Nền tảng học marketing online digital dành riêng cho bạn.

cropped-vtl-logo.png

Cách xây kênh Tiktok từ A- Z

𝐓𝐨̂𝐢 đ𝐚̃ 𝐱𝐚̂𝐲 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐮̣𝐜 𝐤𝐞̂𝐧𝐡 𝐭𝐢𝐤𝐭𝐨𝐤 𝐭𝐮̛̀ 𝟎 𝐥𝐞̂𝐧 𝐭𝐫𝐚̆𝐦 𝐧𝐠𝐚̀𝐧 𝐟𝐨𝐥𝐥𝐨𝐰 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨?
Về thành tích và giới thiệu thì mời các chị em xem bên dưới cùng của bài viết do nó có vẻ hơi khoe và lằng nhằng nên Tú để xuống cuối cùng. Bài viết sẽ tập trung vào trao đổi giá trị và có một số tài liệu Tú sẽ chia sẻ cho anh chị trong bài viết này.
================
𝐈. 𝐂𝐡𝐮𝐚̂̉𝐧 𝐛𝐢̣
Ở serial chia sẻ này Tú có 2 phần: Chuẩn bị (Bao gồm chính sách nền tảng, phân tích A-Z về mình, về đối thủ, về thị trường) và phần 2: Sáng tạo nội dung (Phần này là phần chính chia sẻ sâu về các mảng nội dung cũng như công thức lên Viral cho hầu hết các nền tảng Video)
Trước khi xây kênh, Tú muốn các bạn làm rõ những vấn đề sau:
1. Đ𝑜̂́𝑖 𝑡𝑢̛𝑜̛̣𝑛𝑔 𝑚𝑢̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂𝑢
Có 2 loại đối tượng chính mà các bạn cần hướng tới (Dùng kiến thức phân khúc thị trường cơ bản thôi):
  • Tệp người xem: Là tệp mà các bạn sẽ phủ thị trường trong ngách của mình, bao gồm nội dung sáng tạo và nội dung điều hướng.
  • Tệp khách hàng mục tiêu/chuyển đổi: Là tệp khách hàng có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ của các bạn. Nếu các bạn xây cho vui hoặc lấy tiếng không nhằm mục đích thì không cần xem tệp này.
Ví dụ kênh: Luật sư Tú. Tệp người xem là các bạn trẻ và trên trẻ từ 18-25 tuổi là chính, tệp mở rộng là 18-35. Tệp khách mục tiêu là
22-25 tuổi. (Lý do đánh tệp này phía cuối phần giới thiệu T chia sẻ)
================
2. 𝐶𝑜𝑛𝑐𝑒𝑝𝑡
Concept là cái đặc biệt quan trọng trong nền tảng này. Chọn concept đúng nhanh được 10 năm cuộc đời. Những điều sau phải chú ý:
  • Đối thủ: Vào kênh các đối thủ xem họ làm gì. Lưu ý quan trọng: Nếu họ đã làm tốt chúng ta HẠN CHẾ làm lại concept của họ. Nếu muốn vượt qua người đứng đầu thì chúng ta phải bỏ công sức gấp 10 lần. Hãy tìm 1 concept khác.
  • Bản thân: Concept phải phù hợp với điều kiện của chủ sở hữu. Một số yếu tố lưu ý:
– Ngân sách: Ngân sách có đủ để thực hiện concept này hay không?
– Công nghệ: Công nghệ đang có như thiết bị, máy móc, con người kỹ thuật có làm được không? Bối cảnh, đạo cụ, trang phục, makeup…
– Nhân sự: Người đứng kênh có gì đặc biệt (nói phần sau), quay phim có chưa? Kịch bản ổn chưa? Diễn viên phụ thì sao?
– Phù hợp: Có phù hợp với đối tượng người xem không?
  • Talent chính (Hay còn gọi là người đứng kênh):
– Ngoại hình thế nào: Trong nền tảng này Tú có 1 kinh nghiệm: 1 là đặc biệt xinh, 2 là đặc biệt ấn tượng. Cứ hai đối tượng này mà chọn.
