Rate this post

Bạn có muốn doanh nghiệp địa phương của mình có thứ hạng cao trên bản đồ Google, Bing, Apple, và các máy tìm kiếm địa điểm khác không? Bạn đang đọc đúng thông tin cần thiết rồi đấy!

 

46% (tất cả) tìm kiếm trên Google là về địa điểm.

Tuy nhiên có đến 56% các nhà bán lẻ địa phương (local retailers) thậm chí còn chưa công bố danh bạ (thông tin) Google My Business của họ.

chưa công bố vào Google My Business

Khi chưa công bố danh bạ (listing) Google My Business, bạn sẽ thấy dấu hiệu này bởi sự xuất hiện của cụm từ “Own this bussiness / Bạn sở hữu doanh nghiệp này?” liên kết trong kết quả của Biểu đồ Tri thức (Knowledge Graph).

bạn sở hữu doanh nghiệp này?

Thông tin này dành cho những ai chưa nắm rõ: Công bố và tối ưu danh bạ Google My Business của bạn là nền tảng của local SEO. Nếu 56% doanh nghiệp thậm chí còn chưa công bố danh bạ GMB của họ, tôi nghi ngờ họ đã làm nhiều thứ khác…

Thế nhưng, dù công bố danh bạ Google My Business là điểm tốt lúc bắt đầu, thực tế còn RẤT NHIỀU thứ khác liên quan đến local SEO.

Dưới đây là 6 chiến thuật hiệu quả áp dụng từ lúc bắt đầu cho đến cuối.

Cùng bắt đầu nào.

stop, tạm dừng

Từ từ đã, trước khi bắt đầu là một chút lưu ý từ người dịch:

Trong bài viết này, có rất nhiều ví dụ, và để cho dễ hiểu hơn tôi sẽ cố gắng đưa thêm các ví dụ gần gũi với người đọc Việt Nam hoặc Việt hóa một số ví dụ gốc. Tôi sẽ đánh dấu (*) các ví dụ mà người dịch bổ sung vào.

Tuy vậy đa số ví dụ tôi để nguyên bản, và để bạn nắm rõ hơn tôi sẽ giải thích một chút địa điểm mà tác giả thường xuyên đề cập trong bài viết này. Đó chính là thành phố có tên Sheffield.

Thật may là tôi có thể tìm thông tin tiếng Việt khá đầy đủ về thành phố này ở đây. Theo đó đây là thành phố lớn thứ 5 ở nước Anh và có văn hóa và môi trường sống khá tốt. Thông tin như thế là đủ. Bạn biết thủ đô ở nước Anh là London. Để dễ tưởng tượng, hãy nghĩ Sheffield giống như thành phố Nam Định của Việt Nam.

Ngoài ra, trong bài hướng dẫn được dịch này, nó gặp khó khăn nhất định về sự tương thích giữa hai môi trường, bối cảnh của 2 đất nước nhiều khác biệt. Do vậy không phải thực hành nào cũng áp dụng được hoặc có hiệu quả ở Việt Nam. Trong trường hợp như vậy, người dịch sẽ bổ sung lưu ý để bạn đọc được biết.

OK, giờ chúng ta mới thực sự bắt đầu!

Mục lục

  • Local SEO là gì?
  • “Gói Snack” địa phương của Google & Các kết quả tìm kiếm tự nhiên
  • Trước khi chúng ta bắt đầu…
  • Chương 1. Nghiên cứu từ khóa
    • 1.1 Động não về dịch vụ địa phương của bạn
    • 1.2. Google Autocomplete / Tự động điền của Google
    • 1.3. Xem các từ khóa mà đối thủ của bạn được thăng hạng
  • Chương 2. Google My Business
    • Bước 1. Nhập tên doanh nghiệp của bạn
    • Bước 2. Nhập địa chỉ của bạn
    • Bước 3. Nhập chính xác địa chỉ của bạn
    • Bước 4. Lựa chọn thư mục
    • Bước 5. Nhập số điện thoại và Website của bạn (tùy chọn)
    • Bước 6. Xác minh thông tin (danh bạ) của bạn
    • Bước 7. Tối ưu hóa danh mục (thông tin) của bạn hơn nữa
  • Chương 3. Trích dẫn địa phương – Location Citations (NAP)
    • Tại sao các trích dẫn NAP lại quan trọng?
    • 3.1. Thực hiện kiểm tra trích dẫn
    • 3.2. Xây dựng nhiều trích dẫn hơn
  • Chương 4. SEO On-Page
    • 4.1. Thiết lập cấu trúc website để thăng hạng trang landing page địa phương
    • 4.2. Tối ưu hóa trang chủ
    • 4.3. Tối ưu hóa trang đích địa phương của bạn
    • 4.4. Thêm mã đánh dấu schema vào các trang của bạn
  • Chương 5. Xây dựng liên kết (cho trang địa phương)
    • 5.1. Tạo ra và quảng bá nguồn thông tin địa phương hữu ích
    • 5.2 Guest Blogging
    • 5.3. Cải thiện các nội dung phổ biến (“skyscaper technique”)
    • 5.4. Lấy thêm các liên kết từ đối thủ cạnh tranh của bạn với Link Intersect
    • 5.5. Thêm nhiều hơn nữa các chiến thuật xây dựng liên kết!
  • Chương 6. Đánh giá (và tiếp tục các hoạt động khác)
    • 6.1 Tiếp tục làm việc với Google My Business
    • 6.2. Xuất bản nội dung mới thường xuyên
  • Vài suy nghĩ cuối cùng

Local SEO là gì?

Local SEO đề cập đến quá trình “tối ưu hóa” sự hiện diện online của bạn để thu hút nhiều đơn hàng (giao dịch) hơn từ các tìm kiếm liên quan đến địa điểm (relevant local searches). Những tìm kiếm này được thực hiện trên Google và các máy tìm kiếm khác.

Hãy lưu ý đến những máy tìm kiếm khác – vì tìm kiếm địa điểm không chỉ thuộc về Google.

Mọi người tìm kiếm doanh nghiệp địa phương thông qua nhiều máy tìm kiếm khác nhau…Google, Bing, Yelp, Apple Map, Cốc Cốc(*), vân vân.

tìm kiếm quán cà phê trên Bing

Kết quả của “tìm kiếm địa phương” cho từ khóa “coffee shop in Sheffield / quán cà phê ở Sheffield” trên máy tìm kiếm Bing – một trong nhiều công cụ người dùng sử dụng để tìm kiếm doanh nghiệp địa phương.

Ví dụ khác, lần này là trên công cụ quen thuộc Google(*):

tìm kiếm local SEO về quán cà phê

Còn đây là Cốc Cốc(*):

quán cà phê - tìm trên Cốc Cốc

Dầu vậy, Google vẫn chiếm thị phần lớn nhất với ước tính chiếm 87% cho phân khúc này (ít nhất là ở thị trường Hoa Kỳ). Điều này có nghĩa là phần lớn mọi người sử dụng Google để tìm kiếm doanh nghiệp địa phương.

Vì lý do đó, hướng dẫn này sẽ có khoảng 80% tập trung vào tối ưu hóa hiện diện địa phương của bạn trên Google.

Giờ đến lúc chúng ta nói về Google rồi…

“Gói Snack” địa phương của Google & Các kết quả tìm kiếm tự nhiên

Viết các bài blog thật vất vả, vì vậy tôi cần uống cà phê.

Dưới đây là kết quả tìm kiếm cho từ khóa “coffee shop near me/ quán cà phê gần đây”…

quán cà phê gần đây

Khi tôi (người dịch) thử điều này với tiếng Việt, cũng cho kết quả tương tự(*):

kết quả tìm kiếm local SEO chia ra làm 2 phần riêng biệt

Bạn đọc có thể lưu ý đến sự khác biệt rõ ràng của hai nhóm kết quả tìm kiếm:

  • Các kết quả “snack pack / gói snack”
  • Các kết quả “organic results / thông thường”

Tôi dám chắc rằng hầu hết các bạn đều đã quen thuộc với kết quả tìm kiếm thông thường mà Google trả về.

Nhưng kết quả kiểu “gói snack / snack pack” là cái quái gì vậy?

Google Snack Pack là một khung hộp xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên khi một tìm kiếm trực tuyến địa phương được thực hiện thông qua máy tìm kiếm Google. Hộp Snack Pack hiển thị danh sách 3 doanh nghiệp địa phương hàng đầu liên quan nhất đến truy vấn tìm kiếm.

Theo một nghiên cứu, 33% lượng click là dành cho các kết quả địa phương “snack pack”, và 40% dành cho các kết quả tìm kiếm thông thường.

Điều quan trọng cần rút ra: hãy bỏ công sức để có thứ hạng cao trong cả hai, khi mà có những tìm kiếm dành cho local SEO.

Nhắc Nhở Nhanh

Đừng quên rằng tìm kiếm địa phương trên Google được thực hiện qua nhiều thiết bị và ứng dụng (app) khác nhau.

