✍ NÊN KINH DOANH, BUÔN BÁN ONLINE SẢN PHẨM MẶT HÀNG GÌ?

✍ NÊN KINH DOANH, BUÔN BÁN ONLINE SẢN PHẨM MẶT HÀNG GÌ?

Đánh giá bài viết này

1. Sai lầm trong chọn sản phẩm kinh doanh

Thói quen Thông thường khi bắt tay vào buôn bán mọi người thường có xu hướng lựa chọn những sản phẩm kinh doanh và buôn bán mà mình biết, những sản phẩm quanh mình hoặc đơn giản là những sản phẩm người thân bạn bè mình đang kinh doanh. Thường thấy nhất là chọn sản phẩm gia dụng, quần áo, thời trang, đồ mẹ bé, thực phẩm chức năng…

Cách chọn những sản phẩm này có thuận lợi là dễ tiếp cận nguồn hàng, và dễ bán trên facebook cá nhân hoặc các phương tiện khác ở thời điểm đầu. Tranh thủ mối quan hệ người thân người quen để mua dùm, mà có khi chẳng cần phải làm gì  nhiều. Những dòng sản phẩm bởi lẽ quá dễ dàng tiếp cận như vậy thông thường bạn chỉ có thể bán được thời gian đầu vì nó quá dễ tiếp cận thì lại đông người bán. Quá dễ tìm sản phẩm tương tự như vậy trên thị trường. Theo quy luật “ cung cầu” người mua hàng của bạn càng ngày sẽ càng ít đi, và lâu dần bạn sẽ chán nản với một đống sản phẩm chất đầy trong nhà.

Ngay cả khi bạn có chút kiến thức để đẩy lên chạy quảng cáo Google, Facebook, hay TMDDT thì bạn sẽ gặp một rào cản rất lớn đó là về “Giá” bạn chỉ là người nhập nhỏ lẻ nên thông thường qua vô số cầu rồi mới đến tay bạn. Giá của bạn bán luôn cao hơn các shop và gian hàng khác, mọi nguồn lực bạn đều thấp hơn – Không có lý gì mình lại cạnh tranh được với họ. không có yếu tố cạnh tranh dù là nhỏ thì nắm chắc thất bại.

                   

2. Dựa vào những gì để chọn sản phẩm kinh doanh

Kinh doanh thì có rất nhiều ngành và sản phẩm, tha hồ để bạn lựa chọn; nhưng lựa chọn sản phẩm nào thì sự thật chẳng ai biết. Yếu tố đầu tiên khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh đó là điều kiện hiện tại của bản thân.

 

Thứ nhất: nên chọn sản phẩm ngành kinh doanh có liên quan tới nghề nghiệp bạn đang làm, đã làm

Thật chẳng còn gì bằng khi bạn đã có kinh nghiệm về lĩnh vực đó rồi và bạn tiến hành kinh doanh trên nền tảng kinh nghiệm đó; lựa chọn sản phẩm mới thì kéo theo nó vô vàn những điều đáng lo nghĩ khác như: chủng loại sản phẩm, chất lượng sản phẩm, nguồn hàng, kỹ thuật, tính năng sản phẩm, mối quan hệ…vượt qua những rào cản này bạn chắc hẳn sẽ phải mất một khoản “ Phí ngu”” nhất định.

Hơn thế nữa ở đây trong kinh doanh bạn cần sự tập trung nhất định; bộ não con người sinh ra không một ai làm đa nhiệm (nhiều việc khác nhau cùng 1 lúc) mà lại làm tốt hơn làm đơn nhiệm (trong một khoảng thời gian chỉ làm một việc) được; bạn hãy tưởng tượng; sáng đi làm tại công ty về ngành cơ khí chiều lại về nhà bán hàng online hàng thời trang. Tâm trí bạn sẽ bị nhiễu loạn ở hai ngành chả liên quan gì tới nhau.

