Rate this post

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách thiết lập Tiếp thị lại động trong Google Adwords và Google Analytics thông qua Google Tag Manager.

Trước khi bắt đầu, thì mình xin giải thích rõ là bài viết này sẽ không sẽ không đề cập đến những kiến thức cơ bản về dynamic remarketing, quảng cáo dynamic. Toàn bộ quy trình cài đặt dynamic remarketing sẽ khá phức tạp. Tuy nhiên, độ khó cũng chưa bằng thiết lập theo dõi enhanced ecommerce.

Nếu bạn mới bắt đầu với Google Tag Manager, bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết: Hướng dẫn Google Tag Manager dành cho người mới bắt đầu

Nếu bạn có nhu cầu hoặc quan tâm, bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ Quảng cáo Dynamic Ads và Personalized Retargeting của chúng tôi.

Để thiết lập Dynamic Remarketing thông qua Google Tag Manager, bạn hãy thực hiện chính xác theo những bước sau:

Bước 1: Xác định đối tượng cần tiếp thị lại

Bạn có thể nhắm mục tiêu lại những người đã từ chối thanh toán, những người đã từ bỏ giỏ hàng hoặc những người từ bỏ bất kỳ hành động mua sắm nào.

Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu đến những khách hàng lặp lại, khách hàng mới và khách hàng tiềm năng. Trong số những khách hàng lặp lại, bạn có thể nhắm mục tiêu lại khách hàng có giá trị và khách hàng lặp lại mà có giá trị thấp.

Trên thực tế có hơn 100 loại đối tượng cần tiếp thị lại. Bạn có thể phân loại những đối tượng này thông qua Google Analytics hoặc công cụ phân tích khác.

Xác định đối tượng cần tiếp thị lại là bước cực kỳ quan trọng vì đó là những đối tượng mà chúng ta muốn họ tiếp cận với quảng cáo. Bạn cần xác định rõ những đối tượng nào là quan trọng nhất. Ví dụ như những đối tượng từ chối thanh toán là những đối tượng tiếp lại tiềm năng nhất. Do khuynh hướng mua hàng của họ cao nhất trong những phiên kế tiếp.

Bước 2: Xác định ngành hàng

Ở bài hướng dẫn này mình chọn ngành hàng dọc mặc định là tùy chỉnh. Vì để thiết lập được những ngành hàng khác thì cần phải sử dụng tài khoản Google Merchant Center. Tuy nhiên, rất tiếc là Google Merchant Center hiện tại không có mặt tại thì trường Việt Nam. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Google Merchant Center tại đây.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những ngành hàng khác tại đây.

Nếu quảng cáo của bạn chạy ở những thị trường có hỗ trợ Google Merchant Center thì bạn nên xác định ngành hàng của mình vì thiết lập tiếp thị lại động sẽ tương thích với từng ngành hàng.

Ví dụ như khi bạn tiếp thị lại động ngành bán lẻ thì các thuộc tính của ngành như product ID, product category page, product detail page, product price v.v.

Dưới đây là những thuộc tính khi bạn chọn ngành hàng tùy chỉnh. Xem thêm từ nguồn Google tại đây.

  • dynx_itemid: Đại diện cho Product ID, yêu cầu bắt buộc. Bạn có thể gửi nhiều Product ID đến Google Analytics.
  • dynx_pagetype: Đại diện cho loại trang được người dùng truy cập như: trang chủ, trang kết quả tìm kiếm, trang loại sản phẩm, trang sản phẩm chi tiết, trang giỏ hàng, trang thanh toán, trang sản phẩm yêu tích v.v. Không yêu cầu bắt buộc.
  • dynx_totalvalue: Đại diện cho giá trị của các sản phẩm được xem. Và không yêu cầu bắt buộc.
  • dynx_itemid2: Đại diện cho Product ID2 và không yêu cầu bắt buộc. Cho phép kết hợp ID2 của mặt hàng phụ và ID của mặt hàng chính.

Thực tế thì thuộc tính tiếp thị lại được chia ra làm 2 loại chính.

  • Thuộc tính remarketing tiêu chuẩn: như dynx_itemid, dynx_pagetype, dynx_totalvalue và dynx_itemid2
  • Thuộc tính remarketing không tiêu chuẩn: là những thuộc tính bổ xung mà bạn muốn chuyển đến Google Analytics như: loggedIn_users, members, nonMembers, highValue_customers, v.v.

