Rate this post

Sau ngày 1/8/2018, cộng đồng SEOer tại Việt Nam & khắp thế giới đồng loạt đăng tải status về đợt cập nhật thuật toán Google khiến website họ dao động mạnh.

Có những website tăng thứ hạng vượt trội, trong khi phần lớn đều rớt hạng và tụt traffic. Cá nhân tôi ban đầu cũng không chú ý lắm về lần cập nhật này của Google vì cả website GTV và các website khách hàng mà GTV đang đảm nhiệm chưa thấy biến động nhiều. Đến hiện tại, ở tuần thứ 3 sau đợt càng quét, chỉ có 4 dự án có hiện tượng sụt giảm nhẹ.

Tuy nhiên, tôi đã nhận được rất nhiều (phải nói rất nhiều) các câu hỏi gửi về inbox fanpage GTV SEO và email cá nhân về việc cập nhật thuật toán lần này. Vậy…

  • Cập nhật thuật toán lần này về vấn đề gì?
  • Yếu tố nào gây ảnh hưởng đến thứ hạng website sau ngày 01/08?
  • Làm thế nào để khắc phục khi bạn đã bị “dính chưởng”?

Cùng tôi điểm qua bài viết này ngay nhé!

Tôi thường xuyên theo dõi sát sao nhiều bản cập nhật thuật toán trong suốt thời gian dài. Mỗi ngày Google đều update 1, 2 thứ gì đó nhằm tạo ra kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.

Theo những gì thấy được trên Mạng xã hội và từ nhận định của nhiều chuyên gia SEO khác trên thế giới mà tôi hay theo dõi. Đây lần cập nhật thay đổi lớn ảnh hưởng đến bản đồ xếp hạng SEO rất nhiều.

Thông báo về sự thay đổi 1 số điểm cốt lõi chính trong thuật toán Google vào ngày 1/8/2018

Ở những trang web đầu tiên mà tôi theo dõi đều không thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào (tôi sẽ nói cho bạn biết lí do tại sao nó không bị ảnh hưởng phía dưới). Tuy nhiên, nếu website nào tôi cảm nhận thấy thay đổi thì đúng là nó bị ảnh hưởng siêu mạnh.

 

Mục lục

  • 1 Quan sát & theo dõi sự thay đổi ban đầu sau khi thuật toán update
  • 2 Google nói gì?
  • 3 Case 1: Website về dinh dưỡng rớt hạng: tại sao chúng bị rớt hạng
  • 4 Hướng dẫn đánh giá chất lượng Google nói gì về sự an toàn?
    • 4.1 Có một trang Giới Thiệu (about page) kỹ và chất lượng
    • 4.2 Trang web này ít có tiếng tăm trong giới, hoặc không có review từ khách hàng
    • 4.3 Website có nội dung ủng hộ/phản đối một phương pháp y học nào đó đã được chứng minh.
  • 5 Case 2: Những website về chế độ ăn uống/dinh dưỡng tăng hạng – Tại sao chúng tăng hạng?
    • 5.1 Tác giả của bài viết được ghi rõ ràng. Ngoài ra, họ là những học giả có E-A-T cao
    • 5.2 Mục đích chính của trang web dường như là cung cấp thông tin, thay vì bán sản phẩm
    • 5.3 Họ có rất nhiều review tốt từ người dùng
  • 6 Các website về các sản phẩm y tế
  • 7 Làm thế nào nếu website bạn bị “dính chưởng”?
    • 7.1 Hiển thị tất cả E-A-T của bạn
    • 7.2 Hiển thị E-A-T người viết của bạn
    • 7.3 Nâng cao uy tín của doanh nghiệp và tác giả của bạn
    • 7.4 Hãy xem xét kỹ các sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp
    • 7.5 Nếu có thể, hãy xây dựng sản phẩm đảm bảo 3 yếu tố E-A-T
  • 8 Một số Case khác ở Việt Nam
  • 9 LỜI KẾT

Quan sát & theo dõi sự thay đổi ban đầu sau khi thuật toán update

Dưới đây là những quan sát ban đầu của tôi:

  • Bản cập nhật này phần lớn ảnh hưởng đến các trang web YMYL (Your Money Your Life – Tiền của bạn, cuộc sống của bạn) – hay nói cách khác là các trang web với chủ đề liên quan trực tiếp đến tài chính và đời sống, sức khỏe của bạn
  • Các trang web về chế độ dinh dưỡng, ăn kiêng hay thiết bị y tế bị ảnh hưởng rất lớn
  • Nhiều ảnh hưởng lớn đến các website của công ty có nhiều chi nhánh, văn phòng trên toàn quốc so với website của các doanh nghiệp nhỏ địa phương.

