Nền tảng học marketing online digital dành riêng cho bạn.

cropped-vtl-logo.png

Cách xây kênh Food review trên tiktok

Như đã hứa, hôm nay mình sẽ viết chi tiết về case Tiktok mình đã triển khai trong một tháng. Lí do mình chọn case này bên cạnh việc mọi người đề xuất, còn vì mình thấy Tiktok là nền tảng phù hợp hơn cho newbie muốn xây kênh truyền thông. Trong tương lai, mình sẽ bổ những case to hơn mình đã từng làm. Nhưng đều là lúc mình và đội ngũ đã dày dạn kinh nghiệm.
Case: Food Review
Thời gian triển khai: 4/3 – 14/04
Tổng views của kênh: 6M+
Số lượng clip viral >100k view: 13/31 (7/13 clip đạt trên 300k views)
Yếu tố thành công:
1. Nhân vật ngách
Có rất nhiều bạn food review trên nền tảng Tiktok, mặc dù mỗi người đều có một dấu ấn riêng, một concept riêng nhưng có một điểm chung giữa nhiều kênh: các bạn chỉ đơn thuần là một người “trái ngành” đi review, chỉ một số ít trước đây từng làm công việc liên quan đến FnB. Vì vậy, mình lựa chọn nhân vật trên kênh là một bạn shipper của ShopeeFood. Ai cũng đã quen với hình ảnh shipper của các app đồ ăn, đấy là công việc hàng ngày của các bạn. Vậy nên chắc chắn, dù chưa nói ra nhưng hình ảnh một bạn shipper review đồ ăn sẽ tăng được độ trust của kênh, đây là điểm mấu chốt thứ nhất. Ai cũng biết đến năng lượng lạc quan, hồ hởi, chân thật của bạn shipper
Cá nhân mình thấy đã có kênh của một vài bạn shipper khác có nội dung review đồ ăn, nhưng chỉ là 1 2 video không đáng kể.
Đây là ngách nhỏ mình tìm ra được, từ ngách này chắc chắn content về sau sẽ không dừng lại ở food review
2. Nội dung
Mỗi video đều có chung một concept, một mô típ quen thuộc: bạn shipper ở ngoài đường giới thiệu quán ăn -> quay quán ăn -> trải nghiệm thực tế -> trò chuyện cùng chủ quán -> đi ship.
Mô típ này giống đến 70% các kênh lúc bấy giờ. Có out tro đi ship là khác biệt hoàn toàn và phần trò chuyện cùng chủ quán đã có một số kênh triển khai nhưng chưa nhiều, phần này mình sẽ nói ở dưới, các bạn lưu ý điểm mấu chốt thứ hai này nhé.
Tuy mô típ có vẻ quen thuộc, nhưng thực tế có sự khác biệt rõ rệt nếu phân tích kĩ. Cả video là một câu chuyện được chắp nối từng phần với nhau, có sự liên kết rõ ràng, có đầu đuôi, kể về hành trình của bạn shipper. Ai cũng cần ăn, nhưng ăn rồi thì ai cũng cần đi làm, ai cũng cần kiếm tiền mới có thể ăn được. Nếu chỉ đơn thuần khoác lên mình chiếc áo shipper và review với lời kết tạm biệt ở quán. Kênh chắc chắn sẽ không đọng lại được gì nhiều. Mình show cho người xem thấy những điểm này, rằng bạn shipper cũng đơn thuần phải đi làm việc như mọi người, cũng có cuộc sống bình thường, đây cũng là một hành động giúp mình tăng độ trust cho kênh.
Người xem sẽ cảm thấy lôi cuốn bởi hành trình của bạn shipper, về cuộc sống đời thường của một bạn food review. Tuy chỉ kéo dài 2s ngắn ngủi, nhưng đã tạo nên một hiệu ứng cực tốt cho kênh. Cũng ngầm khẳng định cho mọi người biết rằng có thể trao niềm tin, ủng hộ kênh không. Vì mỗi video đều là một hành trình chân thật, đây là điểm mấu chốt thứ ba