Số lượng và loại thuộc tính sẽ phụ thuộc vào đối tượng tiếp thị lại và cấu trúc điều hướng trang web của bạn.

Lưu ý: bài viết này được giả định rằng ngành hàng là ngành bán lẻ, website bán lẻ những sản phẩm như thời trang, điện thoại v.v. Bạn có thể áp dụng tương tự cách thiết lập này cho những ngành hàng khác.

Bước 3: Xác định tất cả các điểm dữ liệu cho dynamic remarketing

Xác định tất cả các trang web, và phần tử trang web mà bạn sẽ thêm mã data layer cho tiếp thị lại động.

Các trang dành cho tiếp thị lại động có thể là:

  • Trang sản phẩm chi tiết
  • Trang giỏ hàng
  • Trang thanh toán
  • Trang quy trình thanh toán

Lưu ý: những trang như trang chủ, trang loại sản phẩm, và trang kết quả tìm kiếm không phải là những trang tốt dành cho tiếp thị lại động. Bởi vì bạn không thể thực hiện quảng cáo tiếp thị lại động chính xác với những trang này.

Những thành phần trang cho tiếp thị lại động có thể là:

  • Nút thêm vào giỏ hàng
  • Nút thanh toán
  • Xóa sản phẩm khỏi giỏ hàng
  • Nút tính toán phí vận chuyển hàng
  • Nút áp dụng code khuyến mãi
  • Nút tiếp tục đến các bước thanh toán tiếp theo

Xác định những yếu tố cần tiếp thị lại như trên bạn sẽ hiểu được phạm vi mình cần làm.

Bước 4. Bật Remarketing trong Google Analytics

Bạn điều hướng đến tài khoản Google Tag Manager của mình, chọn chỉnh sửa thẻ Google Analytics trên website của bạn.

Ở phần thẻ Google Analytics của bạn, bạn chọn More Settings > Advertising, ‘Enable Display Advertising Features’ bạn chọ là True:

bật remarketing trong GA

Sau đó bạn vào link ‘Variables‘ chọn Google Analytics của bạn, ở phần More Settings > Advertising bạn tick vào ô “Enable Display Advertising Features”.

bật tiếp thị lại động google analytics

Nếu bạn sử dụng Custom HTML thì bạn có thể thêm dòng mã sau vào thẻ Google Analytics

1
ga(‘require’,‘displayfeatures’);

Doạn thẻ Google Analytics của bạn có thể giống như sau:

1
2
3
4
5
6
7
8
9
<script>
(function(i,s,o,g,r,a,m){i[‘GoogleAnalyticsObject’]=r;i[r]=i[r]||function(){
(i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*newDate();a=s.createElement(o),
m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m)
})(window,document,’script’,’//www.google-analytics.com/analytics.js’,’ga’);
ga(‘create’,’UA-XXXXXX-XX’,’example.com’);
ga(‘require’,’displayfeatures’);
ga(‘send’,’pageview’);
</script>

 

Bước 5: Liên kết tài khoản Google Analytics vào Google Adwords

Thực hiện liên kết tài khoản Google Analytics vào tài khoản Google Adwords khá đơn giản. Nếu bạn không biết cách liên kết giữa 2 tài khoản, bạn có thể xem thêm bài viết này: https://support.google.com/analytics/answer/1033961?hl=vi

Liên kết giữa 2 tài khoản Google Analytics và Google Adwords là điều quan trọng. Vì để bạn có thể sử dụng các đối tượng cần tiếp thị lại động của Google Analytics trong Google Adwords.

Lưu ý: Nếu bạn thiết lập tiếp thị lại động cho một số ngành hàng cụ thể và áp dụng cho các thị trường có hỗ trợ Google Merchant Center, thì bạn cần thiết lập tài khoản này và liên kết nó với Google Analytics.

  • Bạn có thể xem thêm về cách tạo tài khoản Google Merchant Center tại đây.
  • Và xem cách liên kết giữa Merchant Center và Google Adwords tại đây.

Bước 6: Bật Dynamic Remarketing trong Google Adwords

Bạn điều hướng đến tài khoản Google Adwords, nhấp vào liên kết Shared library > Audiences > Setup Remarketing, đánh dấu vào ô Use Dynamic Ads, Business type chọn “Other (custom option)” và sau đó click vào Set up remarketing.

bật dynamic remarketing trong google adwords

 

Bước 7: Xuất bản nguồn cấp dữ liệu sản phẩm (Product Data Feed)

Trước khi bắt đầu bạn cần chuẩn bị product data feed. Để tải data feed lên business data, file định dạng của bạn phải là .csv, .tsv, .xls, .xlsx. Dưới đây là một ví dụ về product data feed.

ví dụ về product data feed

Sau khi bạn đã chuẩn bị xong file product data feed thì bạn có thể bắt đầu tải lên Business Data.

