Rate this post

 

1.1. Không nên chọn thị trường quá rộng

Bạn sẽ muốn là một con cá lớn trong cái hồ nhỏ hay là một con cá nhỏ giữa đại dương mênh mông? Đây là một câu hỏi chắc chắn bạn đã nghe được ở đâu đó. Vậy thị trường quá rộng là như thế nào?

Sau đây là một ví dụ cho các bạn dễ hiểu hơn, bạn có sở thích về giày và muốn kinh doanh giày chẳng hạn, tuy nhiên khi nghiên cứu thị trường bạn sẽ thấy hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người ngoài kia cũng đang bán giày giống như bạn. Bạn sẽ thấy mức độ cạnh tranh của thị trường này tăng lên gấp bội phần, vậy làm thế nào để vẫn bán được giày như bạn muốn? Chúng ta tiến sâu hơn vào thị trường này một chút, bạn sẽ thấy, trong mặt hàng giày sẽ có các loại như sneaker, slipper, giày da, bốt, chukka, boat, giày dành cho dân chơi thể thao, giày nam, giày nữ.

Vậy việc của bạn ở đây là làm sao chọn được ngách sản phẩm để dễ dàng ghim vào đầu khách hàng thông điệp mà bạn muốn cung cấp tới họ. Và họ dễ dàng nhớ tới bạn khi muốn mua sản phẩm nào đấy. Điển hình như chọn ngách giày thể thao và cố gắng đi tới mục tiêu mỗi khi nhắc đến sản phẩm này khách hàng sẽ nhắc đến bạn.

Từ ví dụ trên, bạn có thể phần nào hiểu được cách lựa chọn thị trường ngách làm sao để doanh nghiệp của mình không phải làm “một con cá nhỏ giữa đại dương mênh mông” rồi chứ?

1.2. Lấy ý tưởng kinh doanh từ sở thích, đam mê của bản thân

Có một sự thật là, người tiêu dùng thường chi nhiều tiền hơn cho đam mê, sở thích của bản thân. Một người thích nuôi mèo, chắc chắn họ sẽ coi mèo như một thành viên trong cuộc sống của họ, và họ sẵn sàng chi trả cho các loại đồ dùng hỗ trợ cho việc nuôi mèo như đệm ngủ cho mèo, chậu đi vệ sinh cho mèo, vòng cổ cho mèo hay thậm chí là quần áo hoặc đồ chơi tiêu khiển cho mèo. Tất cả đều phục vụ cho thú cưng yêu quý.

Hay như một người đàn ông rất thích đồ công nghệ, anh ta dành cả thanh xuân để sưu tầm đồ công nghệ như bộ sưu tập máy chơi game, đồng hồ thông minh, robot hút bụi tự động, ô che nắng mưa tự động cho ô tô hay máy chiếu phim mini.

Ngoài ra, nếu sản phẩm bạn bán bắt nguồn từ đam mê và sở thích của bạn thì sẽ rất dễ dàng cho việc marketing của bạn sau này. Bởi khi có đam mê, bạn sẽ có kiến thức, bạn sẽ có nhiều cái để nói về đam mê của mình với khách hàng, giống như việc bạn gặp một người có cùng chung sở thích với bạn vậy.

Hơn nữa, nếu bạn thích may vá, đừng nghĩ rằng sản phẩm của bạn chỉ là những thứ mà bạn may được, bạn có thể bán những phụ kiện may mặc như vải vóc, rập, chart, chỉ, suốt chỉ, ren, thước, kìm bấm hay thậm chí là cả máy may.

Hay giống như việc bạn thích làm bánh, bạn có thể dễ dàng chen chân vào các thị trường ngách nhỏ hơn như bán nguyên liệu làm bánh, phụ kiện làm bánh hay đồ trang trí.

Bạn là người thích chơi thể thao, bạn muốn bán đồ thể thao, bạn hãy xem xét xem, môn thể thao nào bạn thích nhất, ngoài quần áo thể thao ra thì còn có những đồ dùng thể thao nào đi kèm như tất, bình nước, túi đựng đồ tập để từ đó bạn có thể tìm được thị trường ngách phù hợp cho mình.

1.3. Tìm thị trường ngách thông qua công cụ tìm kiếm Google

Thực tế, không ít những ý tưởng kinh doanh xuất phát từ việc tìm kiếm từ khóa trên Google. Hiện nay, Google có khá nhiều công cụ cung cấp cho bạn về xu hướng truy vấn tìm kiếm của người dùng trên Internet. Có cung ắt có cầu. Bạn có thể sử dụng cách tìm kiếm này để lấy ý tưởng cho thị trường ngách của mình.

Google Search

Google có tính năng tự đề xuất từ khóa phổ biến khác đã được mọi người hay tìm kiếm trước đây. Từ đó, bạn có thể tìm được thị trường ngách phù hợp để bắt đầu kinh doanh.