Quay trở lại với điểm mấu chốt thứ hai:
Điểm chung của phần lớn các bạn food review là đều không có chứng chỉ, hay bằng cấp gì về ngành FnB, nếu chưa nói đến kinh nghiệm nấu ăn, kinh nghiệm sống… có thể không bằng được khán giả. Nên dù có nổi tiếng đến mấy, cũng không thể tránh khỏi những lời đàm tiếu về cảm nhận, câu từ khi review. Chính vì vậy, không chỉ mình mà một số kênh review cũng thêm đoạn trò chuyện cùng chủ quán vào. Tuy chỉ kéo dài 10 – 15s, nhưng thực sự chất lượng. Ngôn từ chân thật, trong mọi câu nói bao gồm cả tâm huyết với món ăn, sự tự tin, niềm vui được lan toả cho nhiều người biết đến quán ăn. Chủ quán luôn là người hiểu rõ nhất về quán ăn, món ăn của bản thân, từng loại nguyên liệu, nguồn gốc, chế biến như thế nào. Phần này, vừa chân thực, vừa truyền được năng lượng tích cực qua video, và trên hết là tăng được rất nhiều sự tương tác hai chiều với khán giả.
Mình sẽ lấy một ví dụ về sức mạnh của sự tương tác, thời điểm năm ngoái, chắc chắn nhiều bạn sẽ biết đến Food Review Trang Vẩu Phưu Lưu Kí với một loạt clip viral có phong cách chẳng giống ai, không nhớ tên quán, không nhớ tên món, cũng chẳng tập trung review quá nhiều :)) nhưng luôn đặt rất nhiều câu hỏi cho khán giả (ở đây mình ví dụ khoảng 90% chứ không thể nhớ hết được)
“Này có ai thích ăn phớ không nhưng phải có nước đường nhé không nó cứ chuồi chuội không ăn được”
“Đây là quán cơm ôi quên xừ mất cái tên với cái địa chỉ rồi nhưng nói chung là ngon”
….
Hay trước đây, tại thời điểm 2017 2018, khi Food Review chưa quá nổi ở thị trường Miền Bắc, lúc bấy giờ mình ấn tượng nhất với kênh Hôm Nay Ăn Gì của Schannel với ba nhân vật chính. Dù bị hạn chế không có nhiều case study để học hỏi như bây giờ cũng không phải người có kiến thức quá bài bản về ẩm thực. Nhưng cả ba tập trung vào phần diễn, tương tác với khán giả rất nhiệt tình. Đấy là điểm thành công mình nghĩ nhiều bạn Food Review trên Tiktok chưa hoàn thiện được. Nếu có thời gian, mình gợi ý cho bạn xem video Ăn Hết Cả Cái Chợ(Hà Nội) và Lần Đầu Tự Làm Lẩu Tokbokki của Hôm Nay Ăn Gì để hình dung rõ hơn về sự tương tác với khán giả
Phần hôm nay tới đây là đủ, bên trên là ba điểm mấu chốt mình thấy quan trọng nhất, phần tiếp theo mình sẽ nói sâu hơn về nội dung mình đã triển khai; cách lựa chọn sản phẩm phù hợp để viral; cách đổi mới để khiến khán giả không cảm thấy bị nhàm với nội dung trên kênh… 😅 hoặc nếu có gợi ý gì thì hi vọng bạn có thể đề xuất cho mình với nhé.
Tuy case này thời gian triển khai chưa quá lâu, không phải quá viral nhưng mình thấy nó sát với những bạn newbie và cũng là chủ đề được khai thác tương đối muộn giữa lúc “ngành” này đang chững lại và tương đối bất ổn, và có chuyển đổi khá tốt :v. Đây là lần đầu mình bổ case trên đây, nếu có gì thiếu sót mong các bạn đóng góp ý kiến giúp mình 😄