Rate this post

Giới thiệu thông qua mạng lưới quan hệ của khách hàng có lẽ là cách tốt nhất, rẻ nhất. Để có những khách hàng mới và chất lượng. Theo hình thức đơn giản nhất thì lời giới thiệu của khách hàng chính là một kiểu quảng cáo truyền miệng tự nguyện. Thế mới nói, đây là một cuộc “mua- bán” database khách hàng chất với chi phí rẻ không ngờ.

Để có được một tập khách hàng chất dù nhỏ thôi là điều không hề dễ dàng. Nhưng nếu biết cách thì việc mở rộng tập khách hàng này là hoàn toàn khả thi. Chưa kể đến chi phí cho việc mở rộng tập khách hàng tiềm năng theo cách này lại vô cùng rẻ. Cụ thể làm thế nào thì PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn.

Nội dung bài viết

  • 1.Quảng cáo truyền miệng là gì?
  • 2.Làm gì để có được “tập khách hàng chất” qua hệ thống quan hệ?
  • 3.Đề nghị khách hàng giới thiệu bạn bè.
  • 4.Lưu ý khi đề nghị khách hàng giới thiệu khách hàng mới.

1.Quảng cáo truyền miệng là gì?

Quảng cáo truyền miệng là khi khách hàng kể cho bạn bè, người thân của họ một cách tự nhiên về cửa hàng của bạn. Vì họ đã có những trải nghiệm tốt đẹp trước đó như: Dịch vụ tốt, hàng hóa tốt, họ vui vẻ và cảm thấy dễ chịu trong lần ghé thăm đó.

Tiếp thị hy vọng:

marketing-truyen-mieng

Marketing truyền miệng

  • Thật tuyệt vời nếu khách hàng của bạn chia sẻ với những người có cùng quan tâm. Là khách hàng tiềm năng của bạn đúng chứ. Chúng ta đều thích vậy, nhưng vấn đề của lối quảng cáo truyền miệng tự nguyện là: Bạn không thể kiểm soát nó hoàn toàn. Và luôn có 2 mặt, nó là một dạng của “tiếp thị hy vọng”.
  • Bạn chỉ có thể ngồi đó và hy vọng mọi người sẽ kể với bạn bè về bạn. Nên trong lúc chờ đợi đó, bạn hãy cố gắng tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời cho từng khách hàng. Để từ đó họ sẽ tự nguyện truyền miệng với nhau. Đó cũng là một cách hay hay để tạo tập khách hàng chất thông qua việc tạo lập hệ thống giới thiệu nhờ mạng lưới quan hệ.

Lưu ý:

ra-soat-lai-tap-khach-hang-hien-co

Rà soát lại tập khách hàng hiện có

  • Hãy lưu ý từ “hệ thống”, điều đó nghĩa là: Bạn phải đặt câu hỏi một cách hệ thống đối với tất cả khách hàng hiện tại. Để rà soát xem còn sót những ai thích cửa hàng của bạn, cần những dịch vụ của bạn. Những ai muốn có những sản phẩm của bạn.Việc đặt câu hỏi một cách có hệ thống sẽ giúp hệ thống giới thiệu thông qua mạng lưới quan hệ hiệu quả hơn.
  • Cách quảng bá truyền miệng tự nguyện này rất hiệu quả khi bạn muốn thu hút một lượng khách hàng mới ổn định cho cửa hàng. Một hệ thống giới thiệu thông qua mạng lưới quan hệ hoàn hảo sẽ luôn mang lại phần thưởng cho những khách hàng đã giới thiệu về bạn. Những khách hàng tiềm năng nhận được lời giới thiệu. Và dĩ nhiên bao gồm cả chính bạn khi sở hữu tập khách hàng chất.

2.Làm gì để có được “tập khách hàng chất” qua hệ thống quan hệ?

Có rất nhiều cách để mở rộng tập khách hàng tiềm năng hiện tại theo cấp số nhân. Cụ thể, bạn có thể gom khách hàng chất qua hệ thống quan hệ của khách hàng bằng các cách:

dua-ra-de-nghi-gioi-thieu-voi-cac-khach-hang-da-su-dung-san-pham-dich-vu

Đưa ra đề nghị giới thiệu với khách hàng đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ

Đề nghị khách hàng giới thiệu về bạn:

  • Điều này có thể thực hiện ngay tại điểm bán hàng. Hoặc đính kèm lời đề nghị trong thư cảm ơn sau bán hàng, cung cấp dịch vụ.
  • Bạn có thể đặt một mẫu giới thiệu vào túi đồ của khách hàng và không nhất thiết phải đưa ra lời đề nghị bằng miệng.
  • Bạn cũng có thể, theo từng giai đoạn, gửi thư đề nghị giới thiệu và có kèm mẫu giới thiệu.

