Rate this post

“Bài viết của bạn có cần hình ảnh không?” – Anh ấy hỏi tôi

Câu trả lời luôn là CÓ.

Hình ảnh giúp bài viết sống động hơn, người đọc sẽ bị lôi cuốn vào đó và rất có ích cho website của bạn.

Để người đọc có trải nghiệm tốt nhất về bài viết của bạn. Hôm nay WEBITOP chia sẽ với bạn

Luôn luôn chèn hình ảnh

SEO hình ảnh tốt sẽ giúp người đọc hiểu và trở nên thích thú bài viết của bạn hơn. “Một bức ảnh hơn ngàn lời nói” trong trường hợp này có lẽ không thích hợp với Google nhưng rất đúng khi bạn muốn biến bài viết 1500 từ nhàm chán, toàn chữ là chữ trở nên lôi cuốn và hấp dẫn hơn.

  • Minh họa điều bạn chia sẻ qua bảng, sơ đồ dòng dữ liệu (data flow diagram)
  • Hay đơn giản chỉ là khiến bài đăng trên mạng xã hội trở nên hấp dẫn

các bước seo hình ảnh

Do vậy, làm tốt SEO hình ảnh sẽ giúp bạn kiếm được kha khá traffic khi việc tìm kiếm hình ảnh ngày càng trở nên thịnh hành hơn.

Nếu bạn muốn có nội dung “bắt mắt” ngoài việc soạn thảo nội dung bạn nên ưu tiên chỉnh chu hình ảnh thêm. Bài viết sẽ trở nên thú vị rất nhiều.

Bộ lọc mới cực xịn này cho thấy Google đang dần hiểu hình ảnh gồm những gì và hình ảnh đó sử dụng trong ngữ cảnh như thế nào.

Google Image

Tìm đúng ảnh

Hình ảnh bài viết liên quan đến chủ đề luôn được Google ưu tiên hơn hết.

Hình ảnh nói tóm tắt được chủ đề bạn muốn gửi đến người đọc.

Nếu bạn có hình ảnh chủ lực hoặc hình ảnh muốn tranh hạng, hãy để nó ở phần đầu bài viết và cần được chỉnh chu chỉnh sửa đẹp mắt.

Hình ảnh đi liền với chủ đề nội dung sẽ giúp việc tối ưu thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm Google.

Ngoài hình ảnh .jpg, bạn có thể thay thế bằng illustrations (ảnh minh họa), biểu đồ và đặc biệt là GIF. (GIF – loại này đang cực kỳ thịnh hành)

học seo online

Chuẩn bị hình ảnh cho bài viết

Sau khi đã tìm được hình ảnh thích hợp, bước tiếp theo là SEO hình ảnh lên Google.

Bạn cần chú ý những điều sau:

  • Chọn tên file thích hợp

Cách SEO hình ảnh bắt đầu bằng đặt tên file. Bạn nên đặt tên hình ảnh có liên quan đến bài viết hay từ khóa, cụm từ khóa. Google sẽ nhanh chóng nhận ra bạn.

Ví dụ: Hình của bạn là một cảnh Du lịch Nha Trang thì tên file không phải agh76.jpg mà nên là du-lich-nha-trang.jpg. Cụm từ chính cũng chính là chủ đề của bức ảnh.

  • Chọn đúng định dạng

Trong hình ảnh, không có khái niệm định dạng đúng. Mà nó còn tùy thuộc vào loại hình và cách sử dụng hình ảnh như thế nào.

– JPEG: Chọn JPEG cho hình ảnh lớn hoặc ảnh minh học giúp đảm bảo màu sắc và độ nét với kích cỡ file nhỏ.

– PNG: Sử dụng PNG nếu bạn muốn giữ hiệu ứng trong trong suốt của background.

