạn học được rất nhiều trong việc hành văn và thể hiện câu chữ bằng văn bản.

Bên cạnh đó, hãy tìm đọc các ebook viết về các nội dung liên quan đến blog của bạn để học hỏi, biết đâu ý tưởng mới cũng nảy sinh từ đây.

Mình thấy khá nhiều các bạn ở Việt Nam tạo blog, đăng bài (thường là copy) và khoản đọc tài liệu là gần như không có.

Một blogger chuyên nghiệp cần phải làm quen với việc đọc sách thường xuyên.

6. Sử dụng tool phân tích từ khóa SEMrush/ Ahrefs

Đây là 2 công cụ mình đánh giá là hữu hiệu nhất dùng để tìm ý tưởng cho bài viết blog.

Mình sẽ ví dụsử dụng SEMrushđể thu thập từ khóa đang có nhiều lưu lượng truy cập nhất của đối thủ cạnh tranh.

SEMrush là một công cụ khá đa năng trong việc phân tích đối thủ.

Không chỉ nghiên cứu về Backlink, chiến lược quảng cáo, SEMrush còn đưa ra cho người dùng các từ khóa SEO của đối thủ để người dùng có thể có được cái nhìn tổng quan nhất về chiến dịch SEO cũng như quảng cáo online của đối thủ


7. Tinh thần làm việc chuyên nghiệp

Đây là điều rất quan trọng với một blogger.

Bạn cần tạo một thói quen chuyên nghiệp khi viết blog. Hãy tư duy và không ngừng sáng tạo. Các ý tưởng là không khó, tuy nhiên nếu bạn thụ động chỉ biết cop nhặt từ trên mạng thì blog của bạn sẽ khó tạo được thương hiệu riêng.

Mình thấy nhiều bạn khi mới viết blog thường sa đà vào việc mau mau cho ra bài viết mới.

Chính vì vậy các bài viết thường rất ít lượng chất xám mà bạn đó bỏ ra và tất nhiên người đọc cũng bỏ qua thôi (vì đơn giản có gì để họ phải đọc đâu).

Ý tưởng của bạn cần dựa trên những trải nghiệm thực tế mà bạn đã có được.

Bạn không thể viết một bàiHướng dẫn kiếm tiền trên mạngnếu như bạn chưa kiếm được đồng tiền nào ?

Các blog mà mình follow tất cả các tác giả đều viết xoay quanhkinh nghiệm và kết quả mà họ có được.

Do đó, các ý tưởng mới của họ liên tục được nảy nở và không lo không có cái để viết.

Lời kết

Lựa chọn ý tưởng viết blog là một công việc mà nếu bạn không đầu tư hoặc vội vàng thì có thể tất cả quá trình sau đó đều trở thành công cốc.

Bởi vì rõ ràng, nếu không có ý tưởng mới:

  • Bạn sẽ không có nội dung mới để viết bài.
  • Bạn sẽ không thể cạnh tranh được với các blog khác có cùng chủ đề với bạn.
  • Bạn sẽ sớm từ bỏ công việc viết blog vì thấy không có hiệu quả sau một thời gian.
  • Bạn sẽ không còn gì để viết sau 1 đến 3 tháng…

Do đó, mình hy vọng bài viết này có ý nghĩa nhất định với bạn và chúc cho bạn xây dựng blog thành công với các bài viết hấp dẫn được ra lò liên tục.

Chia sẻ từ Lê Huy (tuhocmmo.com)

LEAVE A REPLY