Long tail keyword là gì và tầm quan trọng của nó trong SEO

Từ khóa dài Long Tail Keywords có lẽ là một thuật ngữ khá quen tai với những bạn tìm hiểu về SEO hay làm website MMO thì các hướng dẫn cũng nhắc nhiều đến kiểu từ khóa này. Bài viết này mình sẽ giúp các bạn mới, chưa có một khái niệm rõ ràng về loại từ khóa dài này sẽ nắm vững được, cũng như làm rõ vì sao mà nó lại quan trọng như vậy.

Từ khóa dài là gì?

Tầm quan trọng của từ khóa dài trong seo

Trong giới làm SEO, những SEOers có kinh nghiệm luôn bảo lại cho người mới một chân lý là : “Chọn được bộ từ khóa đúng giống như đi giữa biển mà bắt được ngọn hải đăng”. Và từ khóa dài đến thời điểm hiện nay vẫn được “tôn vinh” như “ngọn hải đăng” ấy khi SEOer bắt tay vào thực hiện chiến lược SEO cho website.

1. Từ khóa dài (Long Tail Keywords) là gì ?

Từ khóa dài là những từ khóa được hình thành ở dạng một cụm từ gồm 4 đến 5 những từ khác tạo thành xoay quanh từ khóa chính, để làm rõ ràng, cụ thể hơn về chính xác những gì diễn ra trong suy nghĩ khách hàng khi nhập vào ô tìm kiếm google về nhu cầu tìm kiếm của họ.

Nếu ngôn ngữ là Tiếng Anh, từ khóa dài từ là cụm chứa 4-5 từ, nếu là nội dung Tiếng Việt, từ khóa dài thường dài 6-7 từ. Ví dụ : sơ mi nam Hàn Quốc giá rẻ, best pomade for thin hair…

Để dễ hiểu một chút thì mình lấy qua ví dụ nhỏ sau, giả sử bạn có website bán hàng và mặt hàng là giày nam/ giày nữ gì đó cũng được.

Lúc này, bạn hãy tự check bằng cách sử dụng Google Keyword Planner để kiểm tra xem lượng Search Volume của từ “giày” hay “giày nam” là bao nhiêu 1 tháng ? Bảo đảm con số cực kì cực kì “to đùng” phải không ?

Nhưng rõ ràng, cả mình cả bạn đều rõ là, khi bạn cần tìm thông tin về đôi giày bạn thích, nơi bán đôi giày ấy hay đánh giá của những người đã sử dụng rồi mặt hàng ấy như thế nào ? Bạn đâu có lên ô Search Box của Google mà chỉ để nhập vào chữ “Giày” rồi Enter đâu đúng không ? Vì từ khóa này nó không hề đáp ứng được nhu cầu mua hàng, nhu cầu tìm kiếm thông tin mua hàng của bạn.

Và cái từ khóa ngắn ngủn mà lượng tìm kiếm hàng tháng khổng lồ ấy người ta gọi là từ khóa Fat Heads (kiểu từ khóa ít Conversion – Tỷ lệ chuyển đổi)nhất luôn mà lại cực kì khó SEO, mà mình nghĩ cũng không ai mài mông mòn ghế để ngồi SEO từ khóa này ngày này qua tháng nọ cả đâu. Mình có nói qua về từ khóa này khi giới thiệu các kiểu và loại từ khóa có trong SEO ở bài Hướng dẫn Nghiên cứu từ khóa toàn tập này.

Còn khi bạn nhập vào ô tìm kiếm “giày nam công sở cao cấp HCM” hoặc “mua giày nam chính hãng ở đâu giá tốt” thì lại khác, lúc này kết quả trả về của Google sẽ cung cấp cho chính bạn – người tìm kiếm (Searcher) đúng những kết quả thông tin mà bạn cần. Vì vậy, chúng ta tiến hành Nghiên cứu từ khóa là để tìm ra đúng những từ khóa nào người dùng sẽ thực hiện tìm kiếm khi nhắc đến sản phẩm của mình.

2. Quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng.

SEO là Marketing, vì vậy mà việc bạn hiểu rõ yếu tố Tâm lý/ Hành vi của khách hàng trong mua hàng là rất quan trọng. Bên dưới đây mình sẽ giới thiệu đến bạn quy trình diễn biến từ lúc bắt đầu có ý định tìm hiểu sản phẩm cho đến lúc thực hiện hoàn tất việc mua hàng của một cá nhân diễn ra như thế nào.

blank

Với quy trình tóm tắt này, thì bạn có thể thấy là chúng ta sẽ tiến hành SEO làm sao mà để nhắm đúng đối tượng mục tiêu khi họ ở bước số 4 của quy trình, ngoài ra với một chiến dịch SEO tổng thể, thì sẽ có những giai đoạn khác ít quan trọng hơn bạn sẽ bao quanh những hành vi trước hoặc sau số 4 này của khách hàng.

Vì sao ? Vì khi họ đã có ý định mua hàng rõ ràng thì việc thực hiện truy vấn tìm kiếm bằng Google Search thể hiện rất cụ thể thông tin họ mong muốn biết về mặt hàng này, dịch vụ này. Và lúc này dĩ nhiên, truy vấn tìm kiếm không bao giờ là từ khóa ngắn ngủn cả, nó bao gồm phần đuôi dài “Long Tail” ở sau từ khóa.

3. Cách tìm và cách SEO từ khóa dài.

blank

Vấn đề tìm từ khóa trong công đoạn Nghiên cứu từ khóa mình gàn như đã nói rất nhiều, trình bày rất cụ thể qua 3 bài viết trước về Nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể tìm lại tại đây để học các kiến thức sau :

Cách SEO từ khóa dài thì bạn hãy nghĩ đơn giản, sau khi có trong tay bộ từ khóa tiềm năng, việc còn lại của bạn là tiến hành lên kế hoạch sản xuất những Content chất lượng bao quanh các từ khóa ấy và có chiến lược quảng bá content (SEO Offpage) thật tốt.

Mình đặc biệt nhấn mạnh là Content chất lượng bao quanh từ khóa chứ không hề là hàng loạt số lượng Content nhé. Mặc dù Google đánh giá cao những website có nhiều page và nhiều nội dung, nhưng việc bạn lạm dụng từ khóa dài mà toàn sản xuất content kiểu số lượng, ngữ nghĩa na ná nhau hết là cẩn thận với Panda và Hummingbird đó.

Sau chừng 10 phút đọc bài viết này thì mình nghĩ bạn cũng rõ ràng hơn về Từ khóa dài này trong SEO rồi, có vấn đề gì cần trao đổi thêm bạn để lại bình luận bên dưới cho mình nhé. Mình luôn trả lời nhanh nhất có thể 😉