Rate this post

Nếu bạn có duy nhất cửa hàng ở Hà Nội, và khi chuyển hàng bạn yêu cầu khách ngoại tỉnh chuyển khoản trước thì tình hình thực tế sẽ như thế này:

  • Khách hàng ở Sài Gòn sẽ ngại mua hàng của bạn, họ sẽ cố gắng tìm các cửa hàng gần chỗ họ. Những bất lợi khi họ mua xa là không được xem tận mắt, sờ tận tay. Ngay cả khi nhu cầu đó không cao thì họ cũng phiền toái hơn vì mất thời gian vài ngày mới nhận được hàng và cần chuyển khoản trước.
  • Hệ quả tất yếu là số lượng đơn hàng ở khu vực Hà Nội và quanh đó hơn hẳn Sài Gòn, mặc dù thị trường trong Nam sôi động hơn. Một cách cụ thể hơn thì chi cùng một số tiền quảng cáo, khách hàng ở Hà Nội có khả năng chuyển thành người mua thực tế hơn khách hàng ở xa.

Điều đó gợi ý cho chúng ta là, tốt nhất hãy dồn tiền quảng cáo vào khu vực có nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Tất nhiên cái này thực tế cần tính toán kỹ, vì khách tỉnh có thể mua ít nhưng giá trị đơn hàng lớn thì sao? Và thậm chí cho lãi / vốn đầu tư cao hơn? Điều đó còn rất tùy thuộc.

Giờ chúng ta quay sang ví dụ khác.

Nếu bạn chỉ nhận đơn hàng trong giờ hành chính lúc có người trực điện thoại từ 8h sáng đến 5h chiều, bạn sẽ muốn dồn tiền vào khung giờ này, còn khung khác giảm xuống.

Đó là 2 ví dụ cho thấy, điều chỉnh giá thầu quan trọng thế nào. Nó cho ta khả năng thay đổi cường độ quảng cáo để tối ưu hóa vốn đầu tư.

Vậy Google cho ta những tùy chỉnh như thế nào?

Thực ra, 2 ví dụ trên tôi đều lấy từ tính năng thực tế của Google Adwords, và tôi sẽ trình bày lần lượt ngay bây giờ.

Mục lục

  • A. Tùy chỉnh dựa trên địa điểm
  • B. Thiết bị
  • C. Lịch quảng cáo
  • D. Nội dung hàng đầu
  • E. Phương pháp nhắm mục tiêu
  • F. Tương tác

A. Tùy chỉnh dựa trên địa điểm

Nghĩa là bạn có thể tăng, giảm giá thầu tùy vào địa điểm của người xem quảng cáo. Như tôi đã nói ở trên, mua hàng online, đặc biệt là ở Việt Nam, yếu tố địa điểm có tác động rất lớn. Bạn có thể hiểu lý do:

  • Niềm tin chung vào người bán & người mua thấp (người bán thì nghi ngờ người mua đặt hàng thiếu trách nhiệm, người mua thì nghi ngờ người bán sản phẩm không như mô tả)
  • Khả năng vận chuyển có chất lượng thấp (thí dụ giao trễ, thái độ phục vụ, yêu sách)

Phạm vi điều chỉnh từ -90% đến 900%, cấp độ điều chỉnh: chiến dịch

B. Thiết bị

Giả dụ bạn thích các cuộc gọi hơn thì việc nâng giá thầu đối với di động có thể là ý hay. Còn nếu bạn bán phầm mềm cho desktop chẳng hạn, tăng giá thầu cho máy tính mới là ý tốt.

Google hiện phân biệt 3 thiết bị:

  • Máy tính bàn
  • Máy tính bảng
  • Điện thoại thông minh

Phạm vi điều chỉnh từ -90% đến +900%. Để ngăn hoàn toàn hiển thị trên thiết bị nào đó (thực tế là hiếm khi chúng ta áp dụng điều này) thì bạn có thể hạ thấp 100%.

Nơi bạn có thể áp dụng là chiến dịch và nhóm quảng cáo. Trong đó nhóm quảng cáo sẽ ghi đè chiến dịch nếu bạn đồng thời áp dụng quy tắc này ở cả 2 nơi.

C. Lịch quảng cáo

Bạn có thể muốn nghỉ quảng cáo vào ngày chủ nhật, và giảm giá thầu vào lúc tối, muốn vậy bạn sẽ điều chỉnh giá thầu nhờ lịch quảng cáo.

Nó áp dụng cho ngày và giờ.

Nơi bạn có thể áp dụng: chiến dịch.

Phạm vi điều chỉnh cũng giống các cái trên: -90% đến +900%

D. Nội dung hàng đầu

Khi quảng cáo của bạn xuất hiện bên cạnh các nội dung chất lượng, nó có khả năng gây được thiện cảm tốt hơn và thực tế là tạo ra giá trị cao hơn.