Vậy từ đâu lại có những thay đổi và ảnh hưởng như vậy? Phần kế tiếp tôi sẽ giải thích chi tiết về những điểm này!

Google nói gì?

Không phải lúc nào Google cũng thông báo khi nào nó cập nhật thuật toán vì ngày nào nó cũng cập nhật cả, ít nhất là một lần/ngày. Tuy nhiên, lần này thì có. Điềm báo nằm ở đây….giống y chang đợt update vào ngày 9/3 vậy!

Xem bài viết của tôi phân tích về đợt update của Google Panda vào ngày 9/3 vừa qua tại đây

Nếu bạn hỏi tôi làm thế nào để phục hồi website sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực? Thì tôi sẽ trả lời là…chỉ cần cải thiện content bạn thôi là được ^^! Cụ thể là ở 2 điểm Theme & Trust.

Tôi không nói bừa đâu. Thật đấy, nếu bạn chịu khó lục lọi tài liệu hướng dẫn của Google bạn sẽ thấy 1 thứ gọi là Quality Rater Guidelines (tạm dịch: Hướng dẫn đánh giá chất lượng content). Nếu bạn còn nhớ thì tôi cũng đã đôi lần nhắc đến từ này….

Okay, giờ tôi sẽ điểm qua một số website mà tôi và “đồng bọn” trong nhóm kín bàn luận về SEO có theo dõi thứ hạng của nó sau đợt update. Chúng đều nằm trong danh mục YMYL cả.

Case 1: Website về dinh dưỡng rớt hạng: tại sao chúng bị rớt hạng

Trong lĩnh vực này dường như đang xảy ra một chuyển đổi lớn. Bạn nhìn biểu đồ traffic mà xem, trang web ví dụ dưới đây đang rớt hạng một cách nghiêm trọng! (Ảnh screenshot từ SEMRush)

 

Và bên cạnh đó, một vài trang web lại bắt đầu có những bước tăng trưởng nhanh chóng và đáng kinh ngạc.

Thật sự mà nói, tôi tin rằng những gì chúng ta đang thấy ở đây chính là ảnh hưởng của việc Google tìm ra những cách thức mới để đánh giá các trang YMYL về mặt an toàn và độ tin cậy cho người dùng.

Vì bạn thấy đó, nếu bạn tin vào 1 website thông tin sức khỏe sai lệch, không chính thống, hoặc bán sản phẩm tiêu dùng giả mạo thì chắc chắn người gặp nguy hiểm đầu tiên là bạn.

Hướng dẫn đánh giá chất lượng Google nói gì về sự an toàn?

Trước hết, bạn hãy đọc kĩ phần được đánh dấu bên dưới. Đó chính là phần cập nhật vừa được thêm vào QRG của Google.

(Tạm dịch: “Các loại trang web có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính trong tương lai hoặc sự an toàn của người dùng. Chúng tôi gọi các trang đó là “Your Money of Your Life”)

Ngoài ra, Google cũng thêm vào thông tin để nói rằng ngay cả khi một trang web hoặc người tạo lập nó bị dính vào tai tiếng tiêu cực, thì đây có thể là dấu hiệu của việc Google sẽ đánh giá thấp chất lượng website đó.

Không ai bên ngoài Google có thể nói được những thay đổi gì trong thuật toán đã gây ra sự sụt giảm này. Nhưng từ những kinh nghiệm đúng kết từ bản thân và từ sự tham khảo ý kiến từ các chuyên gia SEO nổi tiếng trên thế giới khác; tôi đã đúc kết ra một số điều bạn cần chú ý để Google tin tưởng website bạn đang cung cấp giá trị tốt nhất cho người dùng.

Có một trang Giới Thiệu (about page) kỹ và chất lượng

QRG thực sự chỉ ra rõ ràng khi nói rằng cần phải cụ thể ai là người chịu trách nhiệm về thông tin trên một trang web:

(Tạm dịch: những trang chất lượng cao nên có một thông tin rõ ràng về website để người dùng có thể thoải mái khi tin tưởng vào nó)

Trang web này ít có tiếng tăm trong giới, hoặc không có review từ khách hàng

Nếu website và người chủ của nó có những tin đồn xấu về chất lượng sản phẩm thì sẽ bị đánh giá kém chất lượng so với những website khác. Hoặc trường hợp là chẳng có 1 ai review sản phẩm của website đó thì khả năng cao Google đánh giá thấp dịch vụ, sản phẩm của website đó rồi.

