Rate this post

Google AdWords hiện nay đang là một trong những công cụ kinh doanh online hiệu quả nhất. Với Google AdWords, bạn có thể đưa ra những chiến dịch quảng cáo tập trung được đúng đối tượng bạn muốn, chi phí thấp, có nhiều chuyển đổi. Tuy nhiên, nếu không muốn thất bại thảm hại, bạn cần nắm bắt hiểu rõ một số thứ trước khi bắt đầu chạy một quảng cáo Google AdWords.

 

Ảnh minh họa: Công cụ Google AdWords
Google AdWords – Công cụ Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay

 

8 điều cần lưu ý trước khi chạy quảng cáo Google AdWords

Quảng cáo Google AdWords rất hữu ích trong chiến dịch Marketing Online. Tuy nhiên nếu muốn nó có thật sự hiệu quả, bạn nên hiểu rõ nó trước. Dưới đây là những thứ bạn cần hiểu rõ trước khi bắt tay vào Google AdWords.

 

1. AdWords không phải là thứ có thể cứu rỗi doanh nghiệp bạn

Sử dụng công cụ tìm kiếm thông quá nền tảng Google AdWords đúng là một trong những phương pháp marketing hiệu quả nhất trên thế giới. Bạn chỉ phải chi trả khi có người nhấp chuột vào quảng cáo và đi đến website của bạn. Quan trọng nhất, bạn sẽ tập trung đúng người đang tìm kiếm sản phẩm của bạn khi chạy quảng cáo Google AdWords. Mặc dù có những lợi ích được kể trên, chạy quảng cáo Google AdWords cũng không thể nào là một “tiên dược” có thể cứu sống doanh nghiệp bạn.

Trước khi thành công với AdWords, bạn phải có một doanh nghiệp có cơ hội thành công. Không phải chắc chắn những ít nhất cũng là doanh nghiệp đang có những sản phẩm và dịch vụ có người quan tâm, hứng thú. Giá cả của những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn cũng phải cũng phải vừa tầm với. Bạn cũng phải có website chuyên nghiệp cũng như landing page riêng cho mỗi sản phẩm dịch vụ đang có.

Nếu bạn không có những thứ trên, AdWords sẽ chẳng có ích gì hết. AdWords có thể là một phương pháp marketing tuyệt vời nhất nhưng cũng sẽ chẳng cứu vớt được một doanh nghiệp dang dần sụp đổ. Bạn cần có một doanh nghiệp thành công trước đã. Thành công ở đây không phải là có doanh thu cao ngất hay là người nào cũng biết. Chỉ cần là một doanh nghiệp vẫn có lợi nhuận hoặc ít nhất là vẫn bán được sản phẩm và dịch vụ là đủ. Và sau đó bạn có thể sử dụng Google AdWords để phát triển doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

 

2. Cách hoạt động của Google AdWords

Điều thứ hai phải nắm chắc trước khi chạy quảng cáo Google AdWords là nguyên tắc hoạt động của nó. Bạn sẽ bất ngờ nếu biết số lượng người bắt đầu bỏ tiền ra cho AdWords trước khi hiểu rõ nó hoạt động như thế nào.

Nhưng như thế càng tốt. Càng nhiều người không hiểu rõ họ đang làm gì với AdWords, càng dễ dàng cho những người hiểu rõ nó đạt được thành công.

Vậy Google AdWords hoạt động như thế nào?

Ảnh minh họa: Tìm kiếm từ khóa trên Google
Quảng cáo Google AdWords dựa vào hệ thống đấu giá từ khóa để xếp hạng quảng cáo ở trang kết quả tìm kiếm.