Bạn điều hướng đến tài khoản Google Adwords của mình, click vào liên kết Shared library > Business Data > Other (Custom option) nhấp vào edit chọn upload spreadsheet, và tải lên data feed của bạn

upload data feed

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng tài khoản Google Merchant Center thì bạn phải tải data feed lên tài khoản này. hoặc đối với các ngành cụ thể bạn bắt buộc cũng phải tải lên tài khoản Google Merchant Center.

Bước 8: Đẩy các thuộc tính của sản phẩm đã xem vào data layer

Trong tiếp thị lại động, chúng ta nhắm mục tiêu lại người dùng bằng bằng quảng cáo của sản phẩm mà họ đã từng xem trên trang web của bạn.

Để thực hiện điều này, bạn cần phải nắm bắt các thuộc tính (product id, giá sản phẩm) của các sản phẩm đã xem trên trang web.

Có 2 cách để thu được các thuộc tính của sản phẩm đã xem:

  • Đẩy thuộc tính của sản phẩm đã xem vào Data Layer
  • Sử dụng Google Tag Manager để bắt các thuộc tính thông qua biến tùy chỉnh JavaScript

Tuy nhiên, sử dụng Google Tag Manager để bắt các thuộc tính thông qua biến tùy chỉnh JavaScript là một phương pháp đầy rủi ro và không bền vững. Bởi vì khi bạn sử dụng biến tùy chỉnh JavaScript, việc theo dõi sẽ tùy thuộc vào HTML DOM. Và bất kỳ thay đổi trong cấu trúc DOM có thể dễ dàng phá vỡ theo dõi của bạn.

Do đó, mình sử dụng phương pháp đẩy thuộc tính của sản phẩm đã xem vào data layer

Tùy thuộc vào kích thước website và mức độ tùy chỉnh CMS, bạn có thể phải tạo nhiều data layer cho các trang web và yếu tố trang web để thiết lập tiếp thị lại động.

Bạn thêm Data Layer sau vào tất cả các trang sản phẩm mà bạn muốn nhắm mục tiêu thông qua tiếp thị lại động:

1
2
3
4
5
6
7
8
<script>
vardataLayer=[];
dataLayer.push({
‘dynx_itemid’:’[product_id]‘,
‘dynx_pagetype’:‘[page_type]‘,
‘dynx_totalvalue’:[product_price]
});
</script>

 

Bạn cần phải chắc chắn rằng data layer này phải được gắn phía trên đoạn code GTM tag trên website của bạn.

Ở đây, [product_id, [page_type], và [product_price] là các biến được máy chủ truy xuất sản phẩm id, loại trang, và giá của sản phẩm.

Những trang có thể xuất thông tin này có thể là trang sản phẩm chi tiết, trang giỏ hàng, trang thanh toán v.v.

Trong trường hợp bạn muốn năm bắt thuộc tính của nhiều trang sản phẩm đã xem. Bạn có thể sử dụng một mảng, giống như ví dụ sau:

1
2
3
4
5
6
7
8
<script>
vardataLayer=[];
dataLayer.push({
‘dynx_itemid’:'[<product_id1>,<product_id2>]‘,
‘dynx_pagetype’:‘<page_type>‘,
‘dynx_totalvalue’:<total_value>
});
</script>

Ở đây, [<product_id1>,<product_id2>] là dãy các sản phẩm id đã được thêm vào giỏ hàng.

<product_id1>, <product_id2>, <page_type>, <total_value> là các biến được máy chủ truy xuất. Và <total_value> là tổng giá trị sản phẩm được thêm vào giỏ hàng.

Bạn có thể thêm đoạn code data layer vào các thành phần của trang web như nút “Thêm vào giỏ hàng” thông qua JavaScript event handler như “onClick“, ví dụ như:

1
onClick=”dataLayer.push({‘dynx_itemid’:’[product_id]‘,’dynx_pagetype’:‘[page_type]‘,’dynx_totalvalue’:[product_price]});

 

Bước 9: Đẩy thuộc tính các sản phẩm đã xem từ data layer vào Google Tag Manager

Để đẩy thuộc tính các sản phẩm đã xem từ data layer, bạn cần tạo một biến data layer tương ứng với từng thuộc tính các sản phẩm đã xem mà bạn muốn nắm bắt.

