Rate this post

Trang web không phải là tài liệu tĩnh. Nó cung cấp tất cả các loại cơ hội cho hiệu ứng và tương tác. Nhưng dù có thể làm “động đậy” tất cả mọi thứ, một thiết kế web tương tác hiệu quả thì không nên làm như vậy.

Internet tạo thành một hình thức hoàn toàn khác nhau của phương tiện truyền thông, hình thức phát triển nhanh nhất mà chúng tôi từng xây dựng. Chỉ cần tải lên một trang web thời đại thập niên 90 như Space Jam và so sánh nó với trang web bạn đang truy cập ngay bây giờ.

Sự khác biệt lớn, phải không?

Có thể bạn sẽ nhận thấy rằng việc sử dụng không gian trắng, kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh đã được cải thiện đáng kể theo thời gian. Rất may.

Những gì bạn có thể không nhận thấy ngay từ cái nhìn đầu tiên là việc bổ sung chuyển động. Các yếu tố tạo hiệu ứng vào một số vị trí của trang: Liên kết thay đổi màu sắc; và các nút phóng to, phát sáng và di chuyển qua lại hoặc lên xuống khi bạn di chuột qua chúng.

Mục lục nội dung

 

Sức mạnh của tính năng động trong thiết kế web tương tác

Không giống như công việc của nhà thiết kế đồ họa, thiết kế của bạn không tĩnh – chúng năng động, được định hình bằng cách mọi người sử dụng tương tác với chúng như thế nào.

Vì vậy, bây giờ chúng ta có sức mạnh năng động này, chúng ta có nên bắt đầu làm mọi thứ quay, xoay vòng, nảy lên và thay đổi màu sắc không? Tuyệt đối không. Điều đó giống như thêm hiệu ứng âm thanh và chuyển tiếp mới cho mỗi điểm trượt và dấu đầu dòng trong Powerpoint. Không ai thích việc đó.

Câu hỏi thực sự là: làm thế nào chúng ta có thể thêm hiệu ứnghoạt ảnh và tương tác vào thiết kế của mình một cách hiệu quả ? Hãy cùng tìm hiểu.

Hiệu ứng và tương tác trên trang web hiệu quả có 5 phẩm chất:

  1. Tinh tế – Hiệu ứng nên tăng cường, không thống trị. Khách truy cập hầu như không nhận ra chúng đang xảy ra.
  2. Tự nhiên – Hiệu ứng nên trông và cảm thấy tự nhiên.
  3. Thông tin – Mặc dù bạn nên luôn cố gắng làm cho thiết kế của bạn hiển nhiên, khi bạn đang thử một cái gì đó mới, hiệu ứng có thể cung cấp các dấu hiệu tinh tế để cung cấp ngữ cảnh.
  4. Hiếm – Nếu mọi thứ đều di chuyển và đòi hỏi sự chú ý, người ta có xu hướng đánh đồng tất cả và không chú ý vào cái nào cả.
  5. Hiệu ứng nhanh – Chậm có thể khiến mọi người nghĩ rằng trang web bị hỏng hoặc không phản hồi, khiến họ rời bỏ trang web.

Hãy khám phá từng điểm này một cách chi tiết hơn để bạn có thể tận dụng tối đa các hiệu ứng và tương tác của mình.

Hiệu ứng động (Animate) tinh tế tạo cho thiết kế web tương tác hiệu quả hơn

Bạn sử dụng hiệu ứng cho thiết kế web tương tác của mình, nhưng khách truy cập hầu như không nhận ra chúng đang hoạt động. Đó là sự tinh tế, bởi vì chúng tự nhiên. Bạn có thể phải mất vài giờ để tinh chỉnh một cái gì đó nhưng sau đó chúng chỉ được sử dụng trong vài giây. Và rồi mọi người chỉ cần liếc nhìn vào nó, họ thích nó nhưng nó không đòi hỏi sự suy nghĩ nào. Đó là điều tuyệt vời.

Đây là lý tưởng cuối cùng của một thiết kế web tương tác hiệu quả. Mọi người thậm chí không nên chú ý đến hiệu ứng của bạn một cách có ý thức.

Vậy tại sao thêm hiệu ứng nếu mọi người thậm chí không phải chú ý đến chúng? Từ khóa là ý thức. Bởi vì tiềm thức của khách truy cập chắc chắn nhận thấy hình động. Hiệu quả là, hiệu ứng hình ảnh động tinh tế làm cho trang web của bạn cảm thấy tốt hơn và hợp lý hơn. Hiệu ứng sẽ tăng cường tương tác mà không làm quá tải nội dung.

Một thiết kế web tốt luôn được định hướng làm sao cho mọi người làm những gì họ cần làm càng dễ dàng càng tốt.

Sự “tương tác” phải luôn cùng “tông” với nội dung web

Hiệu ứng của bạn phải luôn phù hợp với tính thẩm mỹ và giai điệu của trang web bạn đang xây dựng. Nếu bạn đang xây dựng một trang web cho trẻ em, bạn có thể phô trương hơn và hoạt bát. Nếu đó là một thương hiệu đồng hồ sang trọng, hãy tinh tế và thanh lịch.

thiết kế web tương tác
Hình động nào bạn nghĩ là tốt hơn cho một trang web thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp tư vấn?

Hiệu ứng ảnh động nên được tự nhiên

Ảnh động không bao giờ được tuyến tính. Hình động tuyến tính là giật và khó chịu. Chúng làm mọi người liên tưởng về robot và máy móc, và bất cứ điều gì ngoài tự nhiên. Chúng thực sự hơi khó chịu để xem.