Thứ hai: Nên chọn sản phẩm mà không cần mất quá nhiều vốn ở thời điểm đầu, tìm đầu ra trước rồi hãy nhập hàng.

Bạn tưởng tượng nhập một đống hàng về mà chẳng biết phải bán như thế  nào, hoặc đơn giản là ban chưa có khách hàng, đó như một quả bom nổ chậm trọng nhà mình vậy; nếu có thì chỉ nên nhập hàng mẫu về mà thôi.

Phương thức chuẩn nhất khi kinh doanh là bạn chỉ nhập mẫu về, rồi tìm đầu ra cho sản phẩm trước (thậm chí nhập lẻ hàng của đơn vị khác) rồi sau khi có đầu ra bạn hãy tiến hành nhập sỉ đầu vào, làm như vậy sẽ không gây áp lực quá lớn cho bạn; để bạn có thời gian và bình tĩnh hơn trong việc xây dựng hệ thống kinh doanh.

 

Thứ ba: Nên chọn sản phẩm và ngành kinh doanh dê dàng cho việc vận chuyển tới tay khách hàng

Tôi kể một câu chuyện có thật, một người bạn của tôi kinh doanh Vali kéo, khách hàng đông; hàng hóa đầu vào tốt; nhưng cuối cùng phải dừng kinh doanh chỉ vì đơn giản; chi phí để vận chuyển quá lớn do quá khổ về kích thước; nếu Free Ship cho khách hàng thì hết lãi còn nếu chịu phí hoặc cưa phí ship thì quá tiền lời. Giá đắt hơn để bao gồm cả ship thì khách hàng không chịu mua, rẻ hơn thì lỗ; 1 vòng tròn. Việc này chỉ xử lý được khi quy mô của bạn đủ lớn; đầu vào nhập thấp hơn lượng bán hàng nhiều hơn, lấy doanh số bù lại.

Chi phí Ship không đơn giản chỉ là chi phí vận chuyển tới tay khách hàng, mà còn liên quan tới chi phí hàng hoàn; do phương thức COD, thanh toán trước – nhận tiền sau. Bạn không thể chắc chắn được điều gì cả. Khách hàng có thể không lấy hàng khi nhận hàng, như vậy tiền phí hoàn lại 2 chiều là một khoản lỗ trông thấy mà bạn cần lưu tâm.

 

Thứ tư: Nên chọn sản phẩm và ngành kinh doanh không có sự phức tạp về pháp lý

Khởi điểm kinh doanh thì cái gì cũng mới, và cơ bản kinh nghiệm chưa có nhiều; nếu gặp rào cản về thủ tục và pháp lý sẽ làm bạn nản lòng và nhất là dành quá nhiều thời gian cho việc mà sẽ không có thời gian cho những việc chính cần làm. Nhất là lựa chọn sản phẩm pháp lý kém an toàn sẽ khiến bạn rất bất an khi khởi nghiệp, dù làm gì cũng nên tính khoảng An Toàn cho bản thân mình.

 

Thứ năm: Không nên chọn sản phẩm chỉ bởi vì bạn Thích.

Thích thì thường mang tính tức thời. Thích khác với Đam Mê. Chỉ Thích thôi thì chưa đủ, Kinh doanh không phải trò chơi, sẽ gặp vô số những khó khăn, vất vả và các cung bậc cảm xúc có thể rất tồi tệ; Áp lực trong kinh doanh đến với bạn khiến sở thích bị át đi nhanh chóng, nếu Đam Mê thì hãy làm, còn đơn giản chỉ thích thôi thì đừng…

3. Những sản phẩm dễ dàng kinh doanh

Tất nhiên trong quá trình kinh doanh và chạy marketing cho hàng nghìn shop lẫn các doanh nghiệp khác nhau. Chính bản thân tôi phát hiện ra rằng có rất nhiều sản phẩm rất dễ làm và có lời khá tốt, nhưng bên đó có rất nhiều sản phẩm càng làm càng cảm thấy bất lực, người giỏi cũng khó lòng mà vượt qua; kể cả có vượt qua cũng đành rằng phải chịu vì trèo lên lưng hổ thì đành phải theo.

Ở dưới đây mình có liệt kê các ngành và đầu sản phẩm có thể kinh doanh rất tốt:

Nhưng các sản phẩm trên chỉ thực sự hiệu quả khi bạn áp dụng đúng mô hình của bạn “Nồi nào úp vung đó

4. Các mô hình kinh doanh sản phẩm

Thực ra thành hay bại phải dựa phần lớn vào mô hình của bạn nữa, chọn sản phẩm đúng nhưng mô hình sai thì cũng chẳng ra sao. Dưới đây mình sẽ liệt kê những mô hình kinh doanh hiện tại bạn sẽ gặp.

  • Mô hình cá nhân kinh doanh (bà mẹ hoặc ông bố bỉm sữa)

Những cá nhân hiện đang có một công việc và thu nhập ở đâu đó, ban ngày đi làm ở công ty hoặc công sở và tối về mở thêm để kinh doanh.

Ưu điểm: chi phí kinh doanh thấp

Nhược điểm: Đầu vào sản phẩm thường không được giá tốt do nhập số lượng ít, kỹ năng kinh doanh thường kém, thời gian dành cho kinh doanh không được nhiều, vốn kinh doanh mỏng.

 

  • Mô hình cá nhân kinh doanh toàn thời gian

Ưu điểm: Đầu vào sản phẩm thường tốt hơn mô hình trên, thời gian dành cho việc KD nhiều

Nhược điểm: Áp lực lớn hơn do không có nguồn thu nhập khác, vốn thường không nhiều.

 

  • Mô hình kinh doanh theo nhóm

Ưu điểm: Nguồn lực vốn tốt hơn, nguồn lực con người nhiều hơn hai mô hình trên

Nhược điểm: Do hoạt động theo nhóm nên phát sinh nhiều vấn đề nội bộ; các cá nhân thường không dành 100% thời gian và công sức. Nếu tất cả chỉ là kinh doanh bán thời gian thì thời gian và công sức còn ít hơn nữa, dễ tan khi gặp các khó khăn dồn dập.

 

  • Mô hình công ty mini

Mô hình này thường phát triển từ mô hình cá nhân toàn thời gian và mô hình theo nhóm mà tạo thành nên nó có ưu và nhược điểm của mô hình tiền đề trước đó; mô hình này đã bắt đầu phát sinh những chi phí phụ nhưng vẫn dễ kiểm soát. Mô hình này thường khá bền, tồn tại qua nhiều năm.

 

  • Mô hình công ty tầm trung

Thánh nghìn đơn trăm đơn/ ngày thường nằm ở nhóm mô hình này; nhưng thông thường có tới 70% các công ty kiểu này không thực sự có lãi hoặc lãi rất mỏng; mô hình rất dễ đổ vỡ hoặc khá mong manh.

Ưu điểm: Hàng đầu vào thường nhập số lượng và được giá tháp

Nhược điểm: rủi do pháp lý cao bởi hàng nhập TQ muốn rẻ thì phải nhập không thuế, chi phí quản lý vận hành lớn, đơn hàng ra nhiều nhưng vì chi phí quá lớn nên lãi thuần khá thấp.

 

  • Mô hình công ty tầm lớn.

Mô hình này thường có nhân sự từ 100 nhân sự trở lên và doanh số > 4 tỷ 1 tháng. Ở mô hình này độ chuyên nghiệp đã ở mức khá cao, lợi nhuận ròng đã được tích lũy; tài chỉnh mạnh nhưng vẫn gặp rào cản về phát triển. Phụ thuộc rất nhiều vào người đứng đầu và chiến lược kinh doanh.

5. Vậy tùy theo các mô hình này thì nên kinh doanh sản phẩm gì?

Có những dòng sản phẩm phù hợp được tất cả các mô hình trên nhưng cũng có dòng sản phẩm không áp dụng được cho một số mô hình còn lại.

Ví dụ thế này cho bạn dễ hình dung:

Một bà Chị làm ngân hàng kinh doanh sản phẩm hàng xách tay (do có người yêu cũ của con bạn thân nó có hàng nó share hàng cho) – Lãi không nhiều nhưng đủ tiêu vì kinh doanh thêm – MÔ HÌNH CÁ NHÂN KINH DOANH

  • Chị ấy thấy được nghỉ làm ngân hàng và dành toàn thời gian cho việc này, lãi có nhiều hơn nhưng nếu tính cả lương ngày trước làm ngân hàng thì hiện tại thu nhập còn thấp hơn cả ngày trước – MÔ HÌNH CÁ NHÂN KINH DOAN TOÀN THỜI GIAN
  • Người yêu cũ của chị ấy bán mảnh đất cho chị ấy kinh doanh, có tiền chị ấy thuê thêm nhân viên nhập đầu mối tận gốc và bán sỉ thêm các sản phẩm mà ngày trước bán lẻ – có lãi và lãi nhiều hơn trước – MÔ HÌNH CÔNG TY MINI
  • Thấy ngon làm lớn chị ấy cắm thêm cái nhà ở Trần Duy Hưng để mở rộng, nhập thẳng đầu mối hàng xác tay bên Trump và Khựa luôn thuê thêm nhiều nhân viên, văn phòng mở hoành tráng – lỗ vì chi phí lớn quá không kiểm soát được, nhưng chị vẫn vui vì giờ là sếp của công ty to ơi là to – MÔ HÌNH CÔNG TY TẦM TRUNG
  • Sau vài năm vật lộn chị có quá  nhiều kinh nghiệm, máu lên chị cắm luôn cả ông Chồng (cái nhà cũ vẫn cắm ngân hàng để tập trung phát triển công ty) có vốn chị tiếp tục mở rộng; thuê thêm nhân sự; doanh số ngày một tăng, thương hiệu công ty chị ai ai cũng biết tới – MÔ HÌNH CÔNG TY LỚN

Bẵng đi 3 năm không gặp chị gầy và đen hơn trong màu áo kẻ sọc của đội tuyển Juventus. Hàng mỹ phẩm xách tay thì làm gì có giấy tờ, nhập chính nghạch thuế lên tới 40% cơ, và còn phải xin đủ loại giấy phép, phiền quá nên làm hàng lậu và chị xộ khám.

Từ câu chuyện trên có thể thấy chị kia đã áp dụng đúng sản phẩm cho tới khi không lường hết được những rủi do của sản phẩm đó mang lại khi làm lớn; sở dĩ chị ấy thành công được bởi ngay từ đầu sản phẩm là sản phẩm lậu hoàn toàn, và có ưu thế rõ rệt về giá đối với hàng nhập khẩu chính nghạch.

6. Tìm sản phẩm kinh doanh hot ở đâu?

Hot trends là kinh doanh hàng hóa sản phẩm theo xu hướng, nó cũng khá phù hợp với dân văn phòng và các bà mẹ bỉm sữa không có nhiều thời gian, 1 năm thường có 3-5 hottrend về sản phẩm, dịch vụ; bạn tận dụng được những cơ hồi này thì xác suất thành công rất cao mà không tốn nhiều thời gian và công sức

Xem thêm bài – Bí quyết tìm sản phẩm hot trend

7. Nhập Hàng hóa thì nên lấy ở đâu?

99% hàng hóa bán tại Việt nam đều nhập tư Trung Quốc; kể cả các loại hàng xách tay Nhật, Đức, Mỹ, Pháp thì thực ra có tới 60% trong số đó là từ Trung Quốc chuyển về; thế mới có cái lý nhập sỉ bên đó còn chả có giá đó nữa mà thực tế giá bán lẻ tại Việt Nam còn thấp hơn cả giá siêu thị.

