Seo và mục đích làm seo là gì?
5 (100%) 1 vote

Những câu hỏi Seo là gì? làm seo nhằm mục đích gì? Hay nghề seo là gì? Đây chắc hẳn là những thắc mắc của nhiều người mới bước chân vào làm seo hay của những người chưa biết gì về seo. Khi mới bước chân vào Seo tôi cũng nằm trong nhóm đó. Bởi vậy, điều mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn trước hết đó là seo là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây:

SEO là gì?

Search Engine Optimization được viết tắt là SEO (nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là tập hợp các cách nhằm nâng cao thứ hạng cho website và làm cho web trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) khi người sử dụng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

Wiki định nghĩa về SEO là 1 tập hợp tất cả các phương pháp kỹ thuật nhằm thay đổi vị trí thứ hạng của một website trong những trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như bing, cốc cốc và phổ biến nhất là Google.

Seo bao gồm các phương pháp sau:

  • Tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website)
  • Tạo dựng những liên kết tới trang để những phương tiện tìm kiếm chọn lựa trang web ưng ý nhất chuyên dụng cho người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn.

SEO và Adwords có sự khác nhau như thế nào?

SEO (Search Engine Optimization)  và Google Adwords đều là các dịch vụ tối ưu hóa website sở hữu bộ máy tìm kiếm nhằm làm tăng số lượng khách truy cập vào 1 trang web, người dùng tìm kiếm với “một từ” hoặc một “cụm từ” nào đó trên các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing…).

Thế nhưng có một điểm khác nhau giữa SEO và Adwords là về marketing.

Kết quả quảng cáo Adwords là kết quả hiển thị trong khu vực “màu đỏ nhạt”. và Kết quả SEO (kết quả tự nhiên) là kết quả hiển thị trong khu vực màu “xanh nhạt”.  Theo nghiên cứu khách hàng sẽ clicks vào kết quả tự nhiên chiếm khỏa 65% còn 35% click vào quảng cáo adword.

Quảng cáo với hình thức mất phí để được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm là Quảng cáo Google Adwords. Khi ai đó click chuột vào quảng cáo bạn mới phải trả tiền. Google Adwords khuyến khích bạn đặt quảng cáo của bạn ở phía bên tay phải hay vị trí trên cùng của trang kết quả tìm kiếm trên Google và các trang web liên kết khác. Người truy cập Internet nhập vào từ khóa liên quan tới sản phẩm hay dịch vụ của bạn và quảng cáo của bạn được xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm. Khách truy sẽ click chuột vào quảng cáo của bạn và nó sẽ đưa họ trực tiếp đến trang web của bạn.

Thế nhưng sau mỗi lần khi có ai đó nhấp chuột vào quảng cáo, bạn sẽ trả phí cho mỗi lần nhấp chuột ấy. Tùy vào vị trí xuất hiện từ quảng cáo của bạn cũng như sự cạnh tranh của từ khóa mà có thể xác định được giá của các từ khóa này. Ví dụ: thường thì thường 1 lần click sẽ có giá 7.000VNĐ đến 10.000VNĐ. Những từ khóa cạnh tranh cao có thể lên tới 80.000VNĐ đến 100.000VNĐ trên mỗi lần click.

Rất dễ nếu bạn muốn làm quảng cáo PPC – Adwords, bất cứ ai cũng có thể đăng ký nếu có thẻ tín dụng Quốc tế như VISA, MASTER CARD là đều chạy quảng cáo được. Ngược lại nếu bạn muốn làm SEO website thì khó hơn rất nhiều. Có thể nên đầu tư vài triệu đồng ra để học các khóa học về SEO hoặc bạn nên thuê các công ty hay doanh nghiệp có dịch vụ này thực hiện cho bạn sẽ nhanh hơn.

Công việc Seo từ khóa được thực hiện rất độc lập riêng biệt với nhau. Nhưng nó cần được sử dụng kết hợp với các công cụ khác như: Social Media, Email Marketing… thì mới có thể đạt được kết quả cao nhất.

SEO keywword đã và đang ngày càng phổ biến rộng rãi tại Việt Nam bởi nó đang là 1 nghề hái ra tiền, một việc làm cần tính tư duy hay một lĩnh vực sáng tạo độc đáo! Ước tính đang có hơn 20.000 người hành nghề SEO và con số này vẫn đang tiếp tục được gia tăng.

SEO làm những công việc gì? Nghề SEO là gì?

Nghề SEO là gì?

Trong nhiều năm gần đây, ở Việt Nam nghề SEO đang là 1 trong những nghề nổi lên cùng với sự phát triển của Marketing Online nói chung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) nói riêng. Đơn giản các bạn có thể hiểu rằng: Công việc SEO Onpage và SEO Offpage là công việc cần một người làm nghề SEO đảm nhận.

Như vậy, nghề SEO gồm có 2 công việc chính là SEO Onpage và SEO Offpage .Thế nhưng nghề SEO là gì cũng là một định nghĩa còn tương đối xa lạ với nhiều người nên vẫn còn