Thực chất, AdWords giống như một hệ thống đấu giá. Tuy nhiên, hệ thống này không chỉ phụ thuộc vào số tiền bạn đấu giá cho một từ khóa. Hệ thống đấu giá này dựa vào người có xếp hạng quảng cáo cao nhất cho một đấu giá từ khóa nhất định. Ai có xếp hạng quảng cáo cao nhất sẽ được hiện thị ở những vị trí đầu tiên ở SERP. (SERP là trang kết quả tìm kiếm trên Google).

Xếp hạng quảng cáo là gì?

Xếp hạng quảng cáo là là một con số dựa theo 3 thứ: chi phí đặt giá thầu, điểm chất lượng từ khóa và tiện ích quảng cáo.

Công thức xếp hạng quảng cáo = Chi phí đặt giá thầu x điểm chất lượng từ khóa x tiện ích quảng cáo

  • Chi phí đặt giá thầu chính là số tiền bạn đấu giá cho một từ khóa
  • Điểm chất lượng từ khóa được đo từ Google dựa trên sự liên quan của các từ khóa đến nội dung quảng cáo của bạn.
  • Tiện ích quảng cáo chính là những thông tin thêm về doanh nghiệp của bạn. Ví dụ như: địa chỉ, số điện thoại hay thậm chí là các voucher giảm giá và website bổ sung.

Theo như công thức phía trên, ta có thể thấy rằng Google AdWords không chỉ đơn giản là về số tiền bỏ ra cho đấu giá. Nó còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nữa. Hãy tìm hiểu rõ cách hoạt động của quảng cáo Google AdWords để tăng khả năng thành công lên cao hơn nhé.

 

3. Định nghĩa “Tỷ lệ chuyển đổi”. Mục tiêu của bạn là gì?

Trước khi bắt đầu chạy quảng cáo Google AdWords bạn cần biết rõ mục tiêu của bạn là gì. Tại sạo bạn lại sử dụng AdWords? Bạn muốn thực hiện được điều gì? Mục tiêu nhắm tới của bạn là gì?

Hãy đưa ra một mục đích cụ thể trước khi bắt đầu chạy quảng cáo Google AdWords.

Thường thường, mục tiêu chính của quảng cáo Google AdWords chính là tăng tỷ lệ chuyển đổi. Vậy tỉ lệ chuyển đổi là gì?

Theo Google, tỉ lệ chuyển đổi chính là tỉ lệ người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn rồi truy cập vào website của bạn. Cuối cùng, họ sẽ thực hiện những hành động có giá trị đối với doanh nghiệp của bạn như mua hàng online hay gọi điện đến doanh nghiệp.

Vậy mục đích chủ yếu đơn giản là tìm kiếm khách hàng tiềm năng hoặc quyết định mua hàng. Biết rõ mục đích từ ngay lúc đầu, bạn có thể sử dụng nó để cải thiện toàn bộ quá trình quảng cáo sau này.

Ảnh minh họa: Chuyển đổi người dùng thành khách hàng
Mục đích chính của quảng cáo Google AdWords là chuyển đổi người dùng thành khách hàng

4. Landing page và website rất quan trọng

Google AdWords chỉ chiếm 50% trong sự thành công của chiến dịch. 50% còn lại sẽ phụ thuộc vào việc có một landing page cũng như website chuyên nghiệp hay không. Bạn chạy quảng cáo Google AdWords để hướng lưu lượng truy cập. Landing page và Website chính là nơi lưu lượng truy cập hoàn thành hành động cuối cùng của quá trình.

Sẽ có 3 phần chính cần nói về landing page và website:

A. Website chuyên nghiệp

Ảnh minh họa: Website dịch vụ Thuengay.vn
Có một website chuyên nghiệp là yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến kết quả của quảng cáo Google Adwords

Việc đầu tiên, nếu thiếu website chuyên nghiệp thì tốt nhất bạn không nên tiếp tục. Tại sao? Bạn hãy thử tìm kiếm một website nào đó và xem thử cảm nhận như thế nào nếu đó là một website tệ hại. Có một website chuyên nghiệp đã nâng cao khả năng thành công của chiến dịch AdWords của bạn lên rất nhiều. Vì thế trước khi bỏ tiền chạy quảng cáo Google AdWords. Hãy bỏ tiền để tập trung vào website của bạn trước đã.

