Rate this post

Kinh doanh Dropshipping nói chung thì sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất. Quy tắc 80/20 cũng đúng với gian hàng của bạn khi 20% sản phẩm sẽ chiếm 80% doanh thu và lợi nhuận. Nhưng làm sao để chúng ta chọn được đúng sản phẩm để kinh doanh thì bài viết sau sẽ gợi mở cho bạn rất nhiều điều.

Đây là những tiêu chí để bạn áp dụng trong việc tìm kiếm và đánh giá một sản phẩm tiềm năng trong kinh doanh Dropshipping:

Nội dung trong bài viết

  • 1. Sản phẩm phải đáp ứng đúng nhu cầu
    • Nhu cầu của thị trường
    • Độc nhất
    • Sản phẩm gây hứng thú
    • Giá cả phải chăng
    • Giao hàng nhanh và rẻ
  • 2. Sản phẩm mang đến sự riêng biệt
    • Tính nhất quán
    • Không có logo hoặc tên thương hiệu
  • 3. Chọn sản phẩm tốt nhất trên Aliexpress
    • Hình ảnh chất lượng cao
    • Thông tin mô tả về sản phẩm
    • Những phản hồi về sản phẩm
    • Uy tín của nhà cung cấp

1. Sản phẩm phải đáp ứng đúng nhu cầu

Điều này có nghĩa là, những sản phẩm mà bạn bán phải là những sản phẩm mà mọi người có nhu cầu, và để bán được nhiều thì đương nhiên rồi, nhu cầu ấy phải đủ lớn.

Nhu cầu của thị trường

Đây chắc chắn là thông số quan trọng nhất đối với bất kỳ người kinh doanh Dropshipping nào, khách hàng không thể nhấn vào nút Mua Hàng trong khi họ không cần đến chúng cả. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng thực tế khi bắt đầu lựa chọn sản phẩm để kinh doanh thì đa số chúng ta quên mất. Chúng ta thường bị chóang ngợp bởi hình ảnh, tính năng của sản phẩm mà quên đi nhu cầu hiện tại của thị trường.

Khi bắt gặp một sản phẩm mà bạn cảm thấy yêu thích nó, đó là cá nhân của bạn. Thị trường rộng lớn ngoài kia thì đôi khi khác rất nhiều. Bạn phải đặt ra câu hỏi: Sản phẩm này đã ai kinh doanh chưa? Nhu cầu trong một vài tháng tới có cao hay không? Có bao nhiêu người yêu thích nó?…

Những câu hỏi đặt ra như trên có thể rất khó khăn trong kinh doanh truyền thống, nhưng lại khá dễ dàng có được số liệu khi kinh doanh online. Tôi ví dụ việc sử dụng công cụ Google Trends để đánh giá mức độ quan tâm đến sản phẩm của thị trường.

Mời bạn xem 3 ví dụ như sau:

Tôi đã phân tích trên ba sản phẩm: Áo len, áo nỉ, áo khoác có mũ. Tất cả đều là những sản phẩm có nhu cầu rất lớn trong mùa đông, nhưng bạn có thể thấy sự khác biệt khá rõ về nhu cầu.

Đây là số liệu phân tích trong thời gian 3 năm. Cả ba biểu đồ đều có một điểm chung đó là đồ thị lên và xuống tương đồng nhau. Bạn có biết vì sao không? Vâng, cả ba sản phẩm trên đều có tính chất theo mùa, khoảng đồ thì cao lên chính là mùa lạnh và nhu cầu tăng đột biến còn các mùa còn lại thì giảm rõ rệt. Như vậy, khi lựa chọn sản phẩm bạn phải chú ý đến yếu tố thời điểm.

Quay trở lại với ba biểu đồ trên, bạn có nhận thấy rằng ở biểu đồ đầu tiên đỉnh và độ rơi sắc nét hơn hai biểu đồ còn lại. Điều này có nghĩa là sản phẩm áo len có nhu cầu ngắn và không thường xuyên hơn. Liên hệ với thực tế bạn cũng nhận ra rằng, chiếc áo hoodies có nhu cầu cao nhất và ổn định nhất vì nó có thể được dùng mặc chống nắng trong các mùa khác của năm.

Như vậy, việc xác đinh nhu cầu là yếu tố sống còn trước tiên quyết định việc sản phẩm có thể bán được hay không và doanh thu như thế nào. Tốt nhất là bạn nên kinh doanh các sản phẩm có nhu cầu quanh năm và kết hợp với sản phẩm theo thời điểm.

Độc nhất

Sai lầm nghiêm trọng của người kinh doanh Dropshipping là lựa chọn sản phẩm quá chung chung. Một câu mà tôi luôn nhấn mạnh trong mỗi lần chia sẻ là; bạn đừng bán những sản phẩm mà khách hàng có thể mua nó ở nhiều nơi khác, rằng khi thấy quảng cáo của bạn họ phải có ý định mua nó ngay.

Bạn hãy xem và so sánh hai ví dụ dưới đây:

Đây là chiếc áo hoodie được bán với giá $9,99, xếp hạng 5* với 5 đơn hàng ở thời điểm viết bài này.

Bạn cũng nhận thấy đây là một sản phẩm tốt, với giá hấp dẫn và nhà cung cấp có uy tín trên Aliexpress. Nhưng tại sao nó không hấp dẫn với đa số khách hàng?

Để trả lời câu hỏi trên mời bạn xem tiếp một sản phẩm tương tự.

Về bản chất thì hai chiếc áo hoodie này là giống nhau nhưng ở chiếc thứ hai có thêm họa tiết được in 3D khá đẹp mắt. Và số liệu ssau đây sẽ khiến bạn phải bất ngờ. Được bán với giá gần gấp đôi là $16.79 nhưng nó có 520 đơn hàng và 105 phản hồi ở thời điểm viết bài.

Như vậy, với mẫu áo cơ bản đầu tiên, khách hàng có thể mua nó ở bất kì cửa hàng nào gần nhà nên nếu như bạn bán online sẽ rất khó để thuyết phục khách hàng thanh toán và chờ đợi để nhận hàng. Nhưng với một thiết kế đặc biệt hơn thì người mua sắn sàng đặt nó và chấp nhận một khoảng thời gian chờ bạn ship hàng từ bạn.

Sản phẩm gây hứng thú

Về cơ bản, chúng ta có những cách để kích thích khách hàng nhấn vào nút Mua Hàng online đó là: Thiết kế trang bán hàng hấp dẫn, tạo cảm giác cấp bách (nếu không mua ngay sẽ bị hết hoặc bỏ qua khuyến mãi), các trải nghiệm người dùng… Những phương pháp này đơn thuần là việc sử dụng kỹ thuật tác động đến tâm lý người xem. Nhưng nếu sản phẩm không đủ hấp dẫn thì chẳng có một kỹ thuật cao siêu nào có thể giúp bạn bán hàng một cách chóng vánh được.

Tôi sẽ lấy ví dụ về chiếc áo nỉ của cùng một người bán giúp bạn thấy rõ ràng hơn.

– Đầu tiên là một sản phẩm áo sọc với giá bán $12.44. Nó có được 2 đơn hàng, 0 đánh giá ở thời điểm viết bài.

 

– Sản phẩm thứ hai này cũng cùng kiểu dáng, cùng nhà cung cấp có giá $9.95, 398 đơn hàng và 289 phản hồi.

Những con số đã nói lên tất cả. Khách hàng mua hàng vì sản phẩm đã làm tăng cảm xúc cho họ. Đây là lý do vì sao những người kinh doanh Dropshipping thành công luôn lựa chọn sản phẩm có đặc điểm dễ thương, độc đáo, kì dị… Vì ngay bản thân sản phẩm đã kích động tâm trí của người xem, khiến họ phải tranh thủ mua ngay để không bỏ lỡ!

Giá cả phải chăng

Một trong những nguyên lí khá đơn giản trong kinh doanh đó là: Bán với giá thấp hơn giá của người bán trước đó thì cơ hội và lợi nhuận của bạn sẽ cao hơn. Điều gì tuyệt vời hơn khi thấy một sản phẩm cùng loại nhưng với giá thật “lạc loài” phải không nào?