Thay vào đó, hãy làm cho ảnh động và tương tác của bạn mượt mà, và sự nới lỏng của chúng (tốc độ của chúng theo thời gian) tự nhiên. Ví dụ, một nới lỏng của “ease-in” bắt đầu từ từ, và tăng tốc cho đến khi kết thúc. Một nới lỏng của “ease-out” bắt đầu đột ngột, nhưng chậm lại gần cuối. Nới lỏng tuyến tính có tốc độ tăng đồng đều trong suốt hiệu ứng.

Giữ cho nó tự nhiên bằng cách sử dụng các nới lỏng tự nhiên hơn như, “ease”, “ease-in-out” và những điều phức tạp hơn như “ease-in-sine”.

Tương tác và hiệu ứng động phải mang tính thông tin – không phải chỉ là các hiệu ứng

Trang web của bạn không phải là bộ phim Transformers, nơi các vụ nổ, rô bốt khổng lồ và Megan Fox che đậy một cốt truyện đơn giản, được nhại lại.

Trang web của bạn phục vụ một mục đích: để truyền đạt thông tin hoặc cho phép một giao dịch. Vì vậy, hiệu ứng của bạn sẽ giúp khách truy cập của bạn với những nhiệm vụ này.

Các trang web có đầy đủ các hiệu ứng whiz-bang tồn tại và chúng có thể rất tuyệt, nhưng khách hàng hiếm khi trả tiền cho chúng. Thay vào đó, chúng được xây dựng bởi các nhà thiết kế và các nhà phát triển cùng hợp tác. Nếu trang web dành cho khách hàng, hãy dựa vào hiệu ứng hoạt ảnh thông tin.

Nhưng một sự tương tác thông tin là gì? Một hình ảnh thông tin giúp tăng cường trải nghiệm người dùng (UX). Ví dụ: các nút và liên kết nên cho mọi người biết rằng họ có thể nhấp vào. Nó giúp loại bỏ các phỏng đoán.

Chuyển động vẽ mắt. Điều đó có nghĩa là hiệu ứng cũng có thể được sử dụng để hướng dẫn khách truy cập đến bước tiếp theo hoặc thông báo cho họ về điều gì đó có khả năng phức tạp.

Trong một thế giới hoàn hảo, các trang web của bạn sẽ rõ ràng như ban ngày trên mỗi trang. Nhưng nếu bạn đang làm điều gì đó hơi khác một chút, như một phần ảnh hero đầy đủ chiều cao, thì một số loại gợi ý trực quan — giống như một mũi tên tinh tế nảy lên ở cuối trang — có thể cực kỳ hữu ích.

thiết kế web tương tác
Các hình ảnh động tốt nhất cung cấp hướng dẫn có mục đích.

Không sử dụng hiệu ứng hoạt ảnh thừa

Bạn sẽ không tinh tế hoặc giàu thông tin nếu mọi thứ trên web của bạn đều chứa hiệu ứng hoạt ảnh. Hãy thực hiện những hoạt ảnh khi thật sự cần thiết và có sự hợp lý.

Ví dụ: Chỉ thêm tương tác di chuột trên một phần tử khi mọi người có thể thực sự làm điều gì đó với nó. Hiệu ứng trên việc di chuột chỉ gây nhầm lẫn nếu bạn không thể thực sự nhấp, kéo hoặc làm bất kỳ thứ gì với phần tử đó.

Nói cách khác, chỉ thêm hiệu ứng hoạt ảnh khi nó thực sự giúp khách truy cập của bạn.

Đừng làm khách phải đợi lâu

Mọi người không có kiên nhẫn trên internet. Mỗi giây trì hoãn khi tải trang làm giảm sự hài lòng của khách hàng xuống 16% và giảm doanh thu 7%. Làm cho mọi người chờ đợi có thể tàn phá lợi nhuận của trang web.

Bạn muốn giữ khách truy cập trên trang web của mình? Tìm hiểu cách tăng hiệu suất trang web của bạn.

Điều này có ý nghĩa gì đối với hoạt ảnh và tương tác của bạn? Chúng nên nhanh.

Sau khi tất cả, không ai sẽ di chuột qua một nút trong 2 giây, cho dù hiệu ứng rollover của bạn có ấn tượng đến mức nào.

thiết kế web tương tác

Được rồi, có lẽ một số sẽ là – lần đầu tiên. Nhưng còn lần thứ ba thì sao? Hay hai mươi? Bạn có nghĩ rằng họ vẫn sẽ có sự đánh giá cao và kiên nhẫn cho một hình ảnh động chậm sau đó?

Tương tự, các hiệu ứng hoạt ảnh và các phần giới thiệu tải nhiều giai đoạn phức tạp mà chúng ta đã sử dụng để xây dựng bằng Flash. Không ai muốn ngồi xem những điều đó. Mọi người sử dụng web để tìm thông tin họ cần hoặc sản phẩm họ muốn và sau đó chuyển sang cuộc sống của họ.

Gợi ý: Giữ hiệu ứng của bạn dưới 500 ms để chúng linh hoạt.

Bây giờ đến lượt bạn: hành động!

Mở một trong các dự án hiện tại của bạn và bắt đầu sử dụng các mẹo này để cải thiện hiệu ứng và tương tác của bạn. Nó sẽ tạo sự khác biệt.

Tương tác thực hiện đúng thực sự có một trang web từ tốt đến tuyệt vời. Chúng tận dụng lợi thế của sức mạnh độc đáo mà các trang web có trên phương tiện truyền thông in ấn bằng cách làm cho nó thực tế hơn và hấp dẫn hơn. Và khách hàng cũng như khách truy cập cũng rất thích chúng.

Nguồn : phamngocnam.com

LEAVE A REPLY