Những review chất lượng về dịch vụ là bằng chứng chứng minh website bạn có sản phẩm/dịch vụ chất lượng

Website có nội dung ủng hộ/phản đối một phương pháp y học nào đó đã được chứng minh.

Đây là điều mà Hướng dẫn đánh giá chất lượng tiếp tục đề cập:

Một trang web có các yếu tố E-A-T cao sẽ có content được trích dẫn từ những người hoặc tổ chức có chuyên môn cao trong lĩnh vực khoa học và nói về những quan điểm đã được khoa học chứng minh là tồn tại.

E-A-T là điều tôi nói cực kì kĩ ở buổi live stream chia sẻ update vừa rồitại facebook của tôi. Khi tôi nói rất kĩ về tầm quan trọng của T.T.T & E.A.T

Giả sử nếu bạn đang bán một sản phẩm liên quan đến sức khỏe nhưng lại có tai tiếng tiêu cực hoặc không có sự ủng hộ từ các nghiên cứu khoa học rõ ràng, bạn có thể thấy rằng các thuật toán của Google sẽ ít tin tưởng bạn hơn.

Bạn thấy đó, nếu thông tin trên website không trích dẫn đến các website uy tín (Seed Site) thì Google khó mà hiểu được nội dung bạn đang viết có chất lượng hay không?

Tìm hiểu về Seed Site là gì và sức mạnh của nó

Case 2: Những website về chế độ ăn uống/dinh dưỡng tăng hạng – Tại sao chúng tăng hạng?

Sau khi phân tích các website rớt hạng, tôi phân tích tiếp các website tăng hạng để xác nhận lại những gì tôi dự đoán lí do rớt hạng đề cập ở trên có đúng hay không?

Tác giả của bài viết được ghi rõ ràng. Ngoài ra, họ là những học giả có E-A-T cao

Bên dưới là một case study về website “dietdoctor.com” tăng trưởng mạnh mẽ cho từ khóa “keto diet – chế độ ăn kiêng giảm hạn chế tinh bột” mà tôi thấy được ở trên mạng – một từ khóa khá cạnh trạnh trên global. Chủ website là 1 bác sĩ tên là Tiến sĩ Eenfeldt.

Research một chút thì thấy Tiến sĩ Eenfeldt có riêng một trang Wikipedia về bản thân, là tác giả nhiều cuốn sách và được biết đến như một người đi đầu am hiểu tường tận và nhiều chuyên môn trong lĩnh vực chế độ ăn ít tinh bột, nhiều chất béo.

 

Tên tác giả chuyên môn trong lĩnh vực được ghi rõ ràng bên dưới tiêu đề bài viết

Mục đích chính của trang web dường như là cung cấp thông tin, thay vì bán sản phẩm

Khi tôi nhìn vào trang chủ của những website bị tụt hạng, đâu đâu cũng là banner quảng cáo

Ngược lại, trên dietdoctor, tôi không hề tìm thấy một sản phẩm hoặc một mục bán hàng nào.

Tất nhiên, việc bán sản phẩm trên trang web của bạn không sai. Nhưng, Google muốn xếp hạng ưu tiên các trang web đặt ra với mục đích chính là giúp đỡ mọi người thay vì bán hàng cho họ. Bạn vẫn có thể bán hàng, nhưng đừng đặt banner…có thể sử dụng cách khác như chèn 1 vài dòng giới thiệu sản phẩm vào phần cuối bài viết thông tin…

Và đặc biệt, ở bài viết bán sản phẩm học cũng nói rất rõ thế này: “Bất kỳ thực phẩm chức năng không kê toa nào không nguy hiểm hoặc bất hợp pháp (như steroid) có thể có tác động nhỏ hoặc không đáng kể đến trọng lượng của bạn.”

Nói cách khác, chúng không đẩy các sản phẩm đi ngược lại sự đồng thuận khoa học về hiệu quả hay về bất kì điều gì khác.

Họ có rất nhiều review tốt từ người dùng

Trang web có hàng nghìn nhận xét hữu ích cho mọi người. Đó những review về chất lượng thông tin trên website, chứ không phải về sản phẩm. Và hầu hết đều là review tốt tốt, khen ngợi tác giả

Không chỉ vậy, nó cũng giúp mạng lại một lượng nội dung đáng kinh ngạc trong mỗi bài viết của họ.

Các website về các sản phẩm y tế

Một ngách khác cũng xảy ra sự thay đổi đáng kinh ngạc là ở các trang web bán sản phẩm y tế. Hãy xem lại một số ví dụ:

Đây là 1 website khách hàng bán sản phẩm y tế mới đây tôi mới nhận làm dự án Entity. Bạn chú ý sau ngày 1/8 traffic tuột thảm hại, chỉ còn 1/3 so với thời kì đỉnh điểm.