– WebP: Sử dụng WebP thay cho JPEG và PNG. Do định dạng này đem lại kết quả chất lượng cao với file có kích cỡ nhỏ hơn. Bạn có thể dùng công cụ như Squoosh để chuyển hình ảnh sang định dạng WebP.

– SVG: Dùng SVG cho logo và icon. Với CSS hoặc JavaScript, bạn có thể quản lý hình ảnh định dạng SVG. Chẳng hạn, đổi kích cỡ ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.

Khi đã có tên và định dạng đúng, bạn có thể đổi kích cỡ và tối ưu hóa hình ảnh lên Google.

  • Thay đổi kích cỡ hình ảnh SEO

Hình ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tải trag và index.

Giải pháp ở đây là bạn nên thay đổi kích cỡ hình ảnh muốn hiển thị trước khi upload.

  • Giảm kích cỡ file

Bước tiếp theo trong cách SEO hình ảnh là nén hình ảnh xuống kích cỡ thấp nhất có thể.

Đặc biệt, bạn có thể sử dụng công cụ JPEGmini để giảm đáng kể kích cỡ file mà không làm biến dạng ảnh.

Thêm hình ảnh vào bài viết

Tuy Google đã nhận diện hình ảnh tốt hơn nhưng bạn cũng không nên ỷ y quá nhiều vào Google. Hãy cung cấp ngữ cảnh cho hình ảnh được sử dụng, càng nhiều càng tốt.

Giờ hình ảnh của bạn đã sẵn sàng sử dụng nhưng đừng vội quăng chúng vào bài viết. Như đã nói, đặt hình ảnh gần content phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều để đảm bảo nội dung liên quan đến hình ảnh và ngược lại.

  • Caption

Caption hình ảnh là dòng chữ đi kèm theo hình ảnh trên trang. Tại sao caption lại quan trọng trong SEO hình ảnh?

Bởi vì người dùng đọc caption khi đọc lướt qua bài viết. Mọi người thường scan heading, hình ảnh và caption khi đọc lướt qua trang.

caption cho bài viết.png

Vậy bạn có cần caption dưới tất cả hình ảnh không?

Không cần thiết. Vì đôi lúc hình ảnh được dùng với mục đích khác. Bạn cũng nên xác định mình có muốn dùng hình ảnh cho SEO hay không.

Bạn cần dựa trên nhu cầu thực tế để tránh tối ưu hóa quá liều. Ý tôi muốn nói ở đây là bạn chỉ nên thêm caption hợp lý dưới góc độ người dùng.

  • Alt text và title text

Alt text (hoặc Alt tag) được thêm vào hình ảnh để làm nội dung miêu tả trong trường hợp hình ảnh vì lí do nào đó không thể hiển thị.

Đảm bảo thêm alt text vào mỗi hình ảnh bạn dùng và alt text bao gồm cụm từ SEO chính của trang đó (nếu có thể). Quan trọng nhất là mô tả trong hình có gì để cả công cụ tìm kiếm và người dùng đều hiểu.

Càng có nhiều thông tin liên quan xung quanh hình ảnh thì công cụ tìm kiếm càng cho rằng hình này quan trọng.

Một vài trình duyệt hiển thị title text dưới dạng “tooltip” (chú thích khi rê chuột đến hình ảnh). Title text cho hình ảnh cũng tương tự nên có rất nhiều người sử dụng alt text cho cả title. Và ngày càng có nhiều người bỏ sót luôn hai phần này.

  • Thêm cấu trúc dữ liệu hình ảnh

Dù Google tuyên bố dữ liệu có cấu trúc không có ích trong việc tăng hạng nhưng nó sẽ giúp có được danh sách dài hơn trên Image Search.

Thực tế còn hơn thế nữa.