Bạn hãy so sánh đơn hàng của sản phẩm này:

Bạn có thể nghĩ đến sự khác biệt về chất lượng giữa chúng nhưng hãy nhìn vào đánh giá từ người mua. Điếm Seller cũng như đánh giá về sản phẩm là tương nhau. Khác biệt duy nhất ở đây là mức giá mà thôi.

Giao hàng nhanh và rẻ

Một bí quyết nữa mà tôi muốn chia sẻ với bạn đó là về phí giao hàng khi kinh doanh Dropshipping. Rất nhiều khách hàng khi đến bước thanh toán rồi nhưng lại “lặng lẽ” rời đi, nguyên nhân không nhỏ là từ phí ship hàng. Bạn nên Free Shipping trên trang bán hàng của mình!

Vì vậy, trong khi lựa chọn các mặt hàng trên AliExpress, bạn nên chọn và nhập các sản phẩm được giao miễn phí. Để làm điều này, bạn chỉ cần đánh dấu vào trường ‘Free Shipping’ (đừng quên chỉ định quốc gia nơi bạn muốn sản phẩm này được vận chuyển đến!).

Ví dụ như sau:

Lựa chọn sản phẩm Free Shipping trên Aliexpress

Ngoài ra, khi bạn cài đặt ứng dụng Oberlo trên trình duyệt Chrome nó sẽ giúp bạn chọn lọc ra những sản phẩm được giao bằng dịch vụ ePacket. Đây là dịch vụ chuyển phát nhanh uy tín, giá rẻ nhất hiện nay.

Dịch vụ ePacket trên Aliexpress

2. Sản phẩm mang đến sự riêng biệt

Trong kinh doanh online, sự cạnh tranh thường bao hàm nhiều yếu tố như: trang bán hàng đẹp mắt – thân thiện, tối ưu từ khóa trên công cụ tìm kiếm, quảng cáo hấp dẫn… Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào khía cạnh sản phẩm.

Cùng một nguồn gốc sản phẩm, nhưng nếuléo lựa chọn và xây dựng thương hiệu và phong cách riêng biệt cho trang bán hàng thì nhất định người xem sẽ yêu thích và mua hàng của bạn. Bởi vậy việc lựa chọn sản phẩm bạn nên chú ý các yếu tố sau:

Tính nhất quán

Ở một gian hàng Dropshipping thành công thường có một đặc điểm chung đó là tính nhất quán. Tất cả các sản phẩm đều mang lại cho khách hàng chung một cảm xúc, sở thích rõ ràng. Bạn đừng cố nhồi nhét các sản phẩm không liên quan đến nhau vào cùng một gian hàng!

Thoạt nhìn, nhiều người nghĩ việc bán hai sản phẩm này cùng một gian hàng là hợp lí. Cả hai đều là áo nỉ phi giới tính với hình ảnh của người lính và thích hợp với một ngách về quân đội.

Tuy nhiên, chúng không không hề giống nhau. Chúng chắc chắn tạo ra cảm xúc khác nhau, và mỗi chiếc áo đều có ‘giai điệu’ riêng của nó. Lựa chọn cuối cùng của bạn phải phù hợp với cảm xúc chung mà bạn muốn khách hàng cảm nhận khi ghé thăm trang web của mình.

Để lý giải điều này rõ hơn, bạn hãy nhớ lại những quán cà phê mà bạn yêu thích. Nhất định nó phải toát lên một đặc trưng nhất quán, từ màu sắc, phục vụ, âm nhạc… Tôi cũng vậy, tôi rất thích thú khi tìm ra một quán cà phê độc đáo nào đó và mời bạn bè cùng thưởng thức kể cả nó nằm ở hẻm hóc nào.

Không có logo hoặc tên thương hiệu

Theo chính sách chính thức của AliExpress, các nhà cung cấp không được phép bán sản phẩm mang nhãn hiệu trên nền tảng của họ. Tuy nhiên, hạn chế này chỉ áp dụng cho các thương hiệu được biết đến trên toàn cầu bởi vì nó nhằm mục đích phòng chống gian lận.

Nhưng đấy là những thương hiệu nổi tiếng. Thực tế có rất nhiều sản phẩm từ Trung Quốc có những cách khác nhau để đưa thương hiệu riêng của mình vào sản phẩm.