Đưa ra lợi ích:

Cung cấp cho khách hàng mẫu giới thiệu giải thích những lợi ích mà chương trình sẽ mang lại cho họ và những người mà họ giới thiệu.

  • Một biểu mẫu là rất quan trọng vì bạn sẽ cần tên và địa chỉcủa khách hàng tiềm năng đó nhằm tiện liên hệ. Trong rất nhiều trường hợp, khách hàng sẽ không có địa chỉ của bạn ngay lúc đó. Nhưng họ có thể mang nó về nhà, điền đầy đủ thông tin và gửi lại cho bạn sau. Hãy đặt sẵn một chiếc tem trong phong bì, để khách hàng dễ dàng gửi lại thư cho bạn.
  • Đôi khi bạn sẽ gặp những khách hàng không cảm thấy thoải mái nếu phải đưa ra tên và thông tin liên hệ của bạn bè. Song họ sẽ vẫn vui vẻ giới thiệu cho bạn. Chỉ cần đảm bảo bạn luôn có sẵn tài liệu giới thiệu, phiếu quà tặng và danh thiếp để những khách hàng đó có thể đưa cho bạn bè. “Vợt” những khách hàng chất cho bạn.

Thậm chí, bạn nên chuẩn bị sẵn tất cả những thứ đó trong một chiếc phong bì đẹp. Cách giới thiệu trực tiếp này có khi còn hiệu quả hơn việc bạn tự gửi những thứ đó.

dua-ra-loi-ich-tu-viec-gioi-thieu

Đưa ra lợi ích từ việc giới thiệu

Đáp lễ lời giới thiệu:

  • Khi bạn được khách hàng giới thiệu, hãy gửi thư cảm ơn tới họ kèm với một món quà nhỏ.
  • Đó có thể là một phiếu quà tặng tại cửa hàng của bạn, một sản phẩm bạn bán. Hoặc là thẻ quà tặng cho phép thuê video miễn phí… Không nhất thiết phải là một thứ giá trị. Vì đó chỉ là một cách để bạn nói “cảm ơn”.

Khi bạn được khách hàng giới thiệu thêm 1 khách hàng chất, hãy gửi tới người mà khách hàng giới thiệu cho bạn một bưu kiện. Trong đó có một lá thư giải thích rằng bạn bè của họ đã giới thiệu thông tin về họ cho bạn. Vì nghĩ họ có thể cũng quan tâm tới cửa hàng và các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ngoài ra, bưu kiện đó còn bao gồm một tập tài liệu giới thiệu về cửa hàng của bạn và một phiếu quà tặng. Điều này sẽ thúc đẩy họ tới thăm và dùng thử sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn.

Kiểm tra chương trình giới thiệu thông qua mạng lưới quan hệ bằng cách kiểm tra phiếu quà tặng:

  • Bạn cần kiểm tra chương trình “gom” khách hàng chất này bằng cách: Theo dõi xem bạn đã thu lại được bao nhiêu phiếu quà tặng. Và tính toán mức doanh số trung bình từ đó.
  • Có một vấn đề sẽ khiến hầu hết mọi người ái ngại việc sử dụng hệ thống giới thiệu thông qua mạng lưới quan hệ là: Không biết phải nói gì. Việc đề nghị một lời giới thiệu nghe có vẻ rất dễ dàng nhưng thường rất khó. Nhất là khi bạn mặt đối mặt với khách hàng. Vậy làm sao để đưa ra lời đề nghị giới thiệu với khách hàng?

3.Đề nghị khách hàng giới thiệu bạn bè.

Dưới đây sẽ là các bước giúp bạn đưa ra đề nghị dễ dàng. Mà vẫn thu về vô số lời giới thiệu tuyệt vời từ khách hàng. Nhanh thôi, bạn sẽ có một list khách hàng chất cho mình.