Ví dụ, nếu bạn nắm bắt 3 thuộc tính tiêu chuẩn (dynx_itemid, dynx_pagetype, và dynx_totalvalue) của các sản phẩm đã xem, bạn cần phải tạo ra 3 biến data layer sau:

data layer trong gtm

Bước 10: Gửi thuộc tính các sản phẩm đã xem từ GTM đến Google Analytics

Để gửi thuộc tính các sản phẩm đã xem từ Google Tag Manager đến Google Analytics, bạn cần tạo ra một dimension tùy chỉnh của một sản phẩm đã xem mà bạn muốn nắm bắt.

Ví dụ, nếu bạn nắm bắt 3 thuộc tính tiêu chuẩn (dynx_itemid, dynx_pagetype, và dynx_totalvalue) của các sản phẩm đã xem, bạn cần phải tạo ra 3 dimension tùy chỉnh.

Có 2 bước liên quan đến tạo dimension tùy chỉnh:

  1. Tạo dimension tùy chỉnh trong Google Analytics property
  2. Chỉnh sửa code Google Analytics

Bạn tạo 3 dimension tùy chỉnh trong Google Analytics thông qua phần Admin:

tùy chỉnh dimension

Nếu bạn chưa biết cách tạo dimension tùy chỉnh trong Google Analytics, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Bây giờ, bạn điều hướng lại đến tài khoản Google Tag Manager và chỉnh sửa thẻ theo dõi Google Analytics trên website của bạn.

Bạn thêm 3 dimension tùy chỉnh vào, giống như hình bên dưới.

thêm tùy chỉnh dimension vào GA trên GTM

Và cấu hình cuối cùng của bạn sẽ giống như sau:

thêm tùy chỉnh dimension vào GA trên GTM

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về tạo dimension tùy chỉnh trong Google Tag Manager tại đây.

Bước 11: Tạo đối tượng tiếp thị lại trong Google Analytics

Bạn cần tạo đối tượng tiếp thị lại trong GA để sau này bạn có thể sử dụng chúng trong khi tạo chiến dịch tiếp thị lại động trong Google Adwords.

Nhập 4 đối tượng tiếp thị lại động trong GA: Product or service viewers (Custom), Conversion abandoners (Custom), Past converters (Custom) và Searchers (Custom).

nhập các đối tượng tiếp thị lại trong GA

Bước 12: Gửi thuộc tính sản phẩm đã xem từ Google Analytics đến Google Adwords

Bạn cần tạo Dynamic Attributes trong Google Analytics để gửi thuộc tính sản phẩm đã xem đến Google Adwords. Từng thuộc tính dynamic attributes tương ứng thuộc tính sản phẩm đã xem mà bạn nắm bắt.

Do đó, để tạo 3 thuộc tính tiêu chuẩn thì bạn tạo tương ứng 3 dynamic attributes trong GA.

dynamic attributes

dynamic attributes

Bước 13: Tạo và chạy chiến dịch tiếp thị lại động trong Google Adwords

Bạn điều hướng đến tài khoản Adwords và chọn khỏi tạo chiến dịch mới loại “Display Network Only

Lưu ý ở mục Dynamic Ad Settings, bạn cần chọn vào “Use dynamic ads“, và cấu hình tương tự như hình dưới.

adwords dynamic ad settings

Sau đó bạn thiết lập chọn ngân sách, ngôn ngữ, địa điểm, giá thầu v.v.

Ở phần tạo nhóm mới, chỗ tager bạn chọn Interests & remarketing (in-market audiences) > Remarketing List và bạn chọn danh sách đối tượng mà đã được thiết lập ở các bước trên. Sau đó phần ads, bạn tùy chỉnh mẫu quảng cáo theo ý của mình.

Lưu ý: Ở bước này mình giả định rằng bạn đã rất quen thuộc với tài khoản Google Adwords, có kinh nghiệm thiết lập quảng cáo hiển thị trong Google Adwords. Do đó mình không nói chi tiết cụ thể thiết lập một chiến dịch trong adwords như thế nào.

Và đây là cách tiếp thị lại động trong Google Analytics và Google Adwords thông qua Google Tag Manager.

 Nguồn: optshare

LEAVE A REPLY