Dưới đây là cùng từ khóa tìm kiếm “coffee shop near me” được thực hiện trên di động, trên ứng dụng Google Maps và Trợ lý Google (Google Assistant)…

tìm kiếm địa phương được thực hiện trên nhiều ứng dụng khác nhau

Tôi sẽ chỉ cho bạn cách tối ưu hóa cho cả ba ứng dụng này (và bất kỳ ứng dụng nào khác của Google) trong phần sau của hướng dẫn này.

 

Trước khi chúng ta bắt đầu…

Trước tiên bạn cần nắm bắt đúng những thứ cơ bản.

Điều đấy có nghĩa là bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho người dùng di động, khi mà có đến 61% người tìm kiếm di động có nhiều khả năng liên hệ với doanh nghiệp địa phương hơn nếu doanh nghiệp đó có trang web thân thiện di động (mobile-friendly site).

Hãy sử dụng công cụ kiểm tra độ thân thiện di động của Google để kiểm tra điều đó.

Trang Đức Anh Plus thân thiện với di động

Bạn cũng cần đảm bảo rằng trang web của bạn trông không giống trang rác hay bị lỗi:

trang lỗi

Không thành vấn đề trang web của bạn xếp thứ hạng bao nhiêu, sẽ không có ai liên hệ với bạn nếu website trông ngớ ngẩn.

Cuối cùng, tôi khuyến khích bạn tạo một bản ghi chú bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và website ở hiện tại và quá khứ vào một bảng tính trực tuyến.

bảng tính trực tuyến

Các thông tin đó sẽ được sử dụng trong hướng dẫn này.

Nào chúng ta lại bắt đầu!

Chương 1. Nghiên cứu từ khóa

Giả dụ bạn mở một cửa hàng cà phê địa phương tên là Déjà Brew.

Bạn chắc chắn muốn mình xuất hiện cho các tìm kiếm như:

  • “quán cà phê ở gần đây”;
  • “Déjà Brew”;
  • “quán Déjà Brew mấy giờ đóng cửa?”;
  • “mất bao lâu để đi bộ đến quán Déjà Brew?”;
  • “số điện thoại của Déjà Brew”;

Nhưng đây không phải là những truy vấn truyền thống, bởi vì Google hiển thị thông tin này trong các thẻ – giống như các kết quả trong SERPs (trang hiển thị kết quả tìm kiếm).

Dưới đây là ví dụ về quán rượu ở gần chỗ tôi:

số điện thoại của quán rượu

Google kéo các thông tin này từ danh bạ (thông tin) Google My Business.

Với tiếng Việt thì thông tin số điện thoại chưa trả về được kết quả rõ ràng như thế này, nhưng thông tin của nó cũng khá tốt, nó trả về đầy đủ thông tin (chính xác hơn là thừa thông tin), trong đó có thông tin về số điện thoại.

Chẳng hạn đây là kết quả với từ khóa: “số điện thoại của rạp chiếu phim lotte cinema thăng long”:

Lotte Cinema Thăng Long

Nhưng còn các từ khóa “truyền thống” thì sao? Làm thế nào bạn tìm ra chúng là gì và từ nào bạn cần tối ưu hóa cho trang web?

Dưới đây là một vài mẹo:

1.1 Động não về dịch vụ địa phương của bạn

Nghiên cứu từ khóa địa phương không phải là món quá khó nhằn (bạn có thể xem thêm bài viết về các công cụ nghiên cứu từ khóa ở đây).

Với hầu hết doanh nghiệp, các từ khóa chính cần nhắm đến là khá rõ ràng rồi.

Giả dụ như bạn là thợ sửa khóa ở Nam Định(*) – bạn nghĩ mọi người sẽ tìm kiếm dịch vụ của bạn như thế nào?

Họ có lẽ sẽ truy cập Google và gõ vào một số thông tin như:

  • “thợ sửa khóa ở Nam Định”
  • “thợ sửa khóa nhanh ở Nam Định”
  • “dịch vụ phá khóa cửa ở Nam Định”;

Bạn có nhận ra mẫu của nó không? Nó là dịch vụ thuộc về địa phương.

Thực hiện điều này thật dễ dàng. Chỉ cần tạo một danh sách tất cả các dịch vụ bạn cung cấp và các địa phương mà bạn phục vụ…rồi sau đó bạn ghép nối chúng vào để tạo thành một nhóm các từ khóa tiềm năng.

Mẹo

Nếu làm việc với từ khóa tiếng Anh, hãy đảm bảo lên danh sách các dạng số nhiều và các biến thể về dịch vụ của bạn.

Ví dụ “plumber in sheffield” → “plumbers in sheffield” → “plumbing in sheffield”.

Với tiếng Việt, không có dạng số nhiều nhưng bạn cần để ý đến các biến thể, từ đồng nghĩa, gần nghĩa.

Ví dụ:

  • “thợ sửa điều hòa”, “thợ sửa máy lạnh”.
  • “sửa khóa”, “phá khóa”, “sửa ổ khóa”

 

Nếu bạn là người dùng của Ahrefs, bạn có thể copy-paste những từ khóa này vào phần Keywords Explorer để xem khối lượng tìm kiếm (và các chỉ số khác) cho từng từ khóa (trong ví dụ này là: plumber in sheffield/thợ sửa ống nước ở Sheffield).

khám phá từ khóa

Mẹo

Nếu bạn thực hiện local SEO cho danh nghiệp ở thị trấn nhỏ thì điều đó có thể dẫn đến tình trạng là không có đủ tìm kiếm để Ahrefs hiển thị chính xác khối lượng tìm kiếm.

Vì thế dưới đây là một mẹo nhỏ…

Hãy đổi địa phương của bạn sang một thành phố lớn hơn gần đó (ví dụ chuyển từ Sheffield sang London, ví dụ tương ứng ở Việt Nam là chuyển từ Nam Định sang Hà Nội chẳng hạn – lưu ý là việc đổi này là để giúp bạn có cái nhìn về từ khóa tốt hơn, không phải là bạn chuyển dịch vụ của bạn đi nơi khác!).

Bạn sẽ nhìn thấy khối lượng tìm kiếm cho địa điểm này.

khối lượng tìm kiếm cho thành phố thay thế

Sau đó bạn thực hiện tính toán sau:

(Dân số ở thành phố bạn cung cấp dịch vụ / Dân số ở thành phố mà bạn đổi) * khối lượng tìm kiếm ở thành phố mà bạn đổi)

Để có được thông tin về dân số, bạn chỉ cần Google nó là ra ngay thôi.

Hãy xem cách chúng ta thực hiện phép đảo ngược để có ước tính khối lượng tìm kiếm cho “coffee shop sheffield” từ thông tin về “coffee shop london” có ước tính xấp xỉ 900 tìm kiếm một tháng.

(518,090 / 8,136,000) * 900 = 57

Không quá xa thực tế – khối lượng tìm kiếm thực tế là 90.

Lưu ý. Giá trị này chỉ cung cấp thông tin ước tính mà thôi. Nhưng nếu bạn sử dụng cùng thành phố trong các tính toán cho mọi từ khóa, bạn sẽ cảm nhận được khối lượng tìm kiếm tương đối, đây mới là cái thực sự có ý nghĩa.

 

1.2. Google Autocomplete / Tự động điền của Google

Tiếp theo – bạn sử dụng Google Autocomplete để tạo ra nhiều gợi ý tìm kiếm hơn.

Điều này thật dễ dàng. Chỉ cần nhập từ khóa chính của bạn vào Google và lưu ý đến các tìm kiếm được gợi ý.

Hãy thử điều này với từ khóa “quán cà phê hà nội”(*)

quán cà phê gợi ý tự động

Có nhiều gợi ý thú vị ở đây – Tôi đã không nghĩ đến quán cà phê “trên cao” và “cổ” khi thử động não về chủ đề này(*).

Hãy lưu lại bất kỳ từ khóa có liên quan.

Bạn có thể lặp lại quá trình này cho các địa điểm hoặc các biến thể từ khóa khác mà bạn có.

Nếu bạn là người dùng Ahrefs, bạn có thể thực hiện toàn bộ quá trình này bằng cách sử dụng báo cáo Gợi ý Tìm kiếm (Search Suggestions) trong Keyword Explorer. Nó đã bao gồm các kết quả của Google Autocomplete cho thuật ngữ mà bạn nhập vào (ví dụ ở bên dưới là coffee shop sheffield).

tìm kiếm các từ khóa tự động điền

Điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, bạn không cần làm thủ công thông qua việc sử dụng Google nữa.

1.3. Xem các từ khóa mà đối thủ của bạn được thăng hạng

Google rất giỏi trong việc hiểu ý định của người tìm kiếm, điều này có lẽ lý giải vì sao trung bình trang được xếp hạng #1 cũng được xếp hạng trong top 10 cho gần 1000 từ khóa liên quan khác (theo nghiên cứu của chúng tôi).

Lấy ví dụ, khi tôi nhìn vào báo cáo các từ khóa tự nhiên (organic keywords) trong Site Explorer cho một trang web địa phương của Sheffield về thợ sửa ống nước (plumber in sheffield), tôi có thể thấy họ được xếp hạng trong top 10 cho một nhóm các thuật ngữ liên quan.

sử dụng công cụ site explorer

Nhìn vào các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn được xếp hạng cao sẽ tiết lộ các từ khóa đuôi dài thích hợp và các tìm kiếm liên quan.