B. Đảm bảo bạn hướng người dùng đến đúng nơi

Ảnh minh họa: Landing Page Thuengay.vn
Chuyển hướng người dùng đến đúng Landing Page để tăng lưu lượng truy cập cho doanh nghiệp

Khi bạn đã có một website chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình, việc tiếp theo cần làm là hướng người dùng đến đúng website.

Để dễ hiểu hơn, hãy thử đến với ví dụ sau: Thuengay là một Agency chuyên cung cấp dịch vụ về Marketing Online. Vì thế Thuengay sẽ quảng cáo về các dịch vụ Marketing online như viết bài SEO, Facebook Marketing trên AdWords.

Việc Thuêngay cần đảm bảo là mỗi khi người dùng nhấn vào quảng cáo về viết bài SEO, họ sẽ đưa người dùng đến đúng trang dịch vụ viết bài SEO.

Đưa người dùng đến đúng landing page rất quan trọng. Đây có thể là yếu tố quyết định đến sự thành công của toàn bộ chiến dịch AdWords.

C, Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Giả sử như bạn đã có một website khá tốt cùng với việc cũng đã đưa được người dùng đến với landing page. Việc cuối cùng bạn phải làm là khiến họ thực hiện hành động cuối cùng như mua hàng hay gọi điện đến doanh nghiệp. Để thực hiện được điều này, bạn cần khiến landing page của bạn càng dễ sử dụng càng tốt.

Hãy nhớ lại mục tiêu chạy quảng cáo Google AdWords của bạn. Đảm bảo landing page của bạn được thiết kế để có thêm tỷ lệ chuyển đổi.

Nếu mục địch của bạn là có thêm nhiều cuộc gọi, hãy để số điện thoại doanh nghiệp của bạn ở nơi dễ dàng thấy nhất khi vừa vào landing page.

Còn nếu mà bạn muốn có thêm đơn hàng, hãy đưa ra những trải nghiệm của người đã từng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Có thêm những thứ đó, bạn sẽ có thêm uy tín trong mắt người dùng, từ đó họ dễ dàng quyết định mua hàng hơn.

 

5. Các thể loại quảng cáo

Hiện tại Google AdWords đang có 5 loại quảng cáo chính:

  • Tìm kiếm: Tiếp cận những khách hàng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng quảng cáo văn bản
  • Hiển thị: Chạy các loại quảng cáo khác nhau trên Website
  • Mua sắm: Quảng bá các sản phẩm của bạn
  • Video: Tiếp cận và thu hút người xem trên Youtube và Website
  • Ứng dụng toàn cầu: Thúc đẩy lượt cài đặt ứng dụng trên mạng của Google
Ảnh minh họa: Các loại chiến dịch quảng cáo trên Googel AdWords
Tìm hiểu rõ công dụng và mục đích của các loại quảng cáo để tiết kiệm chi phí hơn

Trước khi bắt đầu chạy quảng cáo Google AdWords, hãy chắc chắn rằng bạn đã sử dụng đúng loại quảng cáo. Tìm hiểu kỹ 5 loại quảng cáo trên, từng cái có công dụng và phù hợp nhất cho việc gì. Việc này có thể ảnh hưởng khá lớn đến kết quả chiến dịch đấy.

 

6.Nhắm đúng vị trí quảng cáo

Nhắm sai vị trí quảng cáo là một trong những sai lầm thường mắc phải của những người chưa có kinh nghiệm với Google AdWords. Có nhiều người vẫn nghĩ họ đã nhắm đúng vị trí. Thực chất họ vẫn đang phải trả phí từ những lượt click từ vị trí khác.