– Tài năng diễn xuất ra sao: Đã lên công chúng thì việc biết diễn là việc cần có nhất để đi được lâu dài. Đừng cứ thấy mấy anh Lộc fuho, anh Phạm Thoại ngoài đời có sao bê vậy lên đây thành công rồi mình bê lên. Hãy nhớ người ta cực hiếm mới có, còn chúng ta ở mức độ tầm trung thì phải BIẾT DIỄN, không diễn cả ekip support bạn không được. Mình đã từng gặp vài bạn cực xinh nhưng khi diễn có đoạn thoại 3 dòng tụi mình đã mất 2 tiếng để quay, cực nguyên cả đoàn. Hãy nhớ, tính cách khác kỹ năng diễn khác.
– Kỷ luật: Hãy chọn những người có tính kỷ luật cao. Một talent thích thì quay, không thích thì nghỉ, chọn đi rồi bạn thấy cảnh.
Để chọn được talent phù hợp, các bạn có thể yêu cầu những bạn đó diễn thử ở nhà quay bằng đt gửi lại hoặc quay thử vài video với họ.
  • Nền tảng: Phần này cực dài nên Tú sẽ để bên dưới luôn.
  • Người xem: Đây là đối tượng quan trọng nhất trước khi ra concept và cũng khó để phân tích nhất. Đặc biệt là người xem Việt Nam sáng nắng chiều mưa, xoay như chong chóng. Theo thống kế từ Statista và Data Report thì 52,38% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 18 đến 24. Và độ tuổi đặc trưng của GenZ này thì các bạn thử phân tích xem. Theo Tú có những đặc trưng dễ điều hướng sau: ĐỒNG CẢM – NGHĨA HIỆP – HÓNG HỚT – TỰ ÁI – THỂ HIỆN – GHEN TỊ. Dùng sao để làm content là quyền của anh chị.
================
3. 𝐶ℎ𝑖́𝑛ℎ 𝑠𝑎́𝑐ℎ 𝑡𝑖𝑘𝑡𝑜𝑘
Phần này thì dài lắm, nên nếu lười đọc thì lưu lại và lướt qua. Nhưng không có không có được đâu. Phần này các bạn nên dành vài tiếng tìm trực tiếp trên chính sách nền tảng của App tiktok.
Ở đây Tú chia sẻ một số kiến thức về policy mà Tú tổng hợp lâu lắm viết rất đơn giản từ nhiều nguồn (giờ mình cũng k còn nhớ những ai đã viết nữa)
CÁC NỘI DUNG TRONG “HƯỚNG DẪN CỘNG ĐỒNG” & ĐIỀU KHOẢN DỊCH VỤ”:
– Không đăng tải các nội dung ghê rợn & bạo lực
– Không đăng tải các nội dung có hành vi thù địch, liên quan đến: dân tộc, tôn giáo, chống phá nhà nước, phân biệt giới tính,…
– Không đăng nội dung liên quan đến chất cấm, súng ống, sản phẩm bị kiểm soát trên Tiktok,…
– Ko đăng các hành động nguy hiểm (nhảy cầu, đua xe tốc độ, giảm cân nhịn ăn,…)
– Ko đăng nội dung liện quan đến Quấy rối & bắt nạt
– Ko đăng các nội dung khoả thân, khiêu dâm,…
– Ko đăng nội dung gây ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ vị thành niên
– …
===============
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ XOÁ VIDEO:
– Nội dung quảng cáo, bán hàng (rất dễ bị lỗi hàng hoá bị kiểm soát trên Tiktok)
– Nội dung điều hướng người dùng đến các nền tảng khác (mình từng làm một video HD bán hàng trên Zalo & bị xoá ngay)
– Quay màn hình hướng dẫn hoạt động j đó trên điện thoại, nhưng nội dung hiển thị form/đăng ký, số điện thoại,… (hên xui, khó được duyệt)
– Nội dung có bia rượu (bữa trước đi nhậu quán beer nhỏ bạn quay & upload lên kênh bị xoá ngay)
– Video chứa nhạc hoặc hình ảnh bản quyền
– …
===============
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ BÓP VIEWS:
– Nội dung mang tính PR/Quảng Cáo
– Nội dung có logo, địa chỉ, bảng hiệu,… (rất dễ bị lỗi này, clip mình phân tích MHKD thực tế nên rất dễ bị). Ranh giới giữa “pr & review/phân tích” rất mong manh.
