Ai là Market leader – người dẫn đầu thị trường?

market leader

Người dẫn đầu thị trường (Market leader trong tiếng Anh) là công ty có thị phần lớn nhất trong ngành, sử dụng sự thống trị của mình tác động đến vị trí cạnh tranh và định hướng thị trường nói chung. Vậy trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ “quyền lực” này nhé.

Định nghĩa về người dẫn đầu thị trường

Người dẫn đầu hay lãnh đạo thị trường là một công ty có thị phần lớn nhất trong ngành, thường sử dụng sự thống trị của mình tác động đến vị trí cạnh tranh và định hướng của thị trường. Người dẫn đầu thị trường có thể là người đầu tiên phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ. Tạo ra các đặc tính lý tưởng của sản phẩm và được thị trường coi là thương hiệu để khách hàng liên tưởng tới sản phẩm của chính công ty.

market leader
Market leader chính là những “ông lớn” trong ngành

Đặc trưng của Market leader

– Một công ty có thể trở thành công ty dẫn đầu thị trường bằng cách trở thành người đầu tiên cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Dịch vụ, sản phẩm phải đủ mới lạ để thu hút một lượng lớn người tiêu dùng. Và sau đó công ty vẫn phải liên tục quan tâm, cập nhật thị hiếu của người tiêu dùng để duy trì sự lãnh đạo trên thị trường.

 

– Trường hợp một công ty tham gia vào thị trường với tư cách là đối thủ cạnh tranh của người dẫn đầu, họ có thể tiếp thị mạnh mẽ phiên bản sản phẩm của riêng mình với các tính năng nổi trội, khác biệt.

– Các đối thủ tìm kiếm, cạnh tranh vị thế dẫn đầu thị trường có thể đầu tư mạnh vào nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm, sau đó sử dụng thông tin của người tiêu dùng để phát triển, cải tiến sản phẩm hiện có.

– Duy trì thị phần chi phối không chỉ đòi hỏi các công ty nỗ lực giữ chân khách hàng hiện tại bằng cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu, mà còn phải thu hút những khách hàng mới – những khách hàng tiềm năng chưa biết đến hoặc chưa quen với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

– Một công ty cũng có thể thu hút khách hàng của công ty đối thủ bằng cách tìm ra sự kết hợp lí tưởng giữa chất lượng và giá cả.

Market leader trong thực tiễn

market leader
Vị thế dẫn đầu của Market leader

– Trong thời đại bùng nổ của internet, thật dễ dàng để xác định các nhà lãnh đạo thị trường định hướng người tiêu dùng chẳng hạn như Apple, Google, Amazon và Facebook.

– Người dẫn đầu phải thận trọng khi nói đến cách họ sử dụng để có được thị phần trên thị trường. Một khi trở nên quá nổi trội trên thị trường hoặc lạm dụng vị trí lãnh đạo của mình, công ty đó có thể trở thành đối tượng của các vụ kiện chống độc quyền.

– Bên cạnh đó, từ quan điểm của một nhà đầu tư, người dẫn đầu thị trường không nhất thiết là công ty có lợi nhuận cao nhất. Mặc dù chiếm thị phần lớn nhất, nhưng có thể xảy ra trường hợp tổng chi phí của công ty bao gồm chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), chi phí sản xuất, chi phí tiếp thị… quá cao để khiến công ty có lợi nhuận cao nhất trong số các đối thủ cạnh tranh.

Trên đây là một số thông tin về Market leader mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. HocMarketing hy vọng công ty của bạn sẽ thành công trong tương lai và trở thành người dẫn đầu thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *