Rate this post

Lượt xem: 8

Vào một ngày đẹp trời, bạn bước đến văn phòng và mở máy tính. Một điều kinh khủng ngay trước mặt bạn. Website của bạn bỗng dưng lượng traffic ( lượng truy cập) giảm một cách thảm hại. Và những ngày sau đó cũng vậy kèm theo việc website mất index liên tục. Nếu bạn đã rơi vào trường hợp ” nhọ” như vậy. Nguyên nhân có thể website của bạn đang nằm trong danh sách Google Penalty (Google trừng phạt). Hãy cùng Thuengay.vn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để website của bạn tránh bị Google Penalty ( Google trừng phạt)?

Làm thế nào để website của bạn tránh bị Google trừng phạt (Google Penalty)?

1. Google Penalty – Google trừng phạt là gì?

Nếu các bạn hay xem bóng đá, chắc hẳn đã nghe nhiều đến việc đá phạt penalty khi một cầu thủ phạm lỗi. Tương tự như vậy, Google cũng sẽ “tuýt còi” nếu website của bạn phạm lỗi. Cụ thể, Google Penalty là hình thức phạt được đưa ra khi website của bạn vi phạm một luật nào của Google trong việc quảng bá website qua SEO.

Google Penalty là hình thức phạt với website của bạn khi vi phạm một luật nào của Google

2. Một số dấu hiệu nhận biết website của bạn bị Google Penalty

Dưới đây, Thuengay.vn sẽ chia sẻ với các bạn một số dấu hiệu nhận biết website của bạn bị Google trừng phạt. Hãy nắm thật kỹ những điều này để nhanh nhạy nhận ra website bị tuýt còi nhé!

Lượt traffic của website giảm mạnh chỉ sau một ngày

Ngày hôm trước website của bạn vẫn đang tăng trưởng lũy tiền đều. Bỗng dưng ngày hôm sau traffic của website bị “tụt dốc” thê thảm. Điều khó tin đó khiến bạn nghĩ nguyên nhân xuất phát lỗi từ Google Analytics hoặc Server – Domain. Thế nhưng, hãy bình tĩnh lại để quan sát nguyên nhân thực sự là gì. Kết quả quan sát là hiện tượng traffic giảm vẫn kéo dài chưa có hồi kết. Nếu rơi vào tình cảnh như vậy, rất có thể website của bạn đã bị Google trừng phạt.

Lượt traffic đột ngột giảm và kéo dài có thể một dấu hiệu website của bạn bị Google trừng phạt (Google Penalty)

Giảm số Index trên website

Nếu bạn thấy tỷ lệ crawl và index trong Google Webmasters chênh lệch quá lớn thì đó là dấu hiệu bạn bị phạt. (Crawl là một quá trình khá quan trọng trong quá trình thu thập và index dữ liệu của Google)

Tốc độ crawl nội dung của website bị giảm đi

Google Bots ít ghé thăm website của bạn, và mỗi lần ghé thăm có tần suất truy vấn rất ít.

Tốc độ crawl nội dung của website giảm đi

Page Rank website giảm

Đây cũng là một hiện tượng thấy rõ khi Google bắt đầu cập nhật Page Rank. Website của bạn không tăng PR thậm chí còn giảm mạnh về 0.

3. Nguyên nhân website của bạn Google Penalty

Có nhiều nguyên nhân để Google Penalty website của bạn. Các nguyên nhân đó được đặt trong điều khoản của Google. Nếu bạn không vi phạm các điều khoản của Google thì khả năng bị Penalty rất thấp. Thuengay.vn tổng hợp các lỗi là nguyên nhân gây ra website bị Google Penalty khi thực hiện tối ưu hóa website.

Nguyên nhân webiste của bạn bị Google Penalty

4. Cách bước khắc phục khi bị Google Penalty ( Google trừng phạt)

Các bước khắc phục Google Penalty

Tất nhiên chẳng có ai muốn mình bị Google trừng phạt. Thế nhưng nếu bạn đã bị “tuýp còi” thì hãy nhanh chóng khắc phục vấn đề càng sớm càng tốt. Dưới đây, Thuengay.vn sẽ chia sẻ các bước khắc phục khi bạn bị Google Penalty.

Bước 1: Kiểm tra xem website của bạn thực sự có bị Google Penalty không?

Đầu tiên bạn cần kiểm tra xem website có bị Google Penalty không. Nhiều khi website giảm lượt truy cập đột ngột không có nghĩa là nó đã bị phạt. Có trường hợp nguồn truy cập giảm là do vấn đề kỹ thuật. Ngoài ra truy cập giảm có thể do nguyên nhân khác như thay đổi thuật toán, thay đổi cách bố trí bảng kết quả tìm kiếm trên Google hay vấn đề người dùng, ảnh hưởng tốc độ Internet …

Nếu website bạn có những dấu hiệu rõ ràng như trên bạn không nên khẳng định nó bị phạt bởi Google. Để chắc chắn hơn khi kiểm tra, bạn có thể dựa trên các dấu hiệu mà chúng tôi đã nêu phía trên.

Bước 2: Tiến hành xác định nguyên nhân bị Google Penalty

Thuengay.vn đã liệt kê tất cả các lỗi có thể bị Google trừng phạt. Trong phần này, chúng tôi sẽ cung cấp cách giải quyết cho những nguyên nhân phổ biến.

#1. Liên kết không tự nhiên

Google dựa vào các liên kết website khác trỏ về website của bạn (Backlink) là thước đo chất lượng trong thuật toán xếp hạng của mình. Với hình phạt liên kết tự nhiên, Google chia làm 2 loại:

  • Loại 1: “Unnatural links to your site—impacts links” : Liên kết không tự nhiên – tác động của liên kết. Hình thức thao tác thủ công này không thực sự là một hình phạt Google. Nếu Google nhận thấy một số liên kết trên website bạn không tự nhiên, Google sẽ cung cấp cho bạn thông báo này.
  • Loại 2: “Unnatural links to your site” liên kết không tự nhiên trên website của bạn. Điều này là một ảnh hưởng xấu, Google có thể áp dụng hình phạt ngay nếu website bạn nhận được thông báo này.

Với 2 hình thức phạt này bạn cần ngay lập tức xem xét lại các backlink hệ thống website để tiến hành xóa hoặc từ chối các liên kết được xem là không tự nhiên.

#2. Trùng lặp nội dung

Mục tiêu chính của Google là cung cấp các kết quả tốt nhất cho người dùng nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm. Nếu trang đầu tiên trong truy vấn tìm kiếm mà trả về kết quả không tốt hay trùng lặp. Điều đó khiến khách hàng mất niềm tin.

Sự trải nghiệm không tốt của người dùng sẽ là điều tối kị đối với Google. Do đó công cụ tìm kiếm này đang cố gắng giảm bớt các kết quả tìm kiếm có nội dung không tốt, trùng lặp trên các kết quả tìm kiếm.

Vì vậy việc xây dựng website có nội dung trùng lặp cũng là nguyên nhân khiến website bạn phải nhận một hình phạt. Thông thường mức ảnh hưởng khoảng từ 5 – 50% ( tùy vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề)

3. Spam

Spam là hình thức dễ bị Google phạt và hay mắc phải. Đối với Spam Google chia ra nhiều hình phạt khác nhau:

  • Pure Spam: gọi là spam thuần túy, việc áp dụng các thủ thuật spam tinh vi, che giấu nội dung, văn bản vô nghĩa tạo ra tự động từ các trang web.
  • User-generated spam: spam do người dụng tạo ra. Nội dung liên kết từ các diễn đàn, tiểu sử người dùng, blog cá nhân.
  • Spammy freehosts: nhà cung cấp DNS động và máy chủ lưu trữ miễn phí gây phần nội dung, liên kết số lượng lớn gây ra spam.

Dưới đây, chúng tôi chia sẻ cụ thể về các thuật toán khi bị Google Penalty:

Thuật toán Google Panda
Thuật toán Panda có thể gây nhiều bất lợi cho website của bạn

Đối với Panda, nó có “nhiệm vụ” ngăn chặn quá trình tối ưu hóa website không thân thiện với Google, nội dung không chất lượng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Google Panda thực sự gây bất lợi cho các trang web bởi một loạt các lý do sau:

  • Nội dung văn bản có chất lượng kém
  • Nội dung quá ngắn, không có giá trị về mặt trải nghiệm người dùng
  • Nội dung trùng lặp đáng kể
  • Nội dung có giá trị ảo
Thuật toán Google Penguin

Google Penguin chủ yếu là đánh giá quá trình xây dựng backlink của một trang web. Có nhiều hình thức xây dựng liên kết khiến website có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Penguin. Cụ thể:

  • Tốc độ xây dựng liên kết: quá trình xây dựng liên kết tự nhiên nên được xây dựng tăng đều theo thời gian. Sự đốt cháy giai đoạn, spam nhằm tăng đột ngột backlink khiến website có thể bị phạt bởi thuật toán này.
  • Chất lượng liên kết: chất lượng backlink đóng vai trò lớn trong quá trình xây dựng backlink website. Nếu số lượng backlink có chất lượng thấp sẽ khiến website bị ảnh hưởng nếu có số lượng quá nhiều.
  • Đa dạng anchor text liên kết: khi xây dựng backlink bạn cần đa dạng anchor text để hình thành các backlink tự nhiên. Tránh các yếu tố spam mà trong điều lệ mà Google đưa ra.
Thuật toán Google Penguin đánh giá quá trình xây dựng backlink của một trang web
Một số thuật toán khác của Google
  • Thuật toán Pigeon: thay đổi các yếu tố xếp hạng website ở kết quả local.
  • Thuật toán Payday: nhắm tới mục tiêu truy vấn spam.
  • Thuật toán Mobile Friendly ( Mobilegeddon): tập trung vào vấn đề tối ưu hóa website trên các thiết bị di động.

Bước 3: Xác định và tiến hành sửa các lỗi có liên quan

Đây là bước quan trọng để bạn phôi phục lại website sau khi nhận hình phạt của Google. Hãy xem xét lại các tiêu chuẩn tối ưu hóa website, nhật ký đi link, các nguồn và tài nguyên bạn sử dụng để xây dựng mô hình liên kết.

Sửa các liên kết không tự nhiên

Tiến hành sửa các liên kết được xem là không tự nhiên trong tổng số liên kết backlink trỏ về website thật sự là khó khăn và tốn nhiều thời gian, nhưng nó cần phải được thực hiện.

Đầu tiên, bạn phải có được toàn bộ danh sách backlink của bạn. Bạn có thể xem trong mục “Các liên kết tới trang web của bạn” trong công cụ Google Search Console. Hay bạn có thể sử dụng như Ahrefs, Majestic nếu bạn muốn toàn bộ danh sách đầy đủ và chi tiết. Từ đó, bạn tiến hành sàng lọc và loại bỏ các liên kết không tự nhiên.

Bạn có thể sử dụng Ahrefs để có đầy đủ danh sách backlink đầy đủ và chi tiết.

Trong công cụ Ahrefs, bạn click vào Inbound Links. Công cụ này sẽ cho bạn danh sách toàn bộ liên kết, bạn có thể tải danh sách này về dưới dạng file CSV. Hãy cố gắng tìm ra liên kết nào không tự nhiên.

Khi xác định được các liên kết không tự nhiên, bạn tiến hành đánh dấu và liệt kê chúng thành một danh sách. Nếu bạn có quyền kiểm tra các liên kết xấu này thì bạn cần loại bỏ nó ngay. Còn không bạn nên cố gắng liên hệ với các quản trị website là chủ sở hữu những nguồn có backlink không tốt trỏ về để nhờ họ xóa các liên kết này. Tiếp đến, bạn tiến hành thao tác thông báo danh sách các liên kết mà bạn từ chối với công cụ Google. File disavow bạn gửi cho Google định dạng kiểu text (.txt) và cấu hình file.

Cải thiện nội dung

Nếu trang website bạn có nội dung 300 – 500 từ mà không mang lại giá trị. Lúc đó bạn có 2 sự lựa chọn. Hoặc bạn viết thêm vào nội dung cũ tăng tính giá trị, hấp dẫn người dùng. Hoặc bạn xóa nội dung này. Bên cạnh đó bạn cần sửa lỗi trùng lặp nội dung trong website của bạn. Bạn truy cập Google Search Console -> Giao diện tìm kiếm (Search appearance) -> Cải tiến HTML (HTML improvements) thì bạn sẽ thấy chúng.

Sử dụng Google Search Console để cải thiện nội dung trùng lặp

Khắc phục Google Panda Penatly

Cả Panda và Penguin đều là thuật toán Google. Do đó việc áp dụng các hình thức khắc phục website sau khi bị phạt khá giống nhau. Đối với hình phạt bởi thuật toán Panda, bạn có nhiều sự lựa chọn các hình thức khắc phục. Dưới đây là những yếu tố cơ bản mà hầu hết bạn phải thực hiện:

  • Cải thiện tối ưu hóa toàn bộ website ( giao diện, url, tốc độ load ….)
  • Khắc phục và cải thiện vấn đề nội dung
  • Mô tả các thẻ meta cho từng page, không xảy ra sự trùng lặp.
  • Giảm bớt các hình thức SEO xấu, kỹ thuật ẩn trong quá trình tối ưu hóa.

Khắc phục Google Penguin Penatly

Đầu tiên bạn phải làm là loại bỏ các liên kết không tự nhiên một cách triệt để. Tiến hành xây dựng các liên kết chất lượng cao và tự nhiên. Bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Bạn nên loại bỏ khái niệm Spam trong quá trình xây dựng backlink của mình.
  • Xây dựng các Blog vệ tinh chất lượng
  • Tập trung xây dựng backlink chất lượng đúng chủ đề website.
  • Chọn lọc các kênh, forum chất lượng để xây dựng backlink.
  • Luôn luôn kiểm soát tình trạng và tần suất backlink khi trỏ về website

Bước 4: Yêu cầu Google xem xét lại

Nếu website bạn nhận hình phạt từ Google với thông báo spam thủ công thì bạn nên gửi yêu cầu Google xem xét lại website của mình.

Yêu cầu Google xem xét lại khi bị Google Penalty để tránh bị trừng phạt

Khi gửi yêu cầu Google xem xét và đánh giá lại website của bạn. Nếu họ không nhận thấy bạn vi phạm, hành động áp dụng hình phạt đối với website của bạn sẽ bị gỡ bỏ. Bạn cần phải dành chút thời gian để điền vào yêu cầu của bạn một cách chính xác. Một phần lớn các yêu cầu bị từ chối nếu nội dung mô tả không rõ ràng. Đôi khi phải mất nhiều thời gian để Google có thể xem xét yêu cầu của bạn.

Bước 5: Không nên để bị trừng phạt một lần nữa

Để không bị nhận một hình phạt nào cũng bạn nên thực hiện các yếu tố sau đây:

  • Thực hiện việc kiểm tra website thường xuyên ( tình trạng website, các backlink … ) để bạn dễ dàng khắc phục một cách nhanh chóng.
  • Kiểm tra thông báo thường xuyên trong Google Search Console.
  • Kiểm tra nội dung trùng lặp thường xuyên. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn sở hữu một trang web cho phép người dùng có khả năng tự tạo ra nội dung.
  • Không Spam, không sử dụng các hình thức SEO xấu, kỹ thuật blackhat

    Việc thực hiện kiểm tra và quản lý website thường xuyên giúp bạn sớm phát hiện ra các vấn đề đang vướng mắc trước khi chúng bị Google phát hiện và dẫn đến một hình phạt.

Kết luận

Google Penalty có thể xảy ra đối với website của bạn bất cứ khi nào! Khi phát hiện website của mình bị Google Penalty hãy nhanh chóng khắc phục theo các bước trên!

Ngoài ra, nếu bạn đang gặp vấn đề Website hay Marketing online, hãy liên hệ với Thuengay.vn để tìm được giải pháp hiệu quả!

Chúc bạn thành công!

Vũ Lý
” You can do it. We can help your company to get the target”
Xem tất cả bài viết

Bài viết liên quan:

  • 8 xu hướng thiết kế đồ họa sẽ “thống trị” năm 2018 31/03/2018
  • Hướng dẫn làm SEO “chậm mà chắc” cho doanh nghiệp mới 28/03/2018
  • Hướng dẫn Digital Marketing bền vững với 4 hình thức quan trọng nhất 27/03/2018
  • Hướng dẫn chạy quảng cáo Google AdWords 2018 chi tiết cụ thể nhất 27/08/2018
  • Cập nhật Google 2018: Bản cập nhật khiến cộng đồng SEO “phát điên” 02/07/2018
  • Hướng dẫn làm SEO website toàn diện cho người mới bắt đầu 02/04/2018
Thuê freelancer

Hoặc liên lạc với Thuêngay.vn để được tư vấn và hỗ trợ tìm freelancer miễn phí.

Website: https://www.thuengay.vn

Số điện thoại hỗ trợ: 04 – 6684 – 1818

Danh mụcMarketing Online, SEOTagGoogle Penalty, Google trừng phạt, Làm thế nào để website của bạn tránh bị Google Penalty?, SEO Website

LEAVE A REPLY