– Background gây rối, chèn sản phẩm bán hàng (hên xui). Background mình toàn sách, ko biết Tiktok có bóp vì nghĩ mình bán sách ko nữa… 😀
– Các chủ đề liên quan đến công việc, thông tin dự án/doanh nghiệp (cũng mang tính PR)
– Các chủ đề review: ko dễ để làm kênh dạng này, như mình làm về sách vẫn khá kén views & có vẻ bị bóp reach (vì mang tính PR bán sách). Làm về reviews bds, cổ phiếu, mhkd,… (đều ko ổn, hoặc có thể do cách mình làm bị ngu)
– Các chủ đề bị hạn chế users phân phối nội dung, chủ đề kén views
– Các chủ đề bị hạn chế trên Tiktok (crypto, khuyến nghị đầu tư, phân tích kỹ thuật,…). Vẫn có users nhưng thường reach tệp khá bé, view lè tè
– Xoá video cũ, sửa thông tin kênh (thường là bởi kênh được mua lại, hoặc reup giai đoạn đầu,…). Thời đầu mình chuyên mua kênh build lại nhưng fail mãi, tính đi đường tắt mà ko được nên phải đi từ số 0, vậy mà lại hay hơn á!
– Kênh thay đổi nhiều chủ đề & nhiều đối tượng khác nhau (kênh chính mình đang làm, đăng loạn mọi thứ ko cụ thể, nhưng đôi lúc cũng kệ chấp nhận phần nào đó thôi)
– Kênh có thông tin, logo & username là domain/thương hiệu (cái này team mình hay làm, cũng hên xui, nếu được ae né cho chắc đỡ bị bóp)
– Mô tả kênh chèn thông tin contact, điều hướng qua nền tảng khác, hay chèn link (cái này rất khó đo lường & kiểm chứng, thực tế mình thấy rất nhiều kênh đang làm nó & mọi thứ bình thường. Mình cũng ko nghĩ Tiktok gắt đến vậy đâu, mọi mxh đều có phần liên kết đến các nền tảng khác mà)
– Mô tả video có chứa các từ khoá liên quan bán hàng, số điện thoại, CTA,… (mình hay đặt câu hỏi & tình huống thảo luận, ko rõ có bị bóp ko)
– Đăng video quá dày đặc, đăng sai khung giờ, giai đoạn ít users/cạnh tranh cao
– …
===============
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ XOÁ KÊNH:
– Vi phạm lỗi nào đó nhiều lần
– Các lỗi vi phạm nặng
– …
Kinh nghiệm, nếu bị xoá video vì lỗi j đó. Ae tránh bị lặp lại liên tiếp 2-3 lần, dễ bị khoá 1 ngày, 7 ngày & bay kênh. Nên lỡ ngu thì sau đó ráng ngoan làm nội dung chắc chắn ko bị vi phạm upload lên kênh sau đó.
Nói j nói, Tiktok khá minh bạch & rõ ràng trong vụ này. Bị xoá vì lý do gì thường sẽ có thông báo cho chúng ta, và nó chắc chắn đúng & có lý do riêng. Nên ae tránh lặp lại & tìm hướng content khác thay vì bạo thủ/bất mãn.