Về ví dụ này, khi bắt đầu audit site tôi lại tiếp tục suy nghĩ và nhớ lại những gì Hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google nói về E-A-T

– Có thể là mặc dù họ có một số E-A-T y tế, nhưng có thể là không đủ

– Hoặc tác giả của nội dung website này không có E-A-T y tế

Vì là website khách hàng nên tôi không tiện công bố tên. Tuy nhiên nếu bạn nhấp vào tên tác giả các bài post trên website này, bạn sẽ không thấy tiểu sử tác giả, mà chỉ có một danh sách các bài viết mà tác giả đã viết trên trang web.

Để hiểu rõ, tôi đã tiến hành tìm kiếm một chút trên Internet thì không thấy tin tức gì khác. Và khả năng cao tác giả này hoàn toàn không có E-A-T y tế.

Một số bài viết của tác giả khác thậm chí không để họ của mình dưới tên bài viết

Tôi nhấn mạnh một lần nữa, Hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google nói rằng tác giả thiếu E-A-T là một dấu hiệu của website chất lượng thấp.

Không có mục đích rõ ràng cho trang web này

Các phiên bản mới của hướng dẫn đánh giá chất lượng có rất nhiều thông tin nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc phân biệt mục đích của một trang web.

Google nói rõ cần phải xác định mục đích của trang web và sau đó quyết định xem trang web đó có hoàn thành mục đích của nó hay không. Nếu website bạn không đạt được kì vọng của Googel trong việc thể hiện mục đích và không có những điểm sau đây, bạn sẽ bị đánh giá là trang web không hoàn thành mục đích của nó

Tôi giúp bạn dịch ra Tiếng Việt thế này:

Trang chủ của trang này chỉ đơn giản là một danh sách các bài báo.

Là một độc giả, tôi sẽ muốn thấy nhiều hơn các nội dung thú vị về sản phẩm, truyền cảm hứng và niềm tin nhiều hơn về sản phẩm.

Mọi thứ nên được làm rõ ràng hơn, nổi bật hơn, tạo ấn tượng hơn cho đọc giả cho dù trang web của bạn tồn tại để bán sản phẩm, để thông báo cho mọi người, hoặc vì bất kì mục đích nào khác.

Hay nếu bạn là một trang website affiliate thôi thì hãy nói rõ điều này với độc giả của bạn!

Không ai muốn đi đến một website để tìm thông tin và sau đó đột nhiên nhận ra rằng họ bị chào mua sản phẩm. Mọi thứ sẽ ổn hơn nếu bạn thông báo rõ ràng với người truy cập vào site của bạn.

Cập nhật Google Medic ngày 01/08/2018 đã gây ảnh hưởng cực kỳ lớn chủ yếu về khả năng của Google để xác định E-A-T cho một trang web.

Làm thế nào nếu website bạn bị “dính chưởng”?

Nếu bạn là một trang web về YMYL và đang giảm tụt thứ hạng như những điều tôi chia sẻ ở trên, tôi khuyên bạn nên làm như sau:

Hiển thị tất cả E-A-T của bạn

Trang Giới thiệu của bạn phải có đầy đủ các lý do khiến bạn được biết đến là doanh nghiệp có chuyên môn cao nhất trong lĩnh vực của mình. Có thể nêu ra về giải thưởng đã giành được, công nhận báo chí, nhiều năm kinh nghiệm, …

Lưu ý: Chúng tôi không biết liệu Google có thực sự nhận được thông tin này từ trang Giới thiệu của bạn hay không. Nhưng, suy nghĩ của chúng tôi là bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để giúp Google hiểu E-A-T của chúng tôi thì hiện tại chúng đều tốt.

Hiển thị E-A-T người viết của bạn

Mỗi bài viết trên trang web của bạn nên gắn với một danh sách một hoặc nhiều tác giả/người viết kèm theo bên dưới. Danh sách này cần được liên kết với trang tiểu sử có E-A-T của những người viết đó.

Nâng cao uy tín của doanh nghiệp và tác giả của bạn

Bạn thường có thể làm điều này bằng cách đi PR.

Nhưng, lưu ý là Google khá tốt trong việc biết được phần nào của trang web được viết bởi những người viết được trả nhuận bút và phần nào được thực sự viết bởi các nhà báo tìm kiếm tin tức để đưa tin.

Các cách khác để gia tăng sự nổi tiếng (theo nghĩa tích cực) của bạn bao gồm tăng thêm số lượng đánh giá của người dùng trên web, tăng số lượng testimonial (review của các khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm) được hiển thị trên trang web của bạn, giúp tác giả của bạn post bài ở những website uy tín khác.