Nhưng đây mới chỉ có một đối thủ cạnh tranh. Tiếp theo là một mẹo khác…

Sử dụng công cụ Content Gap (cũng của Ahrefs) để trích xuất các từ khóa phổ biến của nhiều đối thủ cạnh tranh cùng một lúc.

Đơn giản là paste một nhóm các đối thủ cạnh tranh vào, bỏ tick “at least one of the targets should rank in the top 10 / ít nhất một mục tiêu phải được xếp hạng trong top 10”, rồi nhấn “Show keyworlds / Hiển thị từ khóa”. Bạn phải thấy điều gì đó trông giống như thế này:

công cụ khám phá nhanh các từ khóa

Trông tuyệt phải không – tôi thấy một số ý tưởng tốt ở đây rồi đấy!

Mẹo

Hãy thực hiện điều này cho các doanh nghiệp tương tự ở khu vực khác, những địa điểm lớn hơn (ví dụ một thành phố lớn) để khám phá các từ khóa mà có thể cũng liên quan trong khu vực của bạn, những từ khóa mà có thể đối thủ cạnh tranh cùng địa phương đã bỏ lỡ.

Lấy ví dụ, khi tôi thực hiện phân tích Content Gạp về chủ đề thợ sửa ống nước ở London, tôi phát hiện từ khóa “cống rãnh bị tắc ở london” và “làm sạch, hút cống rãnh london”.

Không có biến thể nào trong số này mà các đối thủ cạnh tranh có, vì vậy có thể nói đây là “món hời” cho các từ khóa biến thể ở Sheffield. Ví dụ “cống rãnh bị tắc ở sheffield”

 

Chương 2. Google My Business

Công bố và tối ưu hóa danh bạ Google My Business được cho là phần quan trọng nhất trong local SEO, mặc dù Bing Places và Apple Maps cũng quan trọng.

Thiết lập những phần này rất khác nhau – bạn đơn giản chỉ cần làm theo các hướng dẫn được cung cấp bởi Google/Bing/Apple là ổn.

Nhưng với riêng GMB, có một vài thứ có xu hướng gây khó khăn cho chủ doanh nghiệp.

Đó là lý do vì sao tôi bao gồm hướng dẫn đầy đủ bên dưới.

Google My Business là công cụ miễn phí, dễ dùng cho doanh nghiệp và tổ chức để quản lý sự hiện diện trực tuyến của họ qua Google, bao gồm cả tìm kiếm và bản đồ.

Theo Moz, GMB là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất cho cả kết quả tìm kiếm “snack pack” và tự nhiên.

Để thiết lập nó, bạn vào trang này: https://business.google.com/create và làm theo các hướng dẫn.

Bước 1. Nhập tên doanh nghiệp của bạn

Đầu tiên Google sẽ hỏi tên doanh nghiệp của bạn.

Bạn có hai lựa chọn ở đây:

  1. Tạo một doanh nghiệp mới
  2. Yêu cầu tên một doanh nghiệp hiện tại

Bạn chỉ cần gõ và Google sẽ tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trong hệ thống của họ (nếu có).

tên doanh nghiệp

Sau đó bạn nhấn Tiếp theo.

Lời khuyên

Đừng cố gắng thêm thắt từ khóa ở đây. CHỈ nhập tên doanh nghiệp của bạn, không thêm nếm gì hết.

Lấy ví dụ, nếu bạn mở một cửa hàng cà phê ở Hà Nội tên là Giọt Đắng, hãy nhập tên doanh nghiệp là Giọt Đắng. Đừng nhập tên kiểu như Giọt Đắng quán cà phê mới ở Hà Nội – vì tên kiểu như vậy là trái với các hướng dẫn về việc sử dụng Google My Business.

 

Bước 2. Nhập địa chỉ của bạn

Tiếp đến Google sẽ hỏi địa chỉ của bạn.

Nếu bạn công bố doanh nghiệp mà Google đã có sẵn trong hệ thống của họ, thông tin này sẽ được tự động điền. Nếu không, bạn cần chủ động nhập địa chỉ của bạn vào.

địa chỉ doanh nghiệp

Google gợi ý chúng ta vào liên kết sau để biết mã bưu chính ở Việt Nam: http://postcode.vnpost.vn/services/search.aspx

Nếu bạn có một doanh nghiệp với cửa hàng của hiệu ngon lành, công đoạn này thật dễ dàng – bạn chỉ cần nhập địa chỉ shop của bạn vào.

Nhưng bạn có thể cảm thấy lẫn lộn, khó khăn ít nhiều về chuyện nên nhập thông tin gì nếu:

  • Bạn làm việc tại nhà.
  • Bạn có một hoặc nhiều đối tác kinh doanh, và cả hai đều vận hành tại nhà (nhiều địa chỉ).
  • Doanh nghiệp của bạn di động (ví dụ xe đẩy bánh mì).
  • Bạn có một hoặc nhiều văn phòng.
  • Bạn có một văn phòng ảo, nhưng không có địa chỉ vật lý thực.
  • Bạn phục vụ các khách hàng tại địa điểm vật lý cụ thể VÀ từ xa.

Đây là lời khuyên của tôi:

  • Nếu bạn có một văn phòng vật lý cụ thể, hãy sử dụng địa chỉ đó.
  • Nếu bạn (và một hoặc nhiều đối tác kinh doanh) làm việc tại nhà, hãy thêm địa chỉ nhà của người có địa chỉ gần nhất với khu vực quan trọng nhất mà doanh nghiệp bạn phục vụ.
  • Nếu bạn chỉ có văn phòng ảo, KHÔNG sử dụng địa chỉ này – trừ phi văn phòng này “có nhân viên trong giờ làm việc”. Còn không nó sẽ vi phạm các quy tắc của GMB. Khi ấy bạn nên sử dụng địa chỉ nhà để thay thế.

Nên nhớ, tính nhất quán là yếu tố quan trọng nhất ở đây, vì thế tôi gợi ý bạn copy-paste thông tin từ bảng tính bạn tạo ra từ lúc ban đầu để đảm bảo rằng chúng chính xác và nhất quán với thông tin bạn có trên website (và bất kỳ doanh nghiệp nào khác mà bạn có).

Danh bạ đã công bố và tồn tại rồi? Hãy kiểm tra lại thông tin Google lưu trữ có khác biệt với thông tin mà bạn có trong bảng tính không. Cập nhật nếu cần thiết.

Bạn cũng sẽ thấy một checkbox có nhãn là “Tôi phân phối sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng của mình.”

cung cấp dịch vụ

Tick vào đây chỉ ra rằng bạn là “doanh nghiệp Dịch vụ-khu vực” trong mắt của Google.

Về cơ bản, bạn phải tick vào hộp này nếu bạn, trong thực tế, phân phối hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng của mình…thậm chí kể cả khi bạn phục vụ khách hàng tại địa chỉ vật lý (ví dụ một của hàng dạng takeaway – người mua nhận hàng rồi mang đi ngay).

Nếu như vậy, bạn sẽ thấy một checkbox khác hiện ra – “Ẩn địa chỉ của tôi (nó không phải là cửa hàng).”

ẩn địa chỉ

Tick chọn điều này nghĩa là trong khi Google sẽ biết vị trí doanh nghiệp của bạn (cho mục đích xác minh), họ sẽ không hiển thị địa chỉ của bạn cho người tìm kiếm thông thường. Nó sẽ vẫn là riêng tư và không được liệt kê trong trang GMB của bạn.

Tôi khuyên bạn nên check hộp này nếu bạn nhập vào địa chỉ nhà riêng.

Bước 3. Nhập chính xác địa chỉ của bạn

Ở bước tiếp theo, một bản đồ hiện ra với vị trí được ghim.

Bạn có thể kéo thả và di chuyển quanh để ghim chính xác địa chỉ doanh nghiệp.

chọn địa điểm chính xác cho doanh nghiệp

9 trong 10 trường hợp bạn có thể tin tưởng Google tìm đúng địa chỉ.

Nhưng nếu nó ghim không chính xác địa chỉ của bạn, hãy thoải mái chỉnh sửa lại.

Bước 4. Lựa chọn thư mục

Google chỉ cho phép bạn lựa chọn một thư mục khi thiết lập hồ sơ Google My Business.

Họ có rất nhiều gợi ý về cách lựa chọn thư mục chính xác ở đây.

Dưới đây là đoạn trích đủ phù hợp cho hầu hết mọi người:

Chọn danh mục chính mô tả toàn bộ doanh nghiệp của bạn; đừng thêm nhiều danh mục để liệt kê tất cả các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn là câu lạc bộ sức khỏe có một quán cà phê, thì bạn đừng thêm danh mục “Cà phê”.

Hãy nghĩ về việc doanh nghiệp của bạn LÀ GÌ, sau đó bắt đầu gõ nó vào phần thư mục.

Google sẽ gợi ý thư mục khi bạn gõ.

loại hình doanh nghiệp

Chọn lĩnh vực phù hợp nhất với bạn rồi nhấn “Tiếp theo.”

Lời khuyên

Bạn không chắc về thư mục nào nên chọn?

Hãy xem các đối thủ của bạn.

Giả dụ bạn khởi động một doanh nghiệp về “đào tạo kinh doanh online” ở Hà Nội. nếu bạn nhập thông tin này vào GMB, nó không trả về thư mục nào cả.

Để khắc phục, bạn hãy thử tra từ khóa “đào tạo kinh doanh online” trên Google Maps. Bạn sẽ thấy thư mục chính mà các đối thủ của bạn chọn (ở đây là Trung tâm đào tạo).

lựa chọn danh mục

Công việc còn lại của bạn đơn giản là bắt chước họ thôi.

 

Bước 5. Nhập số điện thoại và Website của bạn (tùy chọn)

Bước này rất dễ hiểu – bạn đơn giản nhập số điện thoại và địa chỉ website của bạn vào.

Dưới đây là một số lời khuyên từ Google.

Hãy nhớ là nhất quán. Sử dụng dữ liệu từ bảng tính của bạn!

điện thoại và website

Bước 6. Xác minh thông tin (danh bạ) của bạn

Trước khi GMB của bạn được hiển thị, bạn cần xác minh thông tin.

Điều này thường được thực hiện qua điện thoại hoặc bưu thiếp – hãy làm theo các hướng dẫn từ Google để thực hiện xác minh.

Bước 7. Tối ưu hóa danh mục (thông tin) của bạn hơn nữa

Xin chúc mừng – bạn đã xác minh được rồi!

Nhưng đừng thỏa mãn sớm. Bạn cần phải tối ưu GMB hơn nữa bằng cách:

  • Thêm nhiều danh mục hơn;
  • Tải một vài bức ảnh (lý tưởng nhất là được chụp từ cơ sở của bạn hoặc ít nhất là gần đó, vì chúng sẽ có siêu dữ liệu vị trí được đính kèm);
  • Liệt kê giờ mở cửa;
  • Liệt kê bất kỳ dịch vụ riêng lẻ nào bạn cung cấp;
  • Thêm bất kỳ số điện thoại bổ sung nào;
  • Thêm các thuộc tính/tiện ích liên quan;
  • Vân vân.

//lưu ý: Trong bài gốc tiếng Anh, tác giả còn hướng dẫn sử dụng Bing Place và Apple Maps. Cá nhân người dịch thấy 2 công cụ trên rất ít được dùng tại Việt Nam nên không dịch. Bạn nào có nhu cầu cho phần đó có thể tìm bài gốc để đọc thêm. Thông tin bài viết gốc có ở phần cuối bài này.

Chương 3. Trích dẫn địa phương – Location Citations (NAP)

Các trích dẫn là các đề cập trực tuyến liên quan đến doanh nghiệp của bạn, nó thường được hiển thị dưới dạng tên, địa chỉ, và số điện thoại doanh nghiệp – được viết tắt là NAP (Name, Address, Phone).

Lưu ý. Nhiều người làm SEO đề cập đến các trích dẫn mà không hiển thị đầy đủ thông tin NAP như các trích dẫn từng phần. Một số người nói về UNAP/NAPU (Name, Address, Phone Number, URL) và NAPW (Name, Address, Phone Number, Website).

Có hai kiểu trích dẫn: có cấu trúckhông có cấu trúc.

Dưới đây là ví dụ về trích dẫn có cấu trúc:

Dữ liệu có cấu trúc NAP của trang Hammamshire House, ảnh chụp màn hình từ trang Facebook

Về cơ bản, các trích dẫn có cấu trúc là các trích dẫn mà thông tin NAP được trình bày theo cách thức trực quan. Chúng thường nằm trong danh bạ kinh doanh, hồ sơ mạng xã hội, vân vân.

Dưới đây là trích dẫn không có cấu trúc:

Các trích dẫn không có cấu trúc đề cập đến doanh nghiệp của bạn dưới định dạng không có cấu trúc (định nghĩa thật là tuyệt vời!). Chúng thường nằm trong các bài viết blog, tin tức báo chí online, vân vân.

Tại sao các trích dẫn NAP lại quan trọng?

Dưới đây là hai lý do giải thích tại sao các trích dẫn NAP chính xác và nhất quán lại quan trọng:

  1. Theo như Moz, các tín hiệu trích dẫn là một trong các yếu tố xếp hạng địa phương quan trọng nhất. Điều này là chính xác cho cả kết quả tìm kiếm “snack pack” và “thông thường”. Rất có thể, đây là lý do thông tin NAP nhất quán trên web được dùng để xác nhận thêm dữ liệu Google có (GMB) về một doanh nghiệp cụ thể. Mặt khác, thông tin NAP không nhất quán, chỉ gây ra sự nhầm lẫn, đánh lừa và làm sai hướng cả Google và các khách hàng tiềm năng. Điều này dẫn đến trải nghiệm người dùng nghèo nàn-đây chẳng phải là điều mà Google thích thú gì.
  2. Google không phải là nơi duy nhất mọi người tìm kiếm về doanh nghiệp. Họ cũng tìm kiếm thông qua Facebook, các thư mục, vân vân. Có được danh mục NAP chính xác trên các trang này sẽ cho phép khách hàng tiềm năng tìm thấy doanh nghiệp của bạn, điều này cuối cùng sẽ chuyển thành việc có được nhiều khách hàng và doanh thu hơn.

Vì vậy khi đề cập đến local SEO, công việc của bạn là phải hoàn thành cả hai việc:

  1. Đảm bảo các trích dẫn đang tồn tại là chính xác và nhất quán.
  2. Xây dựng các trích dẫn thích hợp, liên quan hơn.

Nào chúng ta cùng xem cách làm điều đó.

3.1. Thực hiện kiểm tra trích dẫn

Hầu hết các doanh nghiệp đều có một số trích dẫn đã tồn tại rồi.

Nhưng điều này còn thường xuyên hơn, ít nhất một số trong chúng là không chính xác và/hoặc không đầy đủ.

Một số có địa chỉ và tên doanh nghiệp chính xác, nhưng lại sai số điện thoại. Những người khác có tên và số điện thoại doanh nghiệp chính xác nhưng vẫn để địa chỉ cũ. Và một số khác lại có thông tin rời rạc – ví dụ, có địa chỉ và tên doanh nghiệp nhưng lại hoàn toàn không có số điện thoại.

Lấy ví dụ, Europcar Sheffield trình bày số điện thoại của họ như sau trên website: +44 (0371) 3845930

Nhưng trên danh mục Yelp họ lại hiển thị số điện thoại là 0871 384 5930

Đây là ví dụ hoàn hảo về việc thông tin NAP không nhất quán trên trang web – và một số thông tin cần phải sửa lại.

Lưu ý nhỏ: Tôi cần phải lưu ý các bạn là dù 2 số điện thoại trên đều hoạt động, nhưng đối với các trích dẫn cho mục đích NAP, tốt nhất là chọn một số và cứ thế sử dụng chúng làm NAP. Ít nhất điều này giúp đảm bảo sự nhất quán qua toàn bộ trích dẫn NAP.

Có vài cách để tìm các trích dẫn NAP không nhất quán, không hoàn chỉnh và trùng lắp.

Moz địa phương

Vào địa chỉ này và tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.

Moz sẽ kiểm tra tập hợp dữ liệu chính trong quốc gia của bạn và sẽ phát hiện bất kỳ danh mục nào không đầy đủ, không nhất quán và bị trùng lắp.

Có hai danh mục không nhất quán mà Moz phát hiện cho Europcar Sheffield:

Europcar Sheffield

Có vẻ như số điện thoại là thủ phạm ở đây. Chúng đang hiển thị ở phiên bản 0871 thay vì 0371 trên trang web chính thức của công ty.

Để sửa nó, bạn click vào đường link, đến phần danh mục thông tin rồi cập nhật nó.

Kiểm tra các trang tổng hợp/cung cấp thông tin lớn

//Lưu ý: Phần thông tin bên dưới có thể không tương thích với thị trường Việt Nam

Hầu hết các website danh mục nhỏ hơn thu thập được thông tin NAP doanh nghiệp của bạn từ dữ liệu của các nhà cung cấp.

  • Infogroup/InfoUSA—cập nhật/kiểm tra dữ liệu của bạn với dịch vụ Express Update của họ.
  • Factual—sử dụng công cụ xem trước dữ liệu của họ để kiểm tra và cập nhật danh mục hiện tại của bạn
  • Acxiom—sử dụng mybusinesslistingmanager.myacxiom.com để cập nhật/công bố danh mục của bạn
  • Thomson Local—sử dụng dịch vụ danh mục miễn phí để thêm doanh nghiệp của bạn
  • Neustar Localeze—Sử dụng thư mục của họ để tìm kiếm doanh nghiệp của bạn, sau đó yêu cầu quản lý danh mục nếu bạn chưa làm. Chưa được liệt kê? Thêm doanh nghiệp của bạn ở đây.

Kiểm tra danh mục của bạn trên những trang web này cho phép bạn có khả năng cập nhật hàng chục thậm chí hàng trăm trích dẫn NAP không nhất quán/không chính xác.

//hết lưu ý

Mẹo

Sử dụng dịch vụ có phí như BrightLocal để cung cấp dữ liệu cho nhiều nhà tổng hợp thông tin (data aggregators) chỉ trong một bước (điều này giúp bạn đỡ mất công chỉnh sửa từng cái).

Kiểm tra các trích dẫn NAP thủ công

Khắc phục bất kỳ sự cố nào với các nhà tổng hợp dữ liệu lớn không dọn sạch được tất cả các trích dẫn sai. Bạn gần như chắc chắn vẫn có một số dữ liệu không nhất quán, không chính xác hoặc không hoàn chỉnh ở bên ngoài.

Cách duy nhất để dọn sạch dữ liệu này là thực hiện kiểm tra thủ công trích dẫn và dọn sạch nó.

Quy trình cơ bản cho điều này là tìm kiếm trên Google cho các trích dẫn này với các thuật toán tìm kiếm nâng cao.

Để tìm các trích dẫn NAP không hoàn chỉnh:

  • “Tên doanh nghiệp” + “địa chỉ” -”số điện thoại chính xác”
  • “Tên doanh nghiệp” + “số điện thoại chính xác” -”địa chỉ”
  • “Số điện thoại chính xác” + “địa chỉ” -”tên doanh nghiệp”

Lấy ví dụ, tôi tìm kiếm europcar sheffield + corporation street -0371 và phát hiện ra trang này bị thiếu số điện thoại:

trang bị thiếu số điện thoại

Tôi đã xem một số danh mục khác trên trang này, tôi biết số điện thoại thường hiển thị bên dưới địa chỉ. Nó đã bị thiếu trong mục trên.

Để tìm các trích dẫn NAP không chính xác:

  • “Tên doanh nghiệp” + “địa chỉ” +”số điện thoại cũ/không chính xác”
  • “Tên doanh nghiệp” + “số điện thoại chính xác” + ”địa chỉ cũ/không chính xác”
  • “Số điện thoại chính xác” + ”địa chỉ chính xác” + “tên cũ của doanh nghiệp”

Lấy ví dụ, tôi tìm kiếm europcar sheffield + corporation street + 0871 và phát hiện ra điều này:

tìm số điện thoại bị sai

Tôi không thấy số điện thoại này trên trang web của Europcar, vì thế có lẽ sẽ tốt hơn khi thay đổi nó thành đầu số 0371.

Casey Meraz, nhà sáng lập của Juris Digital đã viết một bài rất xuất sắc cho Moz về cách khai thác sâu hơn vào quy trình kiểm tra trích dẫn thủ công. Tôi khuyến khích bạn đọc nó.

3.2. Xây dựng nhiều trích dẫn hơn

Khi bạn đã tìm và sửa xong các trích dẫn sai, giờ là lúc xây dựng thêm nhiều trích dẫn chuẩn.

Tôi khuyến khích bạn bắt đầu với một số cấu trúc trích dẫn cốt lõi.

Liên kết này liệt kê danh sách 50 nơi để bạn tiến hành.

Lưu ý: Nếu bạn không ở Hoa Kỳ, xem các nguồn dùng để trích dẫn cho quốc gia của bạn ở liên kết này.

//Lưu ý: phần tiếp theo có thể không tương thích với thị trường Việt Nam

Sau đó bạn có thể chuyển sang các trích dẫn liên quan về mặt địa lý, thí dụ như:

  • Phòng thương mại địa phương (xem ở đây cho danh sách ở Hoa Kỳ, và ở đây cho nước Anh);
  • Các hiệp hội và danh mục doanh nghiệp địa phương khác (ví dụ như các sự kiện kết nối ở địa phương);
  • Trung tâm cộng đồng

Ngoài ra, có những trích dẫn liên quan đến một số ngành nghề đặc thù, thí dụ như:

  • TripAdvisor (cho nhà hàng, khách sạn, vân vân.)
  • FindLaw.com (cho luật sư)
  • HealthGrades.com (cho bác sĩ)
  • HomeAdvisor.com (cho thợ sủa ống nước, thương gia, vân vân.)

Về cơ bản, bạn chỉ cần tìm kiếm bất cứ ấn phẩm trực tuyến nào liên quan đến ngành công nghiệp của bạn.

Dưới đây là một số cách để tìm được chúng:

Sử dụng công cụ tìm kiếm trích dẫn của Whitespaek

Công cụ tìm kiếm trích dẫn của Whitespark giúp bạn tìm kiếm các cơ hội dựa trên địa điểm của bạn và cụm từ khóa.

Đơn giản là bạn nhập địa chỉ của bạn vào và một số từ khóa liên quan đến ngành của bạn (ví dụ thợ sửa ống nước (plumber), thợ sửa khóa). Công cụ sẽ đảm nhiệm vai trò tìm kiếm vất vả giùm bạn.

công cụ tìm kiếm trích dẫn

Với tìm kiếm trên, nó tìm thấy 110 cơ hội trích dẫn tiếm năng.

Whitespark là công cụ freemium (một số tính năng cơ bản miễn phí, nhưng để đem lại kết quả tốt nhất thì cần trả phí). Phần lớn các kết quả sẽ bị che mờ trừ khi bạn trở thành thành viên trả phí. Nhưng nó vẫn có khả năng tìm hàng tá các cơ hội, sự kiện dù là tài khoản miễn phí.

//hết lưu ý

Sử dụng báo cáo văn bản neo trong Ahrefs Site Explorer

Site Explorer > nhập tên miền của các đối thủ cạnh tranh > văn bản neo

Hãy nhìn vào các văn bản neo như:

  • Ghé thăm website
  • website
  • vào trang này
  • click vào đây
  • xem website
  • URL trần

Nói chung các văn bản neo như vậy thường đến từ các thư mục (danh bạ).

Nếu bạn không biết chắc đối thủ của mình là ai?

Site Explorer > nhập trang web của bạn vào > Competing Domains (các tên miền cạnh tranh)

Bạn sẽ thấy ngay một danh sách các trang tương tự cạnh tranh với bạn trong SERPs.

Sử dụng báo cáo backlink trong Ahrefs Site Explorer

Bạn có thể sử dụng báo cáo Backlinks và lọc chỉ cho các liên kết nofollow – đó cũng thường là các danh bạ (thư mục).

Site Explorer > nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh > Backlinks > nofollow

Sử dụng công cụ Ahrefs Link Intersect

Đầu tiên, bạn vào Google và tìm kiếm [từ khóa][địa điểm]. Ví dụ “thợ sửa ống nước ở sheffield”.

Copy-paste một số trang web xếp hạng hàng đầu vào trong công cụ Link Intersect tool. Paste trang của bạn vào phần “But doesn’t link to (optional)/Nhưng không có liên kết tới (tùy chọn)”.

Bạn sẽ thấy ai liên kết với nhiều website với công cụ Ahrefs Link Intersect.

Lưu ý: Hãy đảm bảo rằng chúng là các website doanh nghiệp thực sự chứ không phải là các danh bạ, thư mục.

Nhấn vào “Show link opportunities/Hiển thị các cơ hội liên kết”.

Bạn sẽ thấy trang nào đang liên kết với một hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn.

Trong trường hợp này, trang ManchesterEveningNews.co.uk liên kết đến 3/4 các đối thủ cạnh tranh mà tôi nhập vào – nó rõ ràng là một trang danh bạ.

Nhớ rằng, chúng ta biết từng trang trong này xếp hạng trong top 10 cho các từ khóa mà chúng ta nhắm đến.

Vì thế hợp lý khi giả định rằng bất kỳ trích dẫn/liên kết phổ biến nào mà các trang này có đang giúp chúng xếp hạng cao. Và nếu giả định này đúng, cũng có thể các trang này trả tiền để được liệt kê trong các trang danh bạ.

Sử dụng các toán tử tìm kiếm của Google

Mỗi người làm SEO phải có một danh sách toán tử tìm kiếm chất lượng để giúp họ tìm ra các liên kết. Một toán tử tìm kiếm tốt bao gồm hai điều:

  • Toán tử gốc (ví dụ “gợi ý một trang”);
  • Tìm kiếm bổ nghĩa / từ khóa (ví dụ Miami)

Với việc xây dựng liên kết địa phương, chúng ta muốn chỉnh sửa để nó bao gồm từ khóa chứa địa điểm. Ví dụ cụ thể – thay vì chỉ sử dụng thành phố của bạn (ví dụ Miami), đào sâu thêm nữa vào khu phố, quận, thị trấn, vân vân.

Ryan Stewart,Partner From the Future

Bên dưới là một ví dụ:

Ý nghĩa của thuật toán trên là tìm các trang có từ khóa Sheffield, và trong tiêu đề có chứa từ khóa “business directory / danh bạ doanh nghiệp”.

Kiểm tra thêm trong phần #2 của hướng dẫn này cho các toán tử tìm kiếm liên quan.

Chương 4. SEO On-Page

Nhiều thực hành SEO on-page “truyền thống” cũng được áp dụng ở đây, ví dụ như:

  • Từ khóa trong thẻ H1
  • Từ khóa trong thẻ tiêu đề
  • Từ khóa trong URL
  • URL ngắn và đẹp mắt
  • Nội dung meta description lôi cuốn

Nhưng có một vài thứ khác cần để ý khi cố gắng thăng hạng trong tìm kiếm liên quan đến địa điểm, như trình bày trông tin NAP và thêm các mã đánh dấu schema liên quan.

Cũng có sự khác biệt trong cách tiếp cận phụ thuộc vào số lượng địa điểm bạn phục vụ.

Chúng ta sẽ tìm hiểu cả hai…

4.1. Thiết lập cấu trúc website để thăng hạng trang landing page địa phương

Nếu bạn cung cấp dịch vụ ở nhiều khu vực, địa điểm và muốn thăng hạng ở những khu vực này, bạn cần thiết lập các trang landing page địa phương.

Dưới đây là cấu trúc tôi khuyến khích:

  • diadiemkinhdoanh.com/khu-vuc-1/
  • diadiemkinhdoanh.com/khu-vuc-2/
  • diadiemkinhdoanh.com/khu-vuc-3/

Bạn có muốn thấy ví dụ một doanh nghiệp thực hiện điều này rất tốt không? Hãy kiểm tra Europcar.

Họ xếp hạng cao cho hàng trăm thuật ngữ liên quan đến địa điểm, thí dụ như “thuê xe ô tô ở [vị trí địa lý]”

từ khóa thuê xe ô tô theo từng địa điểm

Europcar xếp hạng trong top 10 cho 1349 từ khóa bao gồm cụm từ “thuê xe ô tô”.

Lưu ý các trang có xếp hạng cao.

  • www.europcar.co.uk/locations/united-kingdom/london (xếp hạng cao cho từ khóa “car hire London/thuê xe ở London”)
  • www.europcar.co.uk/locations/united-kingdom/edinburgh (xếp hạng cao cho từ khóa “car hire Edinburgh/thuê xe ở Edinburgh”)
  • www.europcar.co.uk/locations/united-kingdom/inverness (xếp hạng cao cho từ khóa “car hire Inverness/thuê xe ở Inverness”)
  • www.europcar.co.uk/locations/united-kingdom/belfast (xếp hạng cao cho từ khóa “car hire Belfast/thuê xe ở Belfast”)

Tất cả chúng đều là các trang landing page hướng vào một vị trí cụ thể.

Vì thế đây rõ ràng là cách tiến hành nếu bạn muốn xếp hạng cao cho nhiều vị trí.

Mẹo

Đừng nghĩ đến chuyện tạo hàng loạt các trang landing page theo khu vực địa lý trừ khi bạn có văn phòng/cửa hàng thực tại mỗi vị trí đó.

Lấy ví dụ, nếu bạn là thợ chụp ảnh đám cưới ở Sheffield (nghĩa là danh mục GMB của bạn có địa chỉ ở Sheffield), thế thì đừng có dại mà tạo hàng trăm hoặc hàng ngàn trang landing page cho từng thị trấn/quận/thành phố ở khắp mọi nơi trên đất nước (under the sun).

Hãy tập trung vào việc tạo một vài địa điểm gần đó có liên quan mà thực sự có ý nghĩa cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ

  • greatweddingphotography.com/chesterfield
  • greatweddingphotography.com/derbyshire
  • greatweddingphotography.com/peak-district

Đừng cố tạo trang landing page cho những địa điểm xa xôi trừ khi bạn có lý do đặc biệt để thực hiện điều đó (ví dụ, bạn ở Sheffield, nhưng lại thực sự chuyên về đám cưới ở đảo Malta).

 

Còn chuyện này nữa, bạn cũng ĐỪNG tạo ra hàng loạt trang landing page cho cùng một vị trí, và các trang đó được nhắm đến các cụm từ khóa hơi khác nhau chỉ một chút. Điều này sẽ không giúp bạn có được xếp hạng cao.

Bạn muốn thấy bằng chứng phải không? Hãy kiểm tra các liên kết ở chân trang trên trang này: sierphotography.com:

các liên kết ở chân trang

Đây là các trang được liên kết đến:

  • sierphotography.com/wedding-photography-sheffield
  • sierphotography.com/wedding-photographer-sheffield
  • sierphotography.com/sheffield-wedding-photography
  • sierphotography.com/sheffield-wedding-photographer

Hãy xem liệu các trang này có được xếp hạng cho cụm từ khóa tương ứng không?

Quả thực là trang được xếp hạng #2 cho tất cả các từ khóa này.

Nhưng hãy xem trang được xếp hạng – đó là trang chủ, không phải các trang landing page.

Về cơ bản, Google cho rằng trang chủ phải được xếp hạng ở đây hơn là các trang landing page cụ thể. Vì thế, không có gì nguy hiểm ở đây cả, có đúng không?

Không hẳn. Nhược điểm của điều này là cái gọi là “link equity” là cái không nhất thiết được phân phối qua nhiều trang. Nói một cách rõ ràng, điều này nghĩa là trang chủ có thể mạnh hơn và có khả năng xếp hạng cao hơn.

Kết luận cần rút ra? Đây không phải là biện pháp hay và bạn nên tránh làm điều đó.

4.2. Tối ưu hóa trang chủ

Hầu hết các doanh nghiệp phải tối ưu hóa trang chủ của họ quanh địa điểm trọng yếu.

Lấy ví dụ, một thợ chụp ảnh ở Hà Nội(*) phải tối ưu hóa trang chủ cho từ khóa kiểu như “thợ chụp ảnh cưới ở Hà Nội”.

Tôi biết bạn có thể nghĩ thế này…

Nhưng tôi chụp ảnh khắp Việt Nam/Châu Á/Toàn thế giới! Tôi không muốn giới hạn bản thân mình chỉ ở Hà Nội

Nghe cũng hợp lý. Vì thế phải chăng bạn nên bỏ từ chỉ vị trí và chỉ tối ưu cho từ khóa “thợ chụp ảnh đám cưới”? Rốt cuộc thì lượng tìm kiếm cho từ khóa “thợ chụp ảnh đám cưới” lớn hơn nhiều lần “thợ chụp ảnh đám cưới ở Hà Nội”.

Nhưng đấy lại là ý tưởng tồi. Dưới đây chúng tôi sẽ giải thích tại sao…

Khi bạn tìm kiếm trên Google “thợ chụp ảnh đám cưới”, tôi đảm bảo hầu hết các kết quả sẽ trả về một vị trí địa lý cụ thể.

Để dễ mường tượng điều này, đây là cùng tìm kiếm (thợ chụp ảnh đám cưới) từ Sheffield, Anh Quốc và NewYork, Hoa Kỳ:

so sánh tìm kiếm ở hai địa điểm khác nhau

Điều tương tự khi bạn tra từ khóa “chụp ảnh đám cưới” khi bạn đang ở Hà Nội:

chụp ảnh đám cưới khi ở Hà Nội

Bạn có hiểu ý tôi không?

Mặc dù không được thêm địa điểm để cung cấp thông tin bổ sung cho tìm kiếm, Google vẫn hiển thị kết quả được tối ưu hóa theo địa điểm. Nguyên nhân là vì Google có thể biết địa điểm của bạn thông qua GPS (trên di động), địa chỉ IP, vân vân. Họ biết bạn đang ở đâu, vì thế họ ngầm thêm thông tin địa điểm cho bạn (để cho kết quả tốt hơn).

Đó là lý do bạn cần tối ưu hóa tốt trang chủ cho vị trí của bạn.

Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Hiển thị thông tin NAP (thêm thông tin này ở chân trang, trừ phi bạn có trang landing page địa phương cho các khu vực địa lý khác nhau)
  • Nhúng bản đồ Google Map hiển thị thông tin vị trí của các bạn (tùy chọn – nhưng điều này sẽ giúp khách hàng biết/dễ tìm xem bạn ở đâu)
  • Hiển thị lời chứng thực/đánh giá/vân vân.
  • Thêm mã đánh dấu schema liên quan (bạn cứ đọc tiếp nhé!)

Doanh nghiệp có rất nhiều địa điểm? hãy đọc phần này

Bạn không phải tối ưu hóa trang chủ cho địa điểm quan trọng nào đấy nếu bạn có hàng trăm hoặc hàng ngàn địa điểm thực tế.

Lấy ví dụ, Europcar – họ có hơn 3300 vị trí trên khắp toàn cầu.

Sẽ không có ý nghĩa gì để tối ưu hóa trang chủ cho một địa điểm nào đó trong số chúng.

Trong trường hợp này, trang chủ cần phải tối ưu hóa cho từ khóa liên quan (thuê xe ô tô) KHÔNG BAO GỒM thông tin vị trí.

 

4.3. Tối ưu hóa trang đích địa phương của bạn

Trang landing page dành cho địa phương phải được tối ưu hóa riêng cho địa điểm cụ thể.

Giả dụ bạn làm nghề chụp ảnh đám cưới ở Sheffied phục vụ cả hai địa điểm khác nhau là: LeedsManchester. Bạn có thể có các trang landing địa phương sau:

  • greatweddingphotography.com/leeds
  • greatweddingphotography.com/manchester

Nếu bạn còn lờ mờ về việc tối ưu hóa onpage, hãy đọc bài viết đầy đủ về SEO on-page này của chúng tôi.

Dưới đây là vài nội dung bổ sung cụ thể cần bao gồm trong trang landing page địa phương:

  • Giờ mở cửa;
  • NAP địa phương (nếu bạn có địa chỉ thực sự);
  • Các từ khóa liên quan, rải đều trên trang.

4.4. Thêm mã đánh dấu schema vào các trang của bạn

Schema thực sự không phức tạp lắm.

Nó chỉ là việc bạn thêm một số đoạn code (mã) cung cấp cho Google thông tin bổ sung về doanh nghiệp/website của bạn, và giúp họ hiểu rõ hơn dữ liệu được hiển thị trên trang web của bạn.

Bạn cũng không cần phải là chuyên gia kỹ thuật để thực hiện điều này. Trình mã đánh dấu của Google thực hiện hầu hết công việc này cho bạn.

Đơn giản chỉ cần tick vào checkbox “local businesses/doanh nghiệp địa phương”, nhập đường link trang của bạn vào, rồi nhấn “start tagging/bắt đầu gắn thẻ”.

Trang của bạn sẽ được tải dưới dạng biên tập trực quan. Thêm mã đánh dấu schema.org đơn giản là click chuột phải vào bất kỳ thành phần on-page thích hợp nào trên trang và chọn mã đánh dấu liên quan từ danh sách.

Hãy bắt đầu với thông tin NAP. Đó là tên doanh nghiệp…

mã schema

Lưu ý: Nó cũng yêu cầu bạn thêm một ảnh. Vì thế click chuột phải vào logo doanh nghiệp và chọn hình.

Địa chỉ…

schema địa chỉ

Và số điện thoại…

schema số điện thoại

Bạn cũng có thể thêm mã đánh dấu giờ mở cửa và một nhóm các tính năng khác. Nếu bạn muốn thêm nhiều số điện thoại di động, chỉ cần sử dụng mã đánh dấu điện thoại di động hai lần – điều này hoàn toàn bình thường.

Chỉ cần nhớ rằng, tất cả những thông tin này phải phù hợp càng nhiều càng tốt với dữ liệu trên Google My Business của bạn.

Sau khi bạn thực hiện xong, chỉ cần nhấn “create HTML” và chọn định dạng JSON-LD.

Bạn sẽ thấy một đoạn mã nhỏ trông giống như thế này:

<!-- JSON-LD markup generated by Google Structured Data Markup Helper. --><script type="application/ld+json">{"@context" : "http://schema.org","@type" : "LocalBusiness","name" : "Millhouses Plumbing & Heating Services","image" : "https://www.millhousesplumbing.com/wp-content/uploads/2016/10/millhouses-plumbing-and-heating-logo2.jpg","telephone" : [ "07887 850588", "0114 289 1817" ],"address" : {"@type" : "PostalAddress","streetAddress" : "Dobcroft Road Millhouses","addressLocality" : "Sheffield","postalCode" : "S7 2LQ"}}</script>

Sau đó bạn có thể kiểm tra đoạn mã này – sử dụng công cụ Google’s Structured Data Testing tool.

Chỉ cần copy-paste nó vào và nó sẽ đánh dấu bất kỳ mã lỗi nào.

kiểm tra lỗi chema

Sửa bất kỳ lỗi nào, sau đó paste đoạn code vào phần header của trang web.

Mẹo

SchemaApp là công cụ hữu ích khác để thực hiện mã đánh dấu trên trang của bạn.

Nó tích hợp với Google Tag Manager (và các nền tảng khác – Shopify, Drupal, vân vân), điều này có nghĩa là bạn có thể thêm/chỉnh sửa mã đánh dấu mà không bị các đoạn mã làm cho rối tung rồi mù.

 

Nếu bạn có nhiều vị trí địa lý cụ thể (địa chỉ khác, số điện thoại khác, vân vân), bạn cần làm lại toàn bộ quá trình này lặp lại cho mỗi và từng trang landing page địa phương.

Chương 5. Xây dựng liên kết (cho trang địa phương)

Theo khảo sát của Moz vào năm 2017, “các tín hiệu liên kết (link signals)” là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất cho các kết quả tìm kiếm tự nhiên về địa điểm (local organic results).

Với kết quả “snack pack” cho địa phương, liên kết là yếu tố quan trọng xếp hàng thứ hai.

nghiên cứu về local SEO của Moz

Nguồn: Moz

Bạn nên có sẵn một bộ cơ sở các liên kết khi xây dựng các trích dẫn NAP địa phương. (Hầu hết các thư mục và các trang web địa phương cho phép bạn đặt liên kết tới website của bạn.)

Nhưng không may, nhiều trang trong số đó là nofollow.

Vì thế ở phần này có một số cách để xây dựng liên kết tới các website của doanh nghiệp địa phương…

5.1. Tạo ra và quảng bá nguồn thông tin địa phương hữu ích

Không điều gì giúp bạn giành được khách hàng tiềm năng cho bằng việc thực lòng giúp đỡ họ.

Giả sử bạn là thợ sửa ống nước ở Sheffield, nước Anh.

Thị trường bạn nhắm đến là dân địa phương ở Sheffield. Kiểu thông tin nào sẽ thực sự hữu ích với họ VÀ có khả năng nhận được nhiều liên kết?

Dưới đây là một số ý tưởng:

  • Hướng dẫn về chăm sóc cây cối (cho người dân địa phương ở Sheffield) – Ở phía Bắc nước Anh, chúng ta sử dụng nước mềm. Nhưng bạn có biết là nước mềm thì không tốt cho cây cối không? Trước đây tôi không biết, nhưng giờ tôi phát hiện ra rằng đó là lý do mà cây húng quế luôn bị chết. Điều này không hoàn toàn liên quan đến hệ thống ống nước, nhưng tôi dám chắc rằng một hướng dẫn chăm sóc cây cho dân địa phương Sheffielder sẽ có ích và khiến họ chú ý đến bạn.
  • Làm thế nào để thông tắc cống bằng Henderson’s Relish và Baking Soda – OK, điều này nghe vẻ khá ngớ ngẩn. Tôi tìm ra video này thông quan Content Explorer (một công cụ của Ahrefs), nó nói về cách thông tắc cống bằng cách dùng giấm và baking soda. Trong khi Henderson’s Relish được sản xuất ở Sheffield – và theo vị giác của tôi nó có vị giống như giấm – Tôi tự hỏi liệu nó có thể đem lại hiệu ứng tương tự không. Nếu có, điều này có thể là một nguồn thu hút nhiều liên kết (linkbait).

Tôi không nói rằng các ý tưởng trên là tuyệt vời (chúng chỉ bất chợt hiện lên trong đầu tôi), nhưng tôi hy vọng bạn nắm được ý tưởng.

Nếu bạn cảm thấy không được sáng tạo, dưới đây là một số ý tưởng có xu hướng hoạt động tốt:

  • Hướng dẫn những gì “tốt nhất” ở địa phương – Tạo ra một danh sách các cửa hàng, quán bar, nhà máy bia, những địa điểm hấp dẫn, các thứ nên làm, vân vân trong khu vực của bạn.
  • Lịch địa phương – Tạo ra một cuốn lịch địa phương, có tính năng làm nổi bật nhất các sự kiện qua nhiều lãnh vực xảy ra trong vài tháng tới.

Sau khi tạo, giờ là lúc bạn quảng bá nó.

Nhóm trên Facebook như thế này là nơi tuyệt vời để bạn bắt đầu.

nhóm trên facebook

Nhưng trước tiên bạn cần nói chuyện rõ ràng với chủ (admin) của nhóm!

5.2 Guest Blogging

Guest blogging vẫn là cách thức tuyệt vời để xây dựng liên kết chất lượng cao.

Nhưng bạn cần nhớ là đừng làm điều đó chỉ vì các liên kết. Hãy làm điều đó để nó có thể tạo ra các tiếp xúc cho doanh nghiệp của bạn.

Trong năm 2018, sự chú trọng là ở chất lượng thay vì số lượng – bạn phải viết cho các blog có tiềm năng đem đến lượng traffic giới thiệu có mục tiêu cho trang web của bạn.

Với doanh nghiệp địa phương, điều này thường sẽ là:

  • Các ấn phẩm và blog địa phương;
  • Blog về ngành nghề đặc biệt

//Lưu ý: phần dưới có thể không tương thích với thị trường Việt Nam. Lý do là vì guest post mặc dù có nhưng không phổ biến ở Việt Nam như trên thế giới.

Để tìm các blog địa phương, đơn giản là bạn sử dụng Google tìm kiếm những thứ như:

  • [địa phương] intitle:”viết cho chúng tôi”;
  • [địa phương] intitle:”viết bài cho chúng tôi”;
  • [địa phương] ”viết cho chúng tôi”;
  • [địa phương] ”guest post”

Dưới đây là một minh họa cho một doanh nghiệp ở Miami:

guest posts doanh nghiệp ở Miami

Bạn cũng có thể làm tương tự để tìm kiếm các nhà xuất bản công nghiệp – chỉ cần thay [địa phương] bằng từ khóa (ví dụ: “thợ sửa ống nước” thay cho “miami”).