Ví dụ nếu bạn có công thức trên trang và bạn thêm cấu trúc dữ liệu vào hình ảnh. Google sẽ có thể đánh dấu hình ảnh của bạn nhằm thông báo hình ảnh này thuộc về một công thức. Google Image hỗ trợ cấu trúc dữ liệu ở các dạng sau:

  • Sản phẩm
  • Video
  • Công thức

Bạn cần tuân thủ nhiều hướng dẫn của Google nếu muốn hình ảnh xuất hiện trên rich result trong mục tìm kiếm hình ảnh.

Lưu ý: Thuộc tính hình ảnh là bắt buộc. Và nhờ vào đó, hình ảnh có thể crawl hoặc index được.

  • Canh lề hình ảnh

Hình ảnh không bao giờ được nằm bên trái và phá vỡ mạch cấu trúc như hình bên dưới:

canh le cho bài viết

Tôi dám chắc có nhiều nghiên cứu ủng hộ điều này. Nhưng bạn hãy thử đặt mình vào vị trí người đọc.

Có vẻ hơi “chướng mắt” tí đúng không? Cá nhân tôi cũng không thích chữ bắt đầu từ bên phải hình. Rồi sau đó, chữ nhảy xuống dưới hình ảnh và được canh lề trái như vậy.

Bạn có thể dùng hình có độ rộng bằng cột chữ. Điều này cũng không có vấn đề gì, thậm chí còn làm nổi bật hình hơn.

XML sitemap hình ảnh

Nếu bạn là nhà phát triển web, bạn nên quan tâm đến XML image sitemap (sơ đồ trang web hình ảnh).

Google đã chỉ rõ:

“Additionally, you can use Google image extensions for sitemaps to give Google more information about the images available on your pages. Image sitemap information helps Google discover images that we might not otherwise find (such as images your site reaches with JavaScript code), and allows you to indicate images on your site that you want Google to crawl and index.”

Tạm dịch:

“Bên cạnh đó, bạn có thể dùng extension của Google image cho sitemap để cung cấp cho Google nhiều thông tin hơn về hình ảnh sẵn có trên trang. Thông tin về sơ đồ hình ảnh website giúp Google phát hiện hình ảnh chúng ta có thể không tìm được. (ví dụ hình ảnh mà trang bạn dùng JavaScript code). Và nó cho phép bạn đánh dấu hình ảnh trên website mà bạn muốn Google bot crawl và index.”

Thêm hình ảnh vào XML sitemap giúp Google index hình ảnh và SEO hình ảnh tốt hơn.

Tổng kết

Để SEO hình ảnh tốt, bạn phải triển khai qua nhiều bước. Trong bối cảnh Google nhận diện hình ảnh ngày càng tốt hơn, bạn nên …

Đảm bảo tối ưu hình ảnh và tất cả yếu tố liên quan khác nhằm đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng cũng như SEO.

Hãy lưu ý những điểm sau khi chèn hình ảnh vào bài viết:

  • Sử dụng hình ảnh liên quan tương ứng với nội dung
  • Đặt tên file hình ảnh thích hợp
  • Đảm bảo kích cỡ hình ảnh tương ứng với kích cỡ hình ảnh khi được hiển thị
  • Dùng srcset nếu có thể
  • Giảm kích cỡ file để tải nhanh hơn
  • Thêm caption khi cần để dễ scan trang hơn
  • Dùng alt text cho hình ảnh thay vì title text
  • Thêm cấu trúc dữ liệu vào hình ảnh
  • Thêm tag OpenGraph và Twitter Card cho hình ảnh
  • Không canh hình ảnh sang bên trái. Hãy canh chỉnh bên phải hoặc chính giữa
  • Sử dụng hình ảnh trong XML sitemap

Bên cạnh yếu tố SEO và UX (trải nghiệm người dùng), SEO hình ảnh còn giúp tăng conversion cho doanh nghiệp của bạn. Do vậy, hãy chú ý hơn đến SEO hình ảnh – một yếu tố mà rất rất nhiều người hiện đang bỏ qua.

Nguồn : WEBITOP

LEAVE A REPLY