Rate this post

inh doanh online hiện đang trở thành xu thế và không đòi hỏi lượng vốn lớn như các hình thức kinh doanh truyền thống. Bán quần áo online giúp chủ cửa hàng tiết kiệm được chi phí thuê cửa hàng, tuyển nhân viên cùng với vô vàn những trang thiết bị liên quan khác. Ở bài viết này, hãy cùng Soka tìm hiểu những kinh nghiệm cần biết khi kinh doanh quần áo online nhé!

Đầu tiên, xác định đúng đối tượng khách hàng và mặt hàng bạn định kinh doanh.

Để có thể thực hiện tốt bước này, bạn cần trả lời các câu hỏi như sau:

  • Mặt hàng bạn định kinh doanh sẽ bán cho ai: nam hay nữ, người già hay trẻ em, sinh viên hay dân văn phòng…? Bạn có nắm rõ được tâm lý, thu nhập và nhu cầu mua sắm của họ?
  • Lợi thế cạnh tranh của bạn so với các đối thủ khác là gì?
  • Những rủi ro mà bạn có thể gặp phải và bạn đã có biện pháp để phòng tránh, ngăn ngừa hay giảm thiểu chúng chưa?

Đây là khâu mang tính quyết định trước khi bạn tiến hành mở cửa hàng. Bạn phải xác định rõ nhóm đối tượng mục tiêu mà cửa hàng của bạn nhắm vào để rồi lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Ví dụ, đối với mặt hàng quần áo, nếu bạn lựa chọn giới văn phòng là đối tượng khách hàng chính thì đồ công sở là một trong những lựa chọn tối ưu. Song nếu bạn xác định lứa tuổi teen là khách hàng tiềm năng thì khi lựa chọn sản phẩm bạn cần lưu ý đến sự trẻ trung, cá tính và đặc biệt là cách mix đồ sao cho bắt mắt và nổi bật.

Thứ hai, tìm nguồn cung cấp hàng.

Cũng tương tự như ở trên. Tại đây, bạn cũng cần trả lời một số câu hỏi như sau:

  • Ai có thể là nhà cung cấp cho bạn, giá cả chất lượng thế nào?
  • Nguồn hàng đó có đa dạng và cập nhật về xu hướng thời trang không?
  • Thủ tục đặt cọc và thanh toán như thế nào? (cố gắng thương lượng, đàm phán hay tìm kiếm nhà cung cấp yêu cầu tỷ lệ đặt cọc thấp nhất để giảm thiểu rủi ro).
  • Hàng không bán hết có được phép trả lại không? Nếu có thì kèm theo những điều kiện có hợp lý không?

Tưởng như đơn giản nhưng việc tìm được nhà cung ứng chiến lược đóng vai trò then chốt cho việc kinh doanh của bạn. Nó phản ánh chất lượng sản phẩm bạn bán cũng như quyết định trong việc tạo ra lợi nhuận sau này (Cùng một mặt hàng nhưng nếu bạn tìm được nhà cung cấp rẻ hơn thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí giá vốn hàng bán). Để làm tốt việc này, bạn cần khảo sát để tìm ra những mối làm ăn uy tín, chất lượng. Hiện nay, không thiếu những nguồn hàng tại khắp các tỉnh thành trên cả nước như: Chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Lim (Bắc Ninh), chợ Tân Bình (tp. Hồ Chí Minh)… hoặc từ các chợ cửa khẩu như: Lạng Sơn, Móng Cái – Quảng Ninh,… Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể lấy hàng trực tiếp từ Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc), order các mặt hàng từ các nước như Nhật, Hàn Quốc, Pháp,… Tuy nhiên để làm việc này, bạn cần phải sang tận nơi để trao đổi mua bán. Vì thế, sẽ tốt hơn nếu như bạn có mối quan hệ với những cá nhân thường xuyên qua lại những nơi đó để chuyển hàng về cho bạn.

Thứ ba, Thiết lập gian bán hàng online.

Tất nhiên rồi, đây chính là sự khác biệt trong kinh doanh online và kinh doanh tại các cửa hàng truyền thống. Việc tạo tài khoản trên các trang bán hàng trực tuyến không còn quá xa lạ với mọi người, thủ tục cùng càng ngày càng đơn giản, ví dụ như hiện nay, shoppee là xu hướng tiêu dùng mới của mọi người. Việc lựa chọn được kênh bán hàng online là vô cùng quan trọng. Hãy xem xét các yêu tố về lượng người truy cập cũng như loại mặt hàng hay được rao bán trên các trang đó để có thể lựa chọn cái phù hợp nhất với sản phẩm của bạn. Ngoài ra, hay tận dụng mối quan hệ của mình để xin kinh nghiệm từ những người đi trước. Họ có thể là người chỉ đường, dẫn dắt bạn để hạn chế nhiều rủi ro nhất có thể khi bước đầu dấn thân vào công cuộc kinh doanh online.

Và bạn hãy xây dựng trang bán hàng riêng cho mình (FB, instagram). Đây là một trong những công cụ có thể đưa bạn đến gần hơn với khách hàng, tiết kiệm mà hiệu quả.

Thứ tư, cập nhật đầy đủ thông tin về sản phẩm lên các kênh bán hàng online của mình

Khi kinh doanh bất kì đồ vật nào chứ không riêng gì quần áo, việc up ảnh và mô tả sản phẩm đặc biệt quan trọng vì nó giúp khách hàng nắm được thông tin về sản phẩm khi không được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm; chưa kể đến việc với quần áo, họ còn phải thử sao cho phù hợp với cơ thể. Có được hình ảnh bắt mắt, tất nhiên sẽ thu hút được lượng quan tâm nhiều hơn. Nhưng hình ảnh cũng cần chân thật, để khách hàng có thể dễ dàng tưởng tượng và chọn được sản phẩm ưng ý. Có như vậy, shop mới nhận được những phản hồi tốt và tiếng thơm bay xa.

Khâu hình ảnh chỉ là một phần, quan trọng không kém là nội dung cho ảnh đó cũng phải thật kêu, thật trendy, đánh được vào đúng tâm lý khách hàng mục tiêu của bạn để họ không thể không kick vào và ra quyết định ngay lập tức!

Thứ năm, nghiên cứu kĩ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để định giá sản phẩm cho hợp lý

Kinh doanh online và mua sắm online là hai việc song hành, có lợi cho cả người mua và người bán. Nếu như người bán tiết kiện được các chi phí để vận hành cửa hàng truyền thông thì người mua cũng chỉ cần ngồi nhà bằng vài cái click chuột là có thể chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Hơn thế, người mua còn không cần vào từng cửa hàng để so đo giá cả cho sản phẩm mình thích. Cũng chỉ bằng vài click, những nhà tiêu dùng thông thái có thể đánh giá được cửa hàng nào bán đồ rẻ hơn, feedback tốt hay xấu,… Vì thế lấy kết quả từ việc nghiên cứu nhóm đối tượng mục tiêu ban đầu lựa chọn, cũng như các đối thủ cạnh tranh để tạo ra mức giá hợp lý nhất (giá hớt váng hay giá thâm nhập,…)

Thứ sáu, tìm hiểu cách giao hàng và phương thức thanh toán tối ưu, hợp lý.

Về cách giao hàng, thường trong các gian hàng của mình, chủ hàng sẽ đăng thông tin về cách thức giao, nhận hàng. Với những địa điểm gần nơi bạn trữ hàng, bạn có thể miễn phí vận chuyển. Với những nơi có khoảng cách xa hơn, bạn có thể tính phí ship tùy vào khoảng cách ấy. Bạn nên mở một tài khoản ngân hàng để những khách hàng ở các tỉnh, thành khác có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản.

Nếu có thể, bạn nên mở rộng mạng lưới của mình bằng cách bố trí nhân lực tại một số địa điểm chính. Nhờ đó, việc vận chuyển cho khách sẽ nhanh chóng và tốn ít chi phí phát sinh hơn. Đồng thời, đó cũng là một mẹo để giữ khách. Đối với phương pháp này, bạn nên khéo léo tăng giá sản phẩm nhỉnh hơn một chút để bù vào phí vận chuyển, tuy có cao hơn thị trường nhưng nhìn vào lợi ích được miễn phí ship thì khách hàng vẫn sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn.

Với các chủ shop, bán được đồ online phải có tính kiên nhẫn, chịu khó giao đồ tận nơi cho khách nếu có yêu cầu, và phải đặt uy tín lên hàng đầu thì mới mong giữ được khách giữa một “rừng” shop như hiện nay.

Thứ bảy, áp dụng Phương pháp marketing hiệu quả

Kinh doanh online là đơn giản nhưng chính vì thế mà đối thủ cạnh tranh của bạn không phải chỉ còn là 5 là 10, mà thậm chí là cả trăm cả nghìn.

Để chiếm được thị phần, bên cạnh việc tìm được sản phẩm tốt, đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thì việc làm thế nào để cho 2 đối tượng này có thể tiếp cận nhau đóng vai trò gần như là then chốt.

Đối với shop online, phương pháp maketing chủ yếu cũng là marketing online. Bạn có thể sử dụng các công cụ MKT online như FB ads, SEO, GG ads để giúp tăng lượng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Đồng thời cũng cần có lịch trình kiểm soát thường xuyên để giải đáp,tư vấn, tiếp thu và xử lý các yêu cầu đến từ khách hàng.

Ở đây, thái độ nhiệt tình, thân thiện và lịch sự cần được đặt lên hàng đầu. Tưởng tượng mình không chỉ đơn thuần là người bán mà còn là người bạn tư vấn để giúp khách hàng có thể yên tâm và chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mình. Có như vậy, bạn sẽ thu được một lượng lớn khách hàng trung thành rồi từ đó tập khách hàng này sẽ lan rộng ra. Công việc kinh doanh của bạn sẽ càng ngày càng phát triển. Đặc biệt chú ý không được có thái độ với khách hàng khi họ xem mà không mua hàng. Truyền miệng là không thể tránh khỏi, chỉ cần “đắc tội” với một khách hàng thì rất có thể cả cơ ngơi bạn mất công xây dựng sẽ biến thành quả bom nổ chậm, trực bùng phát ngày một ngày hai!

Như vậy, trên đây là một số các kinh nghiệm bán quần áo online mà Soka đã chắt lọc được. Chúc bạn thành công!

LEAVE A REPLY