Các tìm kiếm tương tự có thể được thực hiện trong Ahrefs Content Explorer.

//hết lưu ý

5.3. Cải thiện các nội dung phổ biến (“skyscaper technique”)

Đây là kỹ thuật SEO khá nổi tiếng của Brian Dean, bạn có thể tham khảo nó kỹ hơn ở bài này.

Dưới đây là một trang tôi tìm thấy qua Content Explorer về việc ngăn chặn đường ống đóng băng.

Nó có độ dài 482 từ và có 116 tên miền trỏ đến.

Mẹo

Sử dụng chức năng lọc tên miền trỏ đến trong Content Explorer để lọc các trang có nhiều backlink.

 

Quan sát backlinks kỹ hơn trong Site Explorer cũng có thể cho bạn thấy một số liên kết tốt.

Dưới đây là liên kết có DR90 từ mass.gov – blog chính thức của Văn phòng Massachusetts về Vấn đề Người tiêu dùng và Quy chế Kinh doanh:

Rất dễ dàng để tạo ra các hướng dẫn tốt hơn về việc ngăn chặn các đường ống đóng băng và có được các liên kết từ trang đó.

5.4. Lấy thêm các liên kết từ đối thủ cạnh tranh của bạn với Link Intersect

Link Intersect (một công cụ của Ahrefs để biết các backlink nào mà các đối thủ của bạn có còn bạn thì không) sẽ trở nên hữu dụng hơn chỉ đơn thuần xây dựng các trích dẫn.

Bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm các liên kết phổ biến của các đối thủ cạnh tranh.

Link Intersect > nhập các tên miền của đối thủ cạnh tranh > xem các liên kết phổ biến

Tốt nhất là nên thực hiện với các trang hàng đầu cho từ khóa đích (targer terms) của bạn (ví dụ thợ sửa ống nước ở Sheffield).

9 trong 10 lần bạn sẽ khám phá ra nhiều thư mục các liên kết.

Đây không phải là điều tồi tệ – đây là cách tốt để khám phá thêm trích dẫn NAP và các cơ hội liên kết nofollow.

Nhưng nó cũng sẽ khám phá ra các liên kết forum, guest posts, và các dạng liên kết độc đáo khác.

Trong trường hợp này, đó là trang có DR78, liên kết dofollow từ trang giảm giá NHS:

Các liên kết như thế này có thể dể dàng sao chép.

5.5. Thêm nhiều hơn nữa các chiến thuật xây dựng liên kết!

Tôi không thể nói về tất cả các kỹ thuật xây dựng liên kết trong bài viết này.

Vì thế ở đây tôi sẽ giới thiệu các nguồn về xây dựng liên kết tốt nhất từ trang blog của chúng tôi và một vài nguồn khác (hiện người dịch chỉ mới dịch một số bài trong số này, nên đa số chỉ có dạng tiếng Anh cho bạn):

  • The Noob Friendly Guide to Link Building
  • Xây dựng liên kết gãy: Hướng dẫn toàn diện
  • 3 White Hat Link Building Techniques That Go Far Beyond Links
  • SEO mũ trắng & SEO mũ đen
  • What’s the Cost of Buying Links in 2018? [Study]
  • How to Get High-Quality Backlinks with the TRUST Formula [Case Study]
  • 11 Ways for Local Businesses to Get Links
  • 5 Local Link-Building Tactics to Try in 2018

Chương 6. Đánh giá (và tiếp tục các hoạt động khác)

Tâm thế thực hiện “thiếp lập rồi quên nó đi” là thứ tệ hại nhất bạn có thể làm khi đề cập đến lãnh vực SEO.

Local SEO cũng không khác biệt.

Có vài thứ hoạt động liên tục bạn nên ghi nhớ.

6.1 Tiếp tục làm việc với Google My Business

Ở đây có ba nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn tiếp tục phải làm với GMB:

  1. Hồi đáp các đánh giá của khách hàng;
  2. Để ý chỉnh sửa các thông tin sai;
  3. Sử dụng Google Posts để giúp khách hàng của bạn được thông báo

Cái số 1 khá rõ ràng rồi – bạn chỉ cần liên tục theo dõi và hồi đáp các nhận xét (tích cực và tiêu cực) trên dòng thời gian qua Google My Business.

Lưu ý. Bạn nên làm điều tương tự cho bất cứ trang đánh giá nào khác mà quan trọng với doanh nghiệp của bạn (ví dụ nếu là cửa hàng bạn có thể quan tâm đến TripAdvistor).

Nhưng bạn cũng cần để ý đến các chỉnh sửa sai với thông tin (danh bạ) của bạn.

Về cơ bản, bất kỳ ai cũng có thể gợi ý chỉnh sửa vào bất kỳ mục nào trên Google thông qua nút “Đề xuất chỉnh sửa / Suggest an edit”.

đề xuất chỉnh sửa

Google dường như thực hiện thay đổi rất nhiều thông qua các gợi ý (đề xuất) mà không thông báo gì cho chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc không xác nhận lại thông tin. Vì thế điều quan trọng là bạn phải thường xuyên kiểm tra (2 tuần kiểm tra một lần) để đảm bảo mọi thứ vẫn chính xác.

Giờ chúng ta sẽ nói về Google Posts…

Google Posts là nền tảng vi blog (micro-blogging) bên trong Google My Business. Tất cả các cập nhật được hiển thị trong Bảng Kiến Thức (Knowledge Panel) và trên danh mục thông tin của bạn.

Đây là ví dụ:

Biểu đồ Tri thức hiển thị Google Posts từ Just Mind Counseling trong SERPs

Biểu đồ Tri thức hiển thị Google Posts từ Just Mind Counseling trong SERPs

Điều này không chỉ làm tăng không gian hiển thị trên SERP của bạn, nó còn cung cấp cơ hội thu hút thêm sự chú ý và làm tăng chuyển đổi.

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy mối tương quan giữa thăng hạng “snack pack” và các hoạt động Google Posts.

Bạn có thể tạo Google Post từ bên trong Google My Business.

Có một vài tùy chọn để lựa chọn, bao gồm:

  • Tải ảnh lên;
  • Viết nội dung (tối đa 300 từ)

Bạn cũng có thể chọn nút bấm kêu gọi hành động (“Learn more/Xem thêm,” “Sign Up/Đăng ký,” “Get Offer/Nhận phiếu mua hàng,” vân vân) bên trong bài post của bạn.

Tôi khuyến khích tất cả các doanh nghiệp địa phương làm quen và sử dụng tính năng này và duy trì hoạt động với Google Posts. Nó không tốn nhiều thời gian hoặc nỗ lực, vì thế ROI có khả năng sẽ cao.

Xem thêm:

  • Google Posts – What They Are and How To Use Them
  • Tạo bài đăng trên Google
  • 12 things to know to succeed with Google Posts

6.2. Xuất bản nội dung mới thường xuyên

Đăng bài blog thường xuyên thực hiện được hai điều:

  1. Nói với Google (và người xem) rằng trang của bạn đang hoạt động bình thường;
  2. Thu hút các liên kết.

Nhưng đừng viết blog chỉ vì bản thân nó – hãy quan tâm đến chất lượng hơn là số lượng.

Chỉ cần xuất bản một bài đăng mới mỗi tháng, hoặc hai tháng một lần là đủ cho hầu hết các doanh nghiệp nhỏ.

Tôi sẽ không đi sâu thêm vào chủ đề này vì chúng tôi đã có sẵn nhiều nguồn liên quan đến việc tạo blog trên Ahrefs blog. Tôi sẽ gửi bạn một số bài cần đọc thêm ngay bên dưới (người dịch mới dịch bài đầu tiên).

  • Cách tăng lưu lượng truy cập website và có được hàng ngàn khách hàng
  • The Proven Formula for Doubling Your Blog Traffic in 3 Months (Without Creating New Content)
  • The Non-Writer’s Guide To Creating “BIG” Blog Content

Vài suy nghĩ cuối cùng

Trời…cuối cùng cũng XONG! ?

Tôi biết có rất nhiều thứ cần làm, nhưng, nghiêm túc mà nói, làm theo các hướng dẫn trên và tôi đảm bảo bạn sẽ được xếp hạng cao hơn 99% các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Chỉ cần nhớ rằng bạn cũng cần theo dõi các chuyển đổi theo cách tốt nhất bạn có thể (theo dõi cuộc gọi, theo dõi chuyển đổi form liên hệ). Nếu không, bạn sẽ không có manh mối nào để biết được liệu các nỗ lực SEO địa điểm của bạn có thực sự chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, khách hàng thực sự và quan trọng nhất là tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Liệu tôi có bỏ sót điều gì trong hướng dẫn này không? Hãy cho tôi biết trong phần comment nhé.

(Dịch từ bài viết Local SEO: A Simple (But Complete) Guide – tác giả: Joshua Hardwick – website: Ahrefs Blog)

 

LEAVE A REPLY