Khi bạn tạo một chiến dịch AdWords mới, bạn có thể nhắm vị trí bạn muốn như thành phố, quận,… tùy theo ý muốn.

Tuy nhiên, có một chức năng nâng cao được ẩn trong phần này mà bạn cần biết. Trong chức năng nâng cao này, bạn sẽ có lựa chọn nhắm mục tiêu: “theo bán kính” để có thể nhắm một khoảng cách xung quanh địa điểm bạn chọn. Hoặc “nhóm vị trí” để có thể quảng cáo nhiều nơi một lúc. Những chức năng này sẽ giúp bạn nhắm vị trí một cách cụ thể hơn và cũng sẽ dễ dàng đưa quảng cáo đến đúng nơi đúng chốn.

Ảnh minh họa: Lựa chọn vị trí quảng cáo trong Google AdWords
Nhắm mục tiêu đúng vị trí để tăng hiệu suất quảng cáo

Hãy tìm hiểu hết nhắm vị trí quảng cáo để đảm bảo bạn không tốn chi phí vô ích nhé.

 

7. Bạn có thể quảng cáo trên nền tảng di động

Ảnh minh họa: Tìm kiếm từ khóa trên điện thoại di động
Bạn nên cân nhắc việc quảng cáo trên điện thoại di động để tăng hiệu suất

Khi bạn chạy quảng cáo Google AdWords, bạn có thể lựa chọn xuất hiện ở 3 nơi: máy tính để bàn, máy tính bảng, và cả điện thoại di động. Và hiệu suất của mỗi quảng cáo đều sẽ khác nhau ở 3 nơi trên.

Quảng cáo cả bạn sẽ luôn luôn được hiển thị trên máy tính để bàn và máy tính bảng. Nhưng bạn có thể thiết lập để quảng cáo của bạn được hiển thị trên điện thoại di động.

Quảng cáo trên điện thoại không phải lúc nào cũng có hiệu quả. Độ hiệu quả của nó còn phụ thuộc vào sản phẩm hay dịch vụ bạn đang quảng cáo. Mục đích của bạn và doanh nghiệp cũng có ít nhiều ảnh hưởng đến quảng cáo trên di động.

Tuy nhiên bạn vẫn nên thử quảng cáo trên điện thoại di động để xem thử hiệu suất của nó. Nếu không hiệu quả, bạn vẫn có thể quyết định dừng quảng cáo trên di động.

 

8. Các loại từ khóa

Hiểu rõ các loại từ khóa là một trong các yếu tố dẫn đến sự thành công của Google AdWords. Và hiểu rõ các loại từ khóa trước khi chạy quảng cáo Google AdWords cũng sẽ giảm bớt chi phí cho bạn khá nhiều.

Hiện tại có 5 loại đối sánh từ khóa chính. Mỗi loại sẽ kiểm soát những gì quảng cáo hiển thị cho người dùng theo những cách khác nhau.

5 loại đối sánh từ khóa chính:

  • Đối sánh rộng (Broad Match)
  • Đối sánh thay đổi rộng (Broad Match Modifier)
  • Đối sánh cụm từ (Phrase Match)
  • Đối sánh chính xác (Exact Match)
  • Đối sánh phủ định (Negative Match)

Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết về từng loại đối sánh từ khóa:

1. Đối sánh rộng:

Đây thường sẽ là tùy chọn mặc định khi chạy quảng cáo Google AdWords. KHi sử dụng loại đối sánh từ khóa này, khi người dùng tìm kiếm từ khóa có liên quan hay từ đồng nghĩa với từ khóa bạn đã thiết lập thì quảng cáo bạn vẫn xuất hiện. Ví dụ: Nếu bạn thiết lập từ khóa Google AdWords, thì khi người dùng tìm kiếm “Google” hoặc “AdWords” thì quảng cáo của bạn vẫn được hiển thị.

Cấu trúc của đối sánh rộng sẽ giống như một cụm từ tìm kiếm bình thường, ví dụ: google adwords.