Quy mô của bạn càng nhỏ thì càng phải chọn đầu vào sản phẩm gần bạn nhất có thể.

  • Ngoài bắc thì nhập ở các chợ sỉ như: Đồng Xuân, Ninh Hiệp, Chợ Trời
  • Trong nam thì nhập ở các chợ: Chợ Bến Thành, Chợ Tân Bình, Chợ An Đông, Chợ Phạm Văn Hai, Chợ Hạnh Thông Tây, Chợ Kim biên (hóa chất), chợ nhật tảo (đồ điện tử)
  • Nhập ở các đầu mối nhập khẩu hoặc các đơn vị chuyên vận chuyển hàng từ TQ về Viêt Nam
  • Nhập trên Taobao, 1688, Alibaba, Aliexpress…

Nhưng đừng chớ dại mà khi chưa kinh doanh buôn bán bao giờ mà lại nhập những mặt hàng phức tạp về mặt kỹ thuật, vận chuyển và nhập tại nơi xa lắm là tại Trung Quốc; sản phẩm bán ra lèo tèo, nhập về rồi bán đi đâu? Vì mỗi lần nhập bên TQ bạn không thể nhập ít được; và thời gian xoay phòng vốn khá lâu; chưa kể những lúc cấm biên hàng không về được.

8. Vấn đề gặp phải khi kinh doanh?

Khi kinh doanh bạn phải xác định trước những khó khăn để phòng tránh, những vấn đề này chắc chắn bạn sẽ gặp phải, khi bạn kinh doanh các sản phẩm

  • Đơn hoàn – Mất phí chuyển hàng cho khách mà nó ứ chịu nhận hàng
  • Cấm biên – 1 năm sẽ có ít nhất 3 đợt cấm biên. Hàng không về được
  • Hết hàng – Đang bán tốt thì hết xừ hàng, liên hệ nhà cung cấp cũng chả có
  • Vận chuyển – Hàng lên đơn chuyển cho khách mà tổ sư cái thằng vận chuyển nó chuyển mất 10 ngày mà chưa tới tay khách hàng
  • Ế ẩm – quảng cáo mãi mà chả có ma nào chịu mua, tiền quảng cáo thì hết một đống
  • Hàng lỗi – hàng nhập về chán không sao, chuyển cho khách thì bị lỗi hỏng
  • Đối thủ – nó cướp đơn của mình ngay tại bài quảng cáo của mình hoặc nó dựng phốt rồi share lên các trang cộng đồng làm mất uy tín của mình.

9. Làm sao để có được nhiều khách nhất có thể?

Tận dụng Facebook, Zalo, Google, shopee, Lazada, Sendo, Tiki đủ cả. Làm tốt một cái là có đầy khách rồi! nhưng mà nhiều thứ phải làm lắm, loạn cả lên! Hãy hi sinh từ 2-4 tháng để mà học cho bài bản mấy cái này, và kinh doanh thử nghiệm trước khi kinh doanh kiến thức. Bán hàng Online là nhanh nhất để đến tay khách hàng nhưng cũng loằng ngoằng nhất nếu không có kiến thức cơ bản.

10. Kinh doanh Online có giàu được không?

Không: Nếu xác định làm chơi, quyết tâm không cao; cứ rảnh là làm không tập trung, lười học hỏi, lười suy nghĩ và không kiên trì; nản chí khi gặp khó khăn

Có: Nếu có người chỉ đường cho bạn hoặc bạn có một hình mẫu thành công để học hỏi; kiên trì, quyết tâm và dành nhiều thời gian cho nó, chịu khó học hỏi, tìm tòi.

Bản Quyền Thuộc về Alice Son – Hocmarketing.vn

Đào tạo Marketing chuyên nghiệp

 

 

error: Content is protected !!