Ví dụ, bạn muốn kinh doanh mặt hàng giày thể thao, khi bạn gõ từ khóa “giày thể thao”, Google sẽ tự đưa ra một vài đề xuất như “giày thể thao nữ”, “giày thể thao nam”, “giày thể thao trẻ em”.

Những đề xuất này cho chúng ta thấy được rằng đây là xu hướng phổ biến nhất mà mọi người đã tìm kiếm trên Google về thị trường “giày thể thao”.

Google Trends

Đây cũng là một công cụ miễn phí của Google, giúp bạn có thể nghiên cứu, đánh giá và so sánh rồi đưa ra xu hướng từ khóa để từ đó tìm ra ý tưởng cho thị trường ngách phù hợp. Google Trends sẽ giúp bạn biết được tần suất của từ khóa giống như bạn tìm kiếm theo thời gian, theo quốc gia.

Cũng từ việc sử dụng công cụ này, bạn sẽ biết được sản phẩm, thị trường ngách bạn định bán có thuộc nhóm sản phẩm theo mùa vụ hay không? Vào thời điểm nào trong năm nhóm sản phẩm của bạn được tìm kiếm nhiều nhất dựa vào sự tăng giảm của biểu đồ.

Ví dụ, bạn muốn bán dòng sản phẩm là chăn (blanket) chẳng hạn, bạn search từ khóa blanket thì khi đó bạn sẽ thấy dòng sản phẩm này được mọi người truy vấn tìm kiếm nhiều nhất là vào khoảng tháng 12, đây chính là thời điểm lạnh nhất trong năm, và là mùa cao điểm, mọi người sẽ mua nhiều. Điều này cho chúng ta thấy được rằng, thời điểm kiếm tiền tốt nhất cho loại sản phẩm “blanket” là vào ba tháng cuối năm.

Google Keyword Planner

Đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí khá tuyệt của Google, chúng ta có thể sử dụng nó để tìm kiếm những dòng sản phẩm đang được ưa chuộng gần đây. Công cụ này dành cho các nhà quảng cáo Google Adword và bất kể một người nào làm SEO trên Google đều cần.

Vậy công cụ Google Keyword Planner có lợi ích gì?

  • Nó giúp bạn xác định số lượt tìm kiếm hàng tháng của một từ khóa giống bạn trên toàn cầu, theo quốc gia, theo thành phố, và nó cũng đề xuất rất nhiều từ khóa liên quan cho bạn nữa.
  • Qua công cụ này bạn cũng phần nào đánh giá được nhu cầu của thị trường bạn chọn, mức độ cạnh tranh trên từ khóa. Càng nhiều người tìm kiếm thì mức độ cạnh tranh càng cao. Tuy nhiên, con số này chỉ đưa ra cho bạn gợi ý về thị trường ngách cho bạn dễ dàng lựa chọn hơn mà thôi. Mức độ cạnh tranh cao hay thấp không phải là yếu tố đưa ra quyết định thị trường ngách mà bạn tìm kiếm có phù hợp hay không, bởi luôn có cách tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng nhờ các nền tảng social media khác.

1.4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Người ta thường nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, từ việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn có thể phân tích và lên chiến lược kinh doanh cho riêng mình, học hỏi những cái hay từ đối thủ và tránh khỏi những sai lầm mà họ gặp phải.

Ngay cả khi thị trường bạn chọn khá rộng và có nhiều đối thủ cạnh tranh thì cũng đừng quá lo lắng. Việc của bạn là phân tích đối thủ của mình và tìm ra những điểm khác biệt so với họ để tạo ra bước đột phá.

Ví dụ như dòng sản phẩm hoa quả sấy dẻo của Việt Nam, trước khi dòng sản phẩm này ra đời thì các doanh nghiệp bán sản phẩm nông sản là hoa quả tươi nguyên trái. Mặc dù là việc thu hoạch, sơ chế, bảo quản được đảm bảo rất tốt rồi, nhưng không phải cứ thu hoạch lần nào là sẽ bán hết lần đó, và tất nhiên hoa quả tươi chỉ có thời hạn nhất định, qua thời gian đó sẽ hỏng. Nắm bắt được những vấn đề bất cập như vậy và nhận thấy thị trường hoa quả sấy dẻo bị ngó lơ, nên công ty cổ phần sản xuất thương mại và dịch vụ Linh Anh đã cho ra đời dòng sản phẩm hoa quả sấy dẻo như: vỏ bưởi sấy dẻo, khoai lang sấy dẻo, cà chua sấy dẻo và đã thành công rực rỡ ở “ngách” thị trường này.

Nguồn : dropshiping

LEAVE A REPLY