Dưới đây là ví dụ về ví có thương hiệu:

Bạn có thể thấy dòng nhãn hiệu nổi bật trên sản phẩm. Điều này quả thực không tốt cho việc kinh doanh Dropshipping của chúng ta. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm thay thế hoặc khéo léo để che khuất những hình ảnh mang thương hiệu này đi

3. Chọn sản phẩm tốt nhất trên Aliexpress

Giả sử bạn đã tìm thấy một mặt hàng trên AliExpress và sản phẩm này ngay lập tức được bạn chú ý vì tính chất độc đáo, giá cả phải chăng và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của nó.

Vậy bạn ngay lập tức đưa nó vào cửa hàng của mình chứ?

Câu trả lời của tôi là: Không!

Đấy mới là phần cảm nhận nhất thời của bạn. Bạn cần thêm rất nhiều thông tin nữa để có một đánh giá chính xác hơn về sản phẩm cũng như người bán trên Aliexpress.

Bạn nên chú ý những tiêu chí sau đây:

Hình ảnh chất lượng cao

Hầu hết hình ảnh trên trang bán hàng của bạn là từ nhà cung cấp, nên chất lượng ảnh sẽ ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng. Người xem không được trực tiếp chạm vào sản phẩm nên họ chỉ có thể cảm nhận nó thông qua những hình ảnh rõ nét mà bạn đăng trên trang bán hàng của mình.

Thông tin mô tả về sản phẩm

Người truy cập không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận rõ ràng về sản phẩm, đó là lý do tại sao nhiều câu hỏi có thể xuất hiện khi họ xem xét các tính năng của mặt hàng. Bạn cần phải mô tả chi tiết và rõ ràng các câu hỏi trong tâm trí khách hàng bên trong phần mô tả về sản phẩm. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 7 bước đơn giản để viết mô tả sản phẩm

Chỉ có người cung cấp trên Aliexpress là hiểu rõ hơn hết về sản phẩm mà họ bán. Sau đó chúng ta lấy lại thông tin và đưa nó lên trên trang bán hàng.

Đây là ví dụ về mô tả của một sợi dây chuyền. Nó không hề có các thông tin như: kích thước mặt dây chuyền, chiều dài chuỗi, vật liệu đưa ra không rõ ràng khiến cho bạn không thể hình dung ra được:

Những phản hồi về sản phẩm

Khá nhiều bạn kinh doanh khi tìm kiếm sản phẩm bỏ qua bước này. Việc xem xét những phản hồi (feedback) giúp chúng ra biết được cảm nhận thực tế về món hàng thông qua những người đã mua trước đó.

Ngoài ra, bạn còn có thể nhận được hình ảnh thật về sản phẩm của chính người mua đã đăng lên giúp cho quyết định của bạn trở nên sáng suốt hơn.

Xem xét phần đánh giá sản phẩm giúp bạn quyết định xem bạn muốn nhập sản phẩm này vào cửa hàng của mình hay không. Dù cho là một sản phẩm mới bán đi chăng nữa, nhưng đã có những người mua trước nhận xét tích cực và kèm hình ảnh sản phẩm đúng với mô tả thì lúc này có thể nói khâu lựa chọn sản phẩm để kinh doanh đã gần hoàn chỉnh rồi.

Uy tín của nhà cung cấp

Hầu hết những người mới kinh doanh Dropshipping chỉ chú ý đến giá bán, nhưng uy tín của người bán cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét, đặc biệt là khi bạn nhập các mặt hàng mới xuất hiện có đơn đặt hàng và phản hồi ít thậm chí chưa có.

Trong trường hợp này, bạn không thể dựa vào phản hồ từ người mua trước đó (vì không có hoặc rất ít). Thay vào đó bạn nên xem xét đến mức độ uy tín của người bán. Để tìm biết chi tiết về phương pháp đánh giá nhà cung cấp, mời bạn xem video dưới đây:

 

Trên đây là những tiêu chí quan trọng bạn cần nhớ khi tìm kiếm sản phẩm để kinh doanh theo mô hình Dropshipping. Việc lựa chọn đúng sản phẩm sẽ quyết định sự thành công trong kinh doanh của bạn.

Chúc bạn thành công!

[Duy alex]

LEAVE A REPLY