Hãy xem xét kỹ các sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp

Nếu bạn bán một sản phẩm với nội dung sơ sài, spam hoặc gây hại cho mọi người, thì điều này có thể là nguyên nhân gây ra sự tụt giảm thứ hạng của bạn.

Tôi nhận ra rằng trong một số lĩnh vực hay khía cạnh, sự cạnh tranh trở nên khốc liệt đến mức các đối thủ cạnh tranh vu khống lẫn nhau bằng những đánh giá, bình luận xấu. Hy vọng rằng Google có thể xem xét điều đó.

Nếu bạn có người dùng thực sự để lại các đánh giá xấu về sản phẩm của bạn hoặc phàn nàn về doanh nghiệp của bạn, thì vấn đề này phải được giải quyết nhanh chóng!

Nếu có thể, hãy xây dựng sản phẩm đảm bảo 3 yếu tố E-A-T

Nếu bạn bán sản phẩm chế độ ăn uống, thiết bị y tế hoặc một số sản phẩm liên quan đến sức khỏe khác, thì cần phải có thông tin rộng rãi trên web về sản phẩm này.

Bạn có thể cải thiện sản phẩm E-A-T bằng cách bồi dưỡng các bài đánh giá, tạo các cuộc thảo luận và có một sản phẩm tốt đến nỗi mọi người thực sự muốn share bài/comment về nó.

Một số Case khác ở Việt Nam

Ngoài những case study trên thị trường global tôi chia sẽ ở trên, tôi cũng cho bạn thấy qua một số thực trạng website ở Việt Nam để bạn có cái nhìn local hơn cũng như khi áp dụng giải pháp thì áp dụng một cách toàn diện.

Khi tôi phân tích nhiều case ở Việt Nam thì ngoài việc họ thiếu E-A-T (hay tôi thường gọi là T.T.T) thì website họ còn bị penguin phạt rất nặng… Tóm lại, trong trường hợp này, cải thiện content thôi là không đủ.

Sự thật, điều này tôi đã nói đi nói lại hàng trăm lần ở 7 buổi offline tôi và GTV tổ chức, hàng trăm video chia sẻ trên youtube và các bài blog tại GTV, đó là backlinks bạn bị phạt vào những lỗi như sau:

  1. Tối ưu hóa quá liều
  2. backlinks không liên quan
  3. Backlinks bị footprint (và đây là lỗi hơn 80% website ngoài kia tôi thấy)
  4. Backlinks ít sự tương tác (ít traffic).

Mặc cho nhiều lần tôi đã nói và cảnh báo, nhưng nhiều người phớt lờ bởi vì mỗi khi tôi nói thì họ thấy rằng website họ không bị google phạt mà vẫn đang phát triển lên tốt.

Ngoài ra thì bạn cũng có thể tham khảo một bài viết về việc cách khắc phục link bẩn của GTV tại đây nhé

Bạn phải hiểu rằng google penguin không phải lúc nào cũng thấy bạn bị vậy là nó phạt liền, nó cũng cần có thời gian để nó cập nhật qua website và phạt, nếu hôm nay bạn tránh được thì chắc gì ngày mai bạn không bị? Và nhất là mỗi khi có đợt update lớn như thế này?

LỜI KẾT

Tóm lại tất cả những điều trên, tôi muốn chia sẻ với bạn rằng đây là tất cả những thứ khá khó khắc phục trừ khi bạn thực sự có một trang web đáng tin cậy và hữu ích nhất trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể ngạc nhiên vì điều này….

100% các dự án có Entity của GTV đều an toàn, thậm chí tăng trưởng mạnh mẽ.

Chỉ có 4 dự án bị ảnh hưởng nhẹ sau đợt update 1/8 này vì đang trong quá trình hoàn thiện Entity.

Entity chính là thứ bạn cần lúc này!

Hiển nhiên là vậy vì đây là phương pháp được tạo ra dựa trên nền tảng E-A-T hay còn gọi là T (Trust) – T (Theme)- T(Traffic) điều mà Google mong muốn. Cho dù bao nhiêu lần Google update sắp tới đi nữa thì với Entity bạn sẽ an toàn ?

Nếu bạn quan tâm và cần GTV SEO và tôi giúp đỡ khôi phục, đánh giá chất lượng hay giải đáp bất cứ điều gì trong Nguyên tắc về chất lượng của Google, đừng ngại liên hệ với chúng tôi thông qua: https://gtvseo.com/entity-medic/ nhé!

Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: Marie Haynes

 

LEAVE A REPLY