Rate this post

Sự phát triển của công nghệ số đã làm thay đổi tư duy của các nhà làm tiếp thị, quảng cáo. Từ đó, đề ra chiến lược tiếp thị hiện đại để tiếp cận người tiêu dùng đúng lúc, đúng nơi, thông qua nhiều công cụ khác nhau.

365 ngày theo chân khách hàng

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, với sự bùng nổ của internet, có đến 35% dân số Việt Nam trở thành cư dân mạng.

Một nghiên cứu gần đây của Công ty Epinion cho thấy, với mẫu khảo sát trên 1.200 người, 90% số người được hỏi cho biết, họ online hàng ngày, 84% vừa tiếp nhận thông tin (check mail, đọc báo) vừa tương tác (tham gia mạng xã hội, tìm kiếm thông tin); hầu hết đều có tài khoản mạng xã hội với 99% sử dụng Facebook… Có thể thấy cơ hội tiếp cận khách hàng qua các kênh trực tuyến rất lớn và dễ dàng.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Le Group chia sẻ: Với cách làm truyền thống, việc truyền tải thông điệp của một thương hiệu thường bắt đầu từ doanh nghiệp, đi qua phương tiện truyền thông và sau đó tiếp cận đối tượng. Đây là cách truyền tải thông tin thụ động. Với công nghệ số, doanh nghiệp đã có thể tạo ra một ma trận thông tin.

Có thể thông tin vẫn đi như cách cũ, nhưng giờ đây thương hiệu bị tác động ngược từ chính đối tượng muốn truyền tải. Đối tượng không nhận thông tin thụ động nữa mà có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu thông qua các công cụ như Facebook, Youtube hay nhiều giải pháp khác để chia sẻ và truyền thông tin đi rất nhanh.
Tại Triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 9 (VMS 2013) vừa diễn ra tại TP.HCM, nhiều đơn vị đã giới thiệu nhiều phương thức quảng cáo mới trên nền tảng công nghệ số, tạo sự hứng khởi và hấp dẫn cho nhiều khách hàng.

Trong đó, Công ty Dentsu Việt Nam thực hiện chương trình quảng cáo cho Toyota bằng màn trình diễn của các vũ công trên tay cầm chiếc iPad, nhảy múa và ghép những chiếc iPad thành những thông điệp. Hay sự hợp tác thú vị giữa Công ty Emerald và hãng xe BMW thông qua công nghệ tương tác ảo. Người sử dụng tải phần mềm này và khi kích hoạt camera của điện thoại di động thông minh hướng vào gian hàng BMW sẽ thấy xuất hiện một con báo trên màn hình.

Ông Gaku Shinoda – Tổng Giám đốc Dentsu Việt Nam cho rằng, internet đã làm thay đổi cục diện truyền thông, cách giao tiếp của con người với thương hiệu. Hơn nữa, các trang mạng xã hội kết nối con người ngày càng gần nhau hơn, dễ dàng giao tiếp với nhau và cho phép tự do bình luận về thương hiệu mà họ quan tâm.

Có thể hiểu, bối cảnh đó đã mở ra khả năng đối thoại, tương tác hai chiều giữa khách hàng và thương hiệu. Nó buộc các nhà quảng cáo phải tạo ra quảng cáo hấp dẫn, thú vị và sáng tạo.

Sự kết hợp giữa kênh trực tuyến, mạng xã hội và thiết bị công nghệ số đã cho phép các thương hiệu và các nhà quảng cáo theo chân khách hàng trong suốt 365 ngày và phát triển một mối quan hệ lâu dài với họ.

Truyền thông tích hợp

Đã đến lúc các doanh nghiệp cần nghĩ đến việc phân bổ ngân sách hợp lý cho kênh quảng cáo truyền thống và kênh quảng cáo công nghệ số. Song, để truyền tải trọn vẹn các thông điệp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp cần sử dụng sức mạnh của truyền thông tích hợp như: công nghệ số, trực tuyến, báo in, tivi… Vì người tiêu dùng ngày nay đã có thói quen tiếp nhận thông tin trên nhiều phương tiện.

Bà Trần Liên Phương – Giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Epinion khẳng định: “Quảng cáo ở thời kỹ thuật số, vẫn luôn cần đến những nội dung hấp dẫn, có nghiên cứu, chọn lọc phù hợp với thói quen của người tiêu dùng”.

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam đang có 3 thay đổi thói quen đáng chú ý nhất. Đó là thời gian dành cho kết nối với người thân và bạn bè nhiều hơn, nhưng thực ra lại “ảo” hơn. Sự tương tác thông qua mạng xã hội cũng đang trỗi dậy, khiến cho người tiêu dùng có cơ hội tham khảo nhiều hơn trước khi lựa chọn hay quyết định một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Thói quen đọc báo giấy và xem truyền hình cũng đang nhường bước cho báo mạng và các kênh truyền thông trực tuyến khác.

Với những thay đổi này, doanh nghiệp cũng cần thay đổi mục tiêu cách tiếp cận khách hàng nhưng phải thay đổi tư duy. Tức là phải đầu tư một cách nghiêm túc vào việc tìm hiểu thị trường, xem xét lại mình đã hiểu gì về khách hàng mục tiêu, họ là ai, đang mong đợi điều gì…

Doanh nghiệp cần có cái nhìn nghiêm túc vào việc lập chiến lược phát triển thương hiệu, sản phẩm một cách lâu dài, chứ không chỉ là “bán được hàng trước mắt.

“Việc lựa chọn phương tiện truyền thông cũng là điều cần cân nhắc cho phù hợp với đối tượng mục tiêu. Hiện nay, sự phát triển của công nghệ số đã giúp cho việc kết nối sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng dễ hơn và chi phí thấp hơn, đem lại hiệu quả tích cực”, bà Phương chia sẻ.

Công nghệ số chỉ là công cụ chuyển tải, cái chính vẫn là hướng đi và chiến lược phát triển thương hiệu. Có định hướng mang tính lâu dài, bền bỉ, có nội dung sâu sắc thì mới được người tiêu dùng đánh giá cao. Ngoài ra, cần có kế hoạch đánh giá, phản hồi để theo kịp với sự phát triển của xã hội, đồng thời làm cơ sở cho những hoạt động tương lai.

LEAVE A REPLY