Đề nghị một sự giúp đỡ:

  • Ví dụ: “Tôi có thể nhờ bạn giúp một việc không? Nếu bạn đã có một trải nghiệm dễ chịu tại cửa hàng chúng tôi ngày hôm nay. (Nếu bạn hài lòng về sản phẩm của chúng tôi). Tôi sẽ vô cùng cảm ơn nếu bạn chia sẻ tên vài người bạn có thể cũng muốn biết (quan tâm) về “sản phẩm/ dịch vụ của bạn”.
  • Như bạn thấy đấy, những khách hàng mới lý tưởng nhất của chúng tôi đến từ những khách hàng hiện tại. Bạn cũng đã thấy “sản phẩm/ dịch vụ của bạn” đã giải quyết các nhu cầu của khách hàng hiệu quả như thế nào. Mô tả người mà bạn mong muốn được biết.
  • Ví dụ: “Bạn có biết ai đó ai đang “mô tả một người đang có nhu cầu mà sản phẩm của bạn có thể đáp ứng”. Hoặc “mô tả một kiểu người khác cũng có nhu cầu mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết”? Đó chính xác là những người sẽ muốn biết đến <cửa hàng của bạn>.

dua-ra-loi-ich-tu-viec-gioi-thieu

Đưa ra cam kết với khách hàng

Cam đoan với khách hàng một lần nữa:

  • Ví dụ: “Bạn yên tâm, tôi sẽ không làm phiền những người bạn đó. Tôi chỉ muốn gửi tới họ một phiếu quà tặng trị giá XX và một vài thông tin về <cửa hàng của bạn. Đây là lá thư mà tôi sẽ gửi đi. “(Đưa ra mẫu thư). Xem lại mẫu thư.
  • Ví dụ: “Tôi biết là sẽ khó đưa ra thông tin ngay bây giờ. Vì vậy bạn có thể mang mẫu thư này đi. Mẫu thư đã giải thích tất cả và đủ chỗ để điền tên, địa chỉ của hai người.

Chỉ cho họ cách gửi lại mẫu thư:

Ví dụ: “Bạn có máy fax chứ?

  • (Nếu có) Tuyệt vời! Tôi sẽ ghi lại số fax ngay đây. Khi nghĩ tới ai đó có thể quan tâm tới cửa hàng của tôi. Bạn chỉ cần điền vào mẫu này và fax.
  • (Nếu không) Không sao! Mẫu thư này đã được thiết kế để dễ dàng gửi đi. (Mở mẫu thư ra). Tôi đã viết sẵn địa chỉ của mình, và dán sẵn tem ở đây. Bạn chỉ cần gập lại theo đường kẻ chấm, dán lại và gửi đi.

Cảm ơn khách hàng:

  • Đừng bao giờ quên bước này nếu muốn tiếp tục nhận được khách hàng chất.
  • Ví dụ: “Tôi vô cùng trân trọng sự giúp đỡ của bạn đối với công việc kinh doanh của mình. Xin cảm ơn.”

Vấn đề nghe có vẻ quá phức tạp? Giới thiệu thông qua mạng lưới khách hàng thật sự là kênh tuyệt vời để có khách hàng chất lượng với mức chi phí thấp. Vì thế thay vì ngồi một chỗ và hy vọng, hãy hành động. Hãy sử dụng những từ ngữ mà bạn có thể nói tự nhiên và thoải mái nhất. Đảm bảo rằng: Đề nghị của bạn phải linh hoạt, không cứng nhắc. Đoạn hội thoại đó sẽ giúp bạn tổ chức và biết chính xác những gì muốn nói. Bảo đảm bạn đã làm mọi thứ để thỏa mãn khách hàng.

4.Lưu ý khi đề nghị khách hàng giới thiệu khách hàng mới.

gom-tap-khach-hang-chat-nho-marketing-truyen-mieng

Gom tập khách hàng chất nhờ Marketing truyền miệng

  • Đây là chương trình giới thiệu khách hàng đơn giản nhất tôi từng biết. Mặc dù với hình thức này bạn sẽ không chủ động được nhiều như lý thuyết bên trên. Nhưng ít nhất những việc làm này vẫn tốt hơn việc chỉ hy vọng vào hiệu quả của truyền miệng.
  • Hãy trao tận tay mỗi khách hàng hai tấm danh thiếp khi họ mua hàng xong cùng lời “mồi” giới thiệu như: Nếu bạn hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của “bạn”. Đừng quên kể với bạn bè về chúng tôi. Xin cảm ơn! Kèm với đó là những món quà, ưu đãi nhỏ cho những người giới thiệu và được giới thiệu.

Những lời giới thiệu thông qua mạng lưới khách hàng là cách tuyệt vời để thu hút một lượng khách hàng chất mới ổn định. Một cách tìm kiếm khách hàng chính xác và vô cùng tiết kiệm. Hãy thử triển khai kế hoạch này xem. Hẳn bạn sẽ thấy ngạc nhiên về kết quả mà mình nhận được đấy!

Nguồn :pamarketing.vn

LEAVE A REPLY