2. Đối sánh thay đổi rộng

Đây là loại mở rộng của đối sánh rộng. Với loại đối sánh này, quảng cáo của bạn sẽ chỉ hiển thị cho những ai tìm kiếm đúng chính xác hoặc biến thể gần đúng của từ khóa bạn thiết lập. Ví dụ: Nếu bạn thiết lập từ khóa: “giày đỏ” thì chỉ khí người dùng tìm kiếm: “giày đỏ” hoặc “giày nam đỏ” thì quảng cáo mới được hiển thị. Còn nếu người dùng tìm kiếm: “giày xanh” hoặc “giày chạy bộ” quảng cáo sẽ không được hiển thị.

Cấu trúc của đối sánh rộng: Có thêm giấu cộng ở trước mỗi từ khóa . Ví dụ: +giày +đỏ

3. Đối sánh Cụm từ

Đây là kiểu đối sánh mà khi người dùng tìm kiếm từ khóa có chứa hoặc đúng với từ khóa bạn thiết lập thì quảng cáo sẽ được hiển thị. Ví dụ: bạn thiết lập từ khóa: “Google Adwords”. Quảng cáo của bạn vẫn sẽ được hiển thị cho những tìm kiếm: “Quảng cáo Google AdWords”.

Cấu trúc của đối sánh cụm từ: Từ khóa sẽ nằm trong dấu ngoặc kép. Ví dụ: “Google AdWords”.

4. Đối sánh chính xác

Đúng như tên gọi của nó. Khi sử dụng loại đối sánh này, quảng cáo của bạn sẽ chỉ hiển thị khi người dùng tìm kiếm đúng từ khóa bạn thiết lập. Ví dụ: bạn thiết lập từ khóa: “Google AdWOrds”. Quảng cáo sẽ chỉ hiển thị cho người dùng tìm kiếm: “Google AdWords” theo đúng thứ tự và không có thuật ngữ nào khác.

Cấu trúc của đối sánh chính xác: Từ khóa nằm trong ngoặc vuông. Ví dụ: [Google AdWOrds].

5. Đối sánh phủ định

Nếu bạn thiết lập từ khóa: “Google AdWords” thêm với tử khóa phủ định là “Google AdWOrds – giá rẻ”. Quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị với những truy vấn tìm kiếm Google AdWords giá rẻ.

Cấu trúc đối sánh phủ định: Thêm dấu trừ trước từ khóa. Ví dụ: Google AdWords – giá rẻ.

Sai lầm thường thấy

Có một sai lầm khá lớn mà nhiều người mới chạy quảng cáo Google AdWords vẫn thường mắc phải. Họ không hiểu rõ các loại từ khóa và họ thường sử dụng từ khóa đối sánh rộng quá nhiều. Và cũng có nhiều người sử dụng từ khóa đối sảnh phủ định sai mục đích.

Nhiều người sẽ sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng mỗi từ khóa đối sánh rộng. Họ không biết rằng điều đó sẽ khiến quảng cáo của bạn hiển thị lên quá nhiều. Vì vậy mà nhiều lúc bạn còn phải trả phí cho những nhấp chuột còn không có liên quan gì đến doanh nghiệp của bạn.

Tìm hiểu các loại từ khóa và có kế hoạch sử dụng cụ thể cho mỗi loại từ khóa trước khi chạy quảng cáo Google AdWords sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí cũng như công sức của doanh nghiệp.

Google AdWords đúng là một công cụ Marketing Online hiệu quả nhất. Tuy nhiên đó là khi bạn thật sự hiểu rõ nó. Hãy tìm hiểu thật kĩ tất cả thông tin cần thiết để tránh lãng phí tiền bạc và công sức nhé.

Thuengay xin chúc bạn thành công!

0Nguồn: thuengay.vn

LEAVE A REPLY