Rate this post

Lượt xem: 221

SEO vẫn luôn thay đổi

Trước đây, việc nhồi nhét từ khóa là một chiến lược SEO giúp bạn đạt thứ hạng cao trên Google. Và các bản cập nhật Google mới gồm các thuật toán để có thể theo kịp hành vi người dùng. Chúng ta sẽ bắt đầu thấy một số thay đổi lớn trong việc làm SEO.

Những thứ mà lúc trước chỉ là một việc quá đơn giản, nay có thể trở thành thủ thuật SEO trong vòng vài năm tới.

Google đã cập nhật đâu đó khoảng 500 đến 600 thuật toán mỗi năm. Đôi khi, rất khó để có thể xác định được những cập nhật nào sẽ thực sự ảnh hưởng đến hiệu quả SEO và thứ hạng.

Trong năm 2017, Google đã cập nhật vô số những thuật toán mới. Và chỉ có một số những cập nhật đó tạo ra ảnh hưởng lớn đến những website trên Google. Một số website bị tụt hạng và giảm đáng kể lưu lượng truy cập..

Trong bài viết này, bạn sẽ được cung cấp tổng quan về những bản cập nhật Goolge quan trọng nhất trong năm qua. Và những thuật toán này ảnh hướng đến SEO như thế nào trong năm 2018 này.

Những sự thay đổi SEO đến từ bản cập nhật Google mới nhất

Một số cập nhật Google của năm 2017 có ảnh hưởng tới sự thay đổi của SEO trong năm 2018. Ở phần này, bạn sẽ được giới thiệu về bản cập nhật Goole lớn nhất trong năm 2017. Tất cả thông tin sẽ được trình bày một cách chi tiết cùng ý nghĩa của những bản cập nhật.

Những bản cập nhật Google này tập trung giải quyết tất cả mọi thứ:

  • Link liên kết, nội dung thiếu liên kết.
  • Nội dung chuyên sâu có đầy đủ thông tin cần thiết.
  • Quảng cáo lừa đảo và việc tạo nội dung để hiển thị quảng cáo
  • Trải nghiệm người dùng đang trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sự phát triển Google.

1. Bản cập nhật Google ngày 1 tháng 2: Sự thay đổi SEO đầu tiên

Theo Search Engine Land, đã có một sự biến động lớn về các thuật toán từ ngày 1/2 đến 6/2.

SEL đã chứng minh, bản cập nhật Google này đem đến từ 1 đến 2 sự thay đổi lớn. SEL đã để ý đến cộng đồng black hat SEO gần đây. Và họ đã nói rằng những thủ thuật của họ không còn hiệu quả nữa. Nhiều người suy đoán rằng chính Google là nguyên nhân. Có thể Google đã thực hiện cập nhật để làm giảm uy tín của các liên kiết spam hoặc những liên kết từ nguồn không đáng tin.

Ngay sau đó, một cập nhật khác được đưa ra vào ngày 7 tháng 2. Quy mô bản cập nhật Google này lớn hơn nhiều so với lần trước trước.

G-Squared Interactive cũng đã có báo cáo về bản cập nhật Google này. Họ đã bắt đầu thấy các ảnh hưởng tích cực đến khả năng hiển thị của một số website.

Một số website đã có tác động khá lớn từ khi bản cập nhật Google mới ra đời

Trong khi đó một số website khác lại bị tác động khá mạnh. Đồng thời có kết quả không tốt từ bản cập nhật Google.

Ảnh hưởng khá lớn từ bản cập nhật Google mới nhất đến một số website

Khi Google thực hiện cập nhật với quy mô như thế này. Bạn có thể thấy mức độ ảnh hưởng của nó thông qua thứ hạng của từ khóa.

Ví dụ, có từ khóa sẽ tăng vọt từ 5 đến 10 hạng chỉ trong 1 ngày.

Sự thay đổi xếp hạng một cách đột ngột sau bản cập nhật Google mới nhất ra đời

Và G-Squared Interactive thấy rằng, lần cập nhật này đã ảnh hưởng tới vô số các từ khóa của họ. Một vài từ khóa có bước nhảy đột phá khi tăng vọt hơn 40 hạng.

Vậy điều gì đã xảy ra ở đây?

Cơ bản, Google đã bắt đầu rà quét. Và một số website có chất lượng không cao như Google vẫn tưởng.Vì vậy, Google đã đẩy thứ hạng của những website đấy xuống. GSQi thấy rằng Google bắt đầu hạ thứ hạng của các website ít lượng tương tác. Google còn trừng phạt các website có quá nhiều trang. Những website này khiến người dùng phải đi qua quá nhiều trang để hoàn thành bài viết.