Google biết được các nội dung nào tốt, và nếu bạn điều chỉnh giá thầu tăng với nội dung hàng đầu, khả năng cạnh tranh của bạn sẽ cao hơn. Bạn có nhiều cơ hội thơm lây các nội dung chất lượng.

Nơi áp dụng: nhóm quảng cáo

Phạm vi: 0 đến + 500%

E. Phương pháp nhắm mục tiêu

Mục tiêu ở đây là con người và nội dung, Google hiện có 5 yếu tố trợ giúp:

Từ khóa hiển thị: tức là quảng cáo của bạn sẽ chỉ xuất hiện khi trang web của đối tác có từ khóa nào đó. Chẳng hạn bạn muốn sản phẩm nước hoa của mình xuất hiện trong các nội dung có từ “quyến rũ”, “mùi hương”, “gợi cảm”….

Vị trí đặt: chúng ta phân cấp các website, có những trang web chúng ta cho là hàng đầu, có những trang chúng ta cho là vớ vẩn. Có những trang chuyên sâu. Nếu mẫu quảng cáo quần áo của bạn xuất hiện trong trang web chuyên về thời trang sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nếu nó chỉ xuất hiện bên cạnh trang tin tức thông thường.

Chủ đề: nhiều trang web là những trang tin tổng hợp, họ có thông tin giải trí, kinh tế, thể thao, sức khỏe, sự phân loại này sẽ tạo điều kiện giúp người quảng cáo chọn lựa khu vực liên quan đến ngành của mình, chẳng hạn nếu bạn bán giầy thể thao thì chắc chắn bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện trong chủ đề thể thao và sức khỏe.

Sở thích và Tiếp thị lại: những người đã từng vào trang web của bạn là người mua rất tiềm năng, Google cho phép nhắm mục tiêu đến các đối tượng này. Danh sách tiếp thị lại có thời hạn lưu trữ bao nhiêu ngày kể từ khi người xem ghé website.

Nhân khẩu học: nếu bạn bán đầm công sở, quảng cáo cho nam đơn giản là rất không thông minh. Nhân khẩu học tập trung vào các thông tin như giới tính, tuổi và trạng thái gốc (riêng trạng thái gốc mình vẫn chưa hiểu rõ lắm).

Như vậy phương pháp nhắm mục tiêu giúp quảng cáo của ta có mặt hay không có mặt ở một trang web, nội dung nào đó mà ta muốn, hiển thị hoặc không hiển thị với người có giới tính, độ tuổi nào.

Đặc biệt với vị trí đặt, chúng ta có khả năng thay đổi giá thầu với các trang web, chẳng hạn, với những trang mà ta cho rằng có khả năng chuyển đổi tốt thì ta có thể điều chỉnh giá thầu tăng lên.

Nơi sử dụng: nhóm quảng cáo.

Phạm vi: -90% đến +900%.

F. Tương tác

Đây là tùy chỉnh mình chưa sử dụng, tuy nhiên để giải thích thì nó đại khái giúp bạn đạt được mục tiêu tương tác mà mình muốn, chẳng hạn bạn có thể tùy chỉnh để đạt được mục tiêu gọi điện hơn là click chuột.

Nơi dùng: chiến dịch trong trải nghiệm Adwords mới.

Phạm vi: -90% đến +900%

Như vậy là Google cung cấp các phương tiện tương đối đầy đủ để ta tùy chỉnh nhằm đạt được mục tiêu của mình, tuy nhiên vấn đề ở đây là, bạn cần chắc chắn được rằng ý đồ bạn triển khai là có căn cứ.

Chẳng hạn bạn phải có cơ sở nhất định nếu cho rằng quảng cáo hiện thị trên Vnexpress thì hiệu quả hơn Blog Tâm Sự, hay bạn cho rằng, độ tuổi hợp lý của khách hàng tiềm năng là 24 – 40. Tất cả cần có cơ sở, bởi vì nếu bạn chỉ phỏng đoán, và lại phỏng đoán sai (thường là sẽ vậy) mọi công cụ mạnh mẽ mà Google đem lại chỉ càng làm hiệu quả của bạn giảm đi. Cái rừu sắc giúp chặt gỗ tốt hơn nhưng nếu sơ ý nó cũng làm bạn tổn thương nhiều hơn. Cho nên thực cẩn thận với các giả định, dù rằng không điều gì là 100%, nhưng nhất định bạn phải có cơ sở cho thay đổi nào đó của bạn.

Cuối cùng khi làm quảng cáo đừng ngại liên hệ với nhân viên của Google, họ có hiểu biết, lịch sự và rất nhiệt tình giúp đỡ bạn. Cá nhân mình đã nhận được nhiều lợi ích từ họ.

LEAVE A REPLY