===============
SƯU TẦM KINH NGHIỆM
1. Không dạng háng
2. Không lộ nội y
3. Không làm hành động trái pháp luật (lái xe 1 tay, hút thuốc,…)
4. Livestream cấm kị nhắc đến chất kích thích
5. Hành động phản cảm (sờ ngực, bóp mông,…)
6. Clip phải FULL MÀN HÌNH nếu ko bị tính là copy (lỗi này rất hay gặp nè)
7. Mô tả không chứa các từ “mua, bán, sản phẩm, đổi điểm lấy quà,…” các từ nhạy cảm bán hàng/PR
8. Nếu quay outfit quay trên 3 bộ mới được tính là
9. Không reup
10. Không lồng nhiều logo
11. Góc máy ngang mặt hoặc từ trên xuống -> tôn trọng người xem
12. Luôn phải xuất hiện mặt đầu tiên (cái này mình nghĩ hên xui, tuỳ thể loại nội dung)
13. Hạn chế Youtube, IG, FB (các nền tảng khác, đặc biệt fb)
14. Không lộ địa điểm (chỉ nói tên quán)
15. Video chứa ảnh đứng yên 2 giây -> không lên xu hướng
16. Để chữ ở giữa: tránh tai thỏ, tránh Like Share Cmt
17. Hạn chế câu Like Subcribe
18. Hạn chế chèn logo, thương hiệu,… SDT xuất hiện trên video & cmt (lỗi khá nặng)
19. Để link web, kênh truyền thông khác
20. Video xuất hiện các từ ngữ thô tục, phản cảm. Kể cả các từ y khoa nhạy cảm
21. Không kêu gọi like, share, cmt mua hàng bằng bất cứ hình thức nào
22. Không reup đăng lại video. Video đăng lên rồi cần hạn chế xoá nhất có thể (có thể up lại sau ít nhất 1 tiếng nhưng nói chung ki nên xoá video & up lại, vì bị tính là reup)
23. …
Nội dung rất rất hay, ae có thể theo dõi live của Duy Muối tại channel của cậu ấy trên Youtube hoặc join group.
===============
SƯU TẦM TỪ TIKTOK
– Không nên sử dụng slide hình ảnh, hoặc là ảnh kèm voice giọng đọc
– Video không được dính logo của các app khác như Ulike, MadewithVivaVideo,… Kể cả caption, hashtag đều không nên đề cập quá cụ thể một nhãn hàng nào
– Caption không nên để lộ thông tin cá nhân (IG, FB, đặc biệt là số điện thoại). Hoặc caption cũng ko nên chứa những từ nhạy cảm, thô tục
– Con gái hạn chế ăn mặc hở hang, lộ khe ngực, mặc quần quá ngắn,…
– Video xuất hiện những hành vi như hút thuốc, sử dụng vape, giơ tay ngón giữa,… đều sẽ bị Tiktok xoá ngay
– Không quay màn hình video khác, cũng như ko upload video của bạn khác lên Tiktok mình (kể cả video của Tiktok Trung Quốc)
– Ko đăng các nội dung khoả thân hoặc khiêu dâm
– Nội dung gây hại (bao gồm gây hại cho bản thân), nguy hiểm hoặc bất hợp pháp
– Nội dung bạo lực hoặc hình ảnh nhạy cảm
– Kỳ thị, hận thù, quấy rối, đe doạ hoặc bắt nạt
– Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
– Nội dung ác ý khác
================
Xem đến đây thì các bạn Loạn não chưa? Chưa thì xem Phần tiếp theo về Sáng Tạo Nội Dung. Tú sẽ viết chi tiết vào tuần sau.
Để nhận Free một số tài liệu quan trọng về xây kênh tiktok bao gồm: Kiến thức nền tảng, chính sách chi tiết, Học biên kịch, Học quay dựng, Học Sáng tạo nội dung (trị giá 19.999K) các bạn làm theo Nội quy của Group để Group được phát triển hơn bao gồm:
  1. Live bài viết này.
  2. Share về tường và Tag 2 người bạn vào cmt.
  3. Để lại Email nhận tài liệu Dung lượng lớn nên khó gửi qua mess ạ.
(Nếu đẹp trai, xinh gái thì vào like từ thiện cho Tú fanpage LUT Media để lâu lâu nghe Tú chém gió về ngành nghề, cuộc đời…)
================
𝑳𝒊𝒔𝒕 𝒌𝒆̂𝒏𝒉 đ𝒂̃ 𝒍𝒂̀𝒎
(List được show này chỉ khoảng 1/3 số lượng kênh đã làm do các hợp đồng ký kết về bảo mật thông tin. Anh chị tham khảo nhé)
1. Ốc lắc Cô Mai
2. Vườn ốc WongNai
3. Luật sư Tú (manager công ty) https://www.tiktok.com/@tuluatsu
4. Hồ Thư (Kênh cá nhân của talent LUT Media) https://www.tiktok.com/@hothu523
8. Pharmatech (Xem các video trên fanpage tích xanh)
9. Thọ Táo:
và nhiều kênh khác anh chị xem thêm trong Portfolio.
* Một số fanpage, group, youtube LUT Media cover/support:
4. Youtube:
================
𝑮𝒊𝒐̛́𝒊 𝒕𝒉𝒊𝒆̣̂𝒖
Phần này giới thiệu này dài và quảng cáo hơi nhiều nên Tú để cuối trang, anh chị nào yêu quý thì xem và kết bạn ủng hộ Tú, chưa Quý thì để sau ạ nên Tú để xuống cuối cùng cho mọi người khỏi khó chịu
———————–
𝐵𝑎̉𝑛 𝑡ℎ𝑎̂𝑛
Anh chị nào tham gia tiktok thường xuyên chắc có thể đã thấy video của Tú đâu đó trên nền tảng này với tên 𝐿𝑢𝑎̣̂𝑡 𝑠𝑢̛ 𝑇𝑢́ (ID: @tuluatsu). Đây là nick chính chủ đầu tiên của Tú đạt 400K followers trong 3 tháng vào thời điểm 7/2020. Đây là kênh Luật sư đầu tiên trên tiktok (sau này Tú k làm nữa a Hà, a Trung ,.. mới tham gia thị trường này).
Tú được Tiktok live Việt Nam mời lên live những buổi live chính thức của tiktok đầu tiên cùng Dương Vũ, TraVip sau đó được tham gia những buổi training trực tiếp từ đội ngũ Tiktok Việt Nam! Sau này Tú chỉ duy trì, 1-2 tháng mới up 1 video và follower giảm còn 395K trong 3 năm vừa qua, tuy nhiên các video đều lên đề xuất nên có thể mn vẫn còn nhớ mặt.
Thành tích cá nhân
Tiktok: Luật sư Tú 395K follow
Youtube: Luật sư Tú 72K follow
———————–
𝐷𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑝.
Chắc anh chị thắc mắc tại sao một Luật sư lại tham gia vào lĩnh vực Marketing? Đơn giản thôi ạ, do tính tới thời điểm này Tú mới 31 tuổi, so với một Luật sư là còn cực kỳ trẻ khi gặp gỡ ngoài đời sẽ rất mất hình tượng với khách hàng, chưa thể thực hiện những vụ việc lớn. Như vậy Tú sẽ xây dựng các hình tượng về Luật sư của Tú trong 10 năm trước (lý do tại sao làm content lứa tuổi dưới 24, sau 10 năm họ già là thành 34) khi Tú lấy các job thực sự trong ngành.
Ngoài ra, Tú còn rất yêu thích marketing và điện ảnh nên quyết định đầu tư cho thị trường này và ngách là mảng Sáng Tạo Nội Dung bằng Video, sau này hướng tới TVC lớn và Film ngắn. Thực tế, trong 2 năm vừa qua hết bị Covid lại tới Khủng Hoảng Kinh Tế, chính ngành Media này đã nuôi sống Tú và đội ngũ gần 30 người.