Một website dẫn khách hàng qua quá nhiều trang sẽ sớm bị xử phạt

Điều này khiến cho khách hàng có một trải nghiệm tồi tệ. Và chỉ để việc quảng cáo dễ dàng và tốt hơn trên website. Nhưng Google không thích việc này chút nào. Google muốn cung cấp một trải nghiệm công cụ tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Và điều này có nghĩa là những chiến thuật như vậy sẽ không có cơ hội hoạt động nữa.

Tương tự với sự trải nghiệm của người dùng. Bản cập nhật Google còn tác động đến các nội dung chất lượng thấp, thiếu liên kết.

Nội dung của website cần phải được tập trung tối ưu hóa cho người dùng

Nội dung thiếu liên kết là nội dung quá ngắn tồn tại chỉ để điều khiển lưu lượng truy cập. Mục tiêu của những nội dung này là để chuyển hướng lưu lượng truy cập đến những phần khác của website. Vì thế những nội dung chỉ là công cụ, không phải để giúp ích người dùng.

Bản cập nhật Google này còn bao gồm những ảnh hưởng của tối ưu hóa trên mobile của các website.

Nếu mà website của bạn vẫn chưa được tối ưu hóa cho điện thoại. Chắc chắn thứ hạng của bạn sẽ phải chịu ảnh hưởng khá lớn. Nếu bạn vẫn nghĩ việc tối ưu hóa cho di động không quan trọng thì bạn đang đánh mất lưu lượng truy cập và thứ hạng đấy.

#2. Bản vá đầu tiên sau cập nhật: Quảng cáo gian lận “lên dàn”

Các quảng cáo cũng phải được tối ưu hóa cho người dùng

Google tỏ vẻ rất không hài lòng về việc quảng cáo gian lận. Và đó không phải là về lý do an toàn. Trải nghiệm của người dùng là yếu tố lớn nhất mà họ hướng đến.

Thay vì tạo dựng nội dung dựa vào việc giúp đỡ khách hàng. Những quảng cáo lừa đảo thường được chỉnh hướng sang thành nội dung để giống như một link bình thường khác. Những liên kết đó đã khiến người dùng rời khỏi trang. Đồng thời gặp nguy hiểm khi đến các website dựa trên phần mềm độc hại.

Google không hề hài lòng khi quảng cáo đang dần được đan dệt để trở thành nội dung mà người dùng không hề hay biết. Điều này có thể áp dụng cho các website độc hại cũng như các website kết hợp nội dung. Và những website này chỉ có một mục đích duy nhất: kiếm tiền hoa hồng từ việc bán liên kết.

Quảng cáo lừa đảo chắc chắn sẽ bị xử phạt. Đồng thời Google cũng bắt đầu bắt phạt những website không tập trung vào trải nghiệm của người dùng. Những website sử dụng quảng cáo ở ngay vị trí trên cùng của màn hình đã có một sự suy giảm thứ hạng không hề nhẹ.

Vị trí quảng cáo cũng cần được quan tâm và tối ưu cho người dùng

Nếu quảng cáo của bạn đang không có sự liên quan đến người dùng. Chắc chắn bạn chuẩn bị gặp rắc rối rồi đấy.

Bản cập nhật Google này thật sự rất lớn. Tuy nhiên nó không phải là bản cập nhật lớn duy nhất trong năm 2017 có thể dự đoán được những thay đổi khổng lồ trong việc tiến hành các chiến lược SEO của chúng ta.

Ngày 8 tháng 3 năm 2018: “Fred” ra đời – bản cập nhật thứ hai khiến nhiều website “lận đận”

“Fred” là bản cập nhật Goole cuối cùng đã được xác nhận. Và nó được dùng để nhắm tới các website đang vi phạm nguyên tắc quản trị website của họ. Cụ thể là các website có chất lượng thấp và theo phong cách blog chuyên dụng tạo doanh thu từ quảng cáo.

Search Engine Land đã nói:

“Nếu bạn hiển thị quảng cáo, hãy chắc chắn các trang mà những quảng cáo hướng đến có chất lượng cao và cung cấp thông tin có liên quan, phong phú.

Về cơ bản, Google lại một lần nữa đề cập đến các website có nội dung chất lượng thấp. Tương tự, những website đang có gắng đánh lừa vào hệ thống thông qua các đơn vị liên kết cũng sẽ bị xử phạt.

Nếu nội dung của bạn chỉ chứa những link liên kết. Vậy chứng tỏ mục tiêu của bạn không phải là giúp đỡ người dùng và bạn sẽ nhận án phát từ Google. Lưu lượng truy cập tự nhiên của một số website kém chất lượng, thiên về quảng cáo đã “tụt dống không phanh” trên Google:

Những bản cập nhật Google chính thức này trong 2017 đã tạo nên một sự khuấy động lớn với SEO.

Hiện tại việc theo kịp được thay đổi hành vi của người dùng đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết

Google luôn luôn cố gắng cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Và như vậy có nghĩa việc bắt tay vào các chiến lược SEO cụ thể sẽ khó khăn hơn. Với tất cả những bản cập nhật Google mới đang tràn ngập trên hệ thống, chúng ta có thể có được cái nhìn sâu sắc vào những giá trị được cung cấp vào 2018.

3. Tương lai của SEO sẽ là về những nội dung chuyên sâu và có chọn lọc

Nội dung là vua. Chuyện này đã được kéo dài trong nhiều năm nay.

Google đang cắt giảm những nội dung nào nghèo nàn, lỏng lẻo dẫn đến việc không có lưu lượng truy cập tốt.

Dựa vào những cập nhật Google năm 2017, những nội dung không có sự liên kết đã phải hứng chịu một sự tác động rất lớn. Những nội dung thiếu liên kết sẽ không còn hoạt động được nữa.

Bạn có thể thấy được điều này bằng cách nhìn vào sự ảnh hưởng đến thứ hạng Rich snippets của Google. Google đã cập nhật Rich snippets với một quy mô lớn để nhằm loại bỏ nội dung nào không dùng trong việc giải quyết vấn đề cho người dùng. Google tùy thuộc vào việc nội dung của họ có tính chắc chắn hay có sự liên kết hay không để quyết định loại bỏ hay tăng thứ hạng cho Rich snippets.

Họ loại bỏ nội dung ko chắn chắn, thiếu liên kết. Đồng thời thúc đẩy những nội dung có tính chắc chắn, liên kết cao.

Việc này khiến cho chúng ta thấy một khía cạnh quan trọng khác của tương lai của SEO trong 2018:

Nội dung chuyên sâu sẽ còn trở nên quan trọng hơn rất nhiều so với hiện tại

Bạn sẽ cần những nội dung thật sự liên quan đến nhiều chủ đề chính và cả chủ đề phụ.

Với SEO ở ngày xưa, nội dung thật sự không quan trọng khi bạn đã bao gồm được một số thứ như:

  • Tiêu đề
  • Permalink Keywords
  • Alt text cho hình ảnh
  • H1,H2 và H3 tags

Nhưng với hiện tại, chất lượng và độ tin cậy của nội dung là yếu tốt quan trọng nhất.

Backlinko gần đây đã nhận ra rằng độ tin cậy của chủ đề rất quan trọng trong việc được xếp hạng cao trên Google.

Chủ đề càng đáng tin cậy thì thứ hạng càng cao. Những nội dung tập trung đi sâu vào giải thích chủ đề chính và chủ đề phụ sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn.

Và dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện để viết được một bài viết có khả năng đứng top xếp hạng:

Cách 1: Viết bài dài hơn

Gần đây, Orbit Media đã khảo sát gần 1000 blogger để thu nhập thông tin về những xu hướng mới nhất về làm blog và nội dung marketing. Họ thấy rằng các marketer và blogger đang tập trung nhiều thời gian hơn để viết nội dung của họ.

Quan trọng hơn, độ dài của một bài viết trên một blog vào năm 2016 rơi vào khoảng 1000 từ. Theo từng năm, độ dài của các bài viết càng ngày càng được kéo dài. Điều này khá phù hợp với bản cập nhật Google. Google muốn tập trung chủ yếu vào những nội dung có tính chắc chắn cao.

Một trong những phần dữ liệu có ảnh hưởng nhất của Orbit Media chính là số lượng các blogger báo cáo về “kết quả tốt vượt quá mong đợi” từ nội dung của họ.

Dưới đây là những dữ liệu được tìm thấy:

Nội dung dài hơn, kết quả tốt hơn. Những nội dung hơn 2000 từ có kết quả tìm kiếm tốt nhất. Nội dung thiếu liên kết dưới 1000 hay 500 từ có kết quả tìm kiếm ít nhất.

Backlinko còn tìm được dữ liệu có thể chứng minh được những bản tự báo cáo “kết quả vượt quá mong đợi” kia.

Tổng số từ trong một nội dung có một mối liên hệ trực tiếp giữa vị trí xếp hạng hàng đầu cho một SERP nhất định Nếu nội dung của bạn khá dài, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn và còn có thể đứng top 10 xếp hạng cao nhất.

Cách 2: Viết nội dung chuyên sâu hơn.

SEO trong 2018 là về nội dung nhưng không phải nội dung nào cũng sẽ thành công. Bạn phải viết bài blog dài hơn trong năm 2018. Đồng thời trong bài phải được bao gồm mọi thứ từ A đến Z. Đây là cách để làm điều đó một cách dễ dàng hơn:

Hãy dùng từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) để viết outline của bạn.

Từ khóa LSI còn gọi là đánh chỉ mục ngữ nghĩa ngầm, nó rất quan trọng cho SEO năm 2018.

Đây là một ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “bóng rổ”. Từ khóa LSI cho một chủ đề chung như bóng rổ có thể là bất cứ điều gì. Ví dụ như giày bóng rổ hay những lời khuyên về kỹ thuật ném bóng.

Từ khóa LSI mở rộng nội dung của bạn vượt ra ngoài chủ đề ban đầu.

Bạn có thể bao gồm thêm các chủ đề phụ bằng cách sử dụng các từ khóa LSI. Việc này sẽ giúp nội dung của bạn có chiều sâu cần thiết mà Google tìm kiếm vào năm 2018.

Ví dụ, bạn có tìm kiếm từ khóa LSI thông qua LSIGraph:

Mở rộng từ khóa với LSI Graph

Đầu tiên điền chủ đề của bạn vào ô Generate keyword. Nếu bạn muốn viết một bài dài, có chiều sâu về hướng dẫn content marketing.

Hãy điền chủ đề đó vào ô tìm kiếm

Tìm kiếm các từ khóa liên quan với LSI Graph

Nhấn Generate để tạo ra một danh sách lớn các từ khóa LSI:

Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng bạn có thể dùng những chủ đề trong tìm kiếm ban đầu. Bởi chắc chắn chúng sẽ có một sự liên quan chặt chẽ với chủ đề chính.

Cách 3: Sử dụng các từ khóa LSI làm phụ đề H2 trong bài viết marketing của bạn

Bạn có thể nhanh chóng tạo ra được một cấu trúc cho bài viết dựa vào những từ khóa này

Các từ khóa mở rộng sẽ được sử dụng trong các chủ đề phụ trong bài viết

Ví dụ:

Phụ đề đầu tiên: Content Marketing là gì?

Phụ đề thứ hai: Xu hướng Content Marketing

Phụ đề thứ ba: Hướng dẫn viết Content Marketing

CTA ở cuối bài: Download mẫu kế hoạch Marketing

Với từ khóa LSI, bạn đã phác thảo được gần như toàn bộ các phần của một nội dung mà thậm chí còn có cả lead magnet (Nam châm thu hút khách hàng).

Google hiện tại đang tìm kiếm những thể loại nội dung “dừng 1 bến” như thế này. Đây là nội dung mà người dùng có thể truy cập ngay lập tức mà không cần phải đọc qua 10 bài viết blog riêng biệt.

Hãy lặp lại quá trình này cho mỗi nội dung mà bạn viết. Đồng thời dùng từ khóa LSI để dự đoán về những nội dung tương lai trong 2018.4

4. Trải nghiệm người dùng quan trọng hơn bao giờ hết

Trải nghiệm người dùng (UX) đang là thứ được quan tâm đến nhất ở thời điểm hiện tại. Nó không còn chỉ là về thứ hạng ở kết quả tìm kiếm. Nó còn là về đưa đến cho người dùng một trải nghiệm tốt nhất dựa trên nội dung đầy đủ.

Bản cập nhật Google 2017 vẽ lên một bức tranh tổng quát cho những năm tới. Đó chính là bức tranh về trải nghiệm người dùng.

Từ việc tập trung xử phạt website không giúp người dùng có trải nghiệm tốt. Ta đã đã có thể thấy xu hướng này đang quay lại với cuộc chơi. Những website trên điện thoại di động nào không tối ưu hóa để tăng trải nghiệm người dùng đang gặp những hậu quả không tốt chút nào. Và đó thật sự có lý khi xem xét sự thật rằng lưu lượng truy cập ở mobile nay đã vượt trội hơn so với lưu lượng truy cập ở desktop:

Với bản cập nhật Google mới nhất, website không tối ưu trên thiết bị di động sẽ bị xử phạt. Hãy chắc chắn rằng website của bạn hoạt động tốt trên mobile. Bạn có thể thử bằng cách dùng Test My Site của Google.

Sử dụng Test my site của Google để kiểm tra tốc độ website

Công cụ này có thể giúp bạn kiểm tra tốc độ website. Đồng thời nó còn giúp bạn thấy được những gì đang thiếu. Đồng thời nó cho bạn biết nên cải thiện cái gì để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn.

Phân bố quảng cáo là thứ tiếp theo Google để ý tới.

Google sẽ đưa ra hình phạt lớn cho những website có quảng cáo ngay đầu màn hình chính.

Để thoát khỏi tình trạng này, hãy thử tích hợp các quảng cáo một cách tự nhiên hơn. Bạn có thể sử dụng quảng cáo thông qua các nội dung của bạn hay hướng đến landing page khác.

Quảng cáo một cách tự nhiên trên landing page

Nhưng hãy chắc chắn rằng mục tiêu của những nội dung bạn viết là về các quảng cáo bạn đang sử dụng. Chỉ nên để những quảng cáo liên quan đến nội dung của bạn nếu có. Google hiện tại đang xử phạt những nội dung phụ thuộc vào quảng cáo.

Thay vào đó, họ muốn bạn tạo nên các quảng cáo liên quan đến những nội dung hay, bổ ích và đã được viết ra trước đó.

Việc này đảm bảo rằng bạn không lách luật và thúc đẩy lưu lượng truy cập. Google muốn bạn tập trung vào làm nội dung tăng lượt xem quảng cáo và doanh thu.

Google muốn người dùng có một trải nghiệm tuyệt với nhất có thể. Những nội dung được tạo ra chỉ nhằm thúc đẩy quảng cáo sẽ không còn có hiệu quả cao nữa.

Điều này chỉ khiến tỷ lệ thoát của bạn tăng vọt (điều mà Google sẽ nhanh chóng nhận biết được). Đồng thời nó cũng sẽ khiến thứ hạng của bạn thay đổi một cách nhanh chóng.

Luôn luôn nhớ rằng phải tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng đầu tiên rồi mới đến quảng cáo.

Kết luận

SEO thay đổi rất nhanh chóng. Những thứ đã từng là xu hướng của SEO nay có thể sẽ không còn nữa.

Những chiến lược từng thành công nay nhanh chóng trở nên lạc hậu. Và đó là kết quả của những bản cập nhật Google liên tục được đưa ra.

Mỗi năm Google lại thực hiện những bản cập nhật với quy mô khổng lồ. Những bản cập nhật này có thể khiến cộng đồng phát triển SEO gặp những tác động không lường trước.

Một số bản cập nhật Google có ảnh hưởng thật sự nghiêm trọng về thứ hạng và lưu lượng truy cập. Và một số lại là dấu hiệu tốt cho thấy SEO tương lai đang hướng tới đâu.

Tuy nhiên, kể cả có những sự thay đổi này hay không có một điều của Google không bao giờ thay đổi. Google muốn cung cấp những trải nghiệm tốt đẹp nhất, tự nhiên nhất cho người dùng.

Bạn có suy nghĩ gì về SEO và những ý nghĩa của bản cập nhật Google 2017

đối với các năm tiếp theo? Hãy chia sẻ với Thuêngay nhé!

Xem thêm dịch vụ

Xem thêm: 5 mẹo quảng cáo Facebook giúp tối ưu ngân sách năm 2018

Trần Nguyên Phong
Make your customers the hero of your stories.
Xem tất cả bài viết

Bài viết liên quan:

  • 8 xu hướng thiết kế đồ họa sẽ “thống trị” năm 2018 31/03/2018
  • Hướng dẫn làm SEO “chậm mà chắc” cho doanh nghiệp mới 28/03/2018
  • Hướng dẫn Digital Marketing bền vững với 4 hình thức quan trọng nhất 27/03/2018
  • Hướng dẫn chạy quảng cáo Google AdWords 2018 chi tiết cụ thể nhất 12/03/2018
  • 5 mẹo tăng tỷ lệ click quảng cáo Google AdWords trong vòng “một nốt nhạc” 15/06/2018
  • Hướng dẫn làm SEO website toàn diện cho người mới bắt đầu 02/04/2018
Thuê freelancer

Hoặc liên lạc với Thuêngay.vn để được tư vấn và hỗ trợ tìm freelancer miễn phí.

Website: https://www.thuengay.vn

Số điện thoại hỗ trợ: 04 – 6684 – 1818

Danh mụcSEOTagcập nhật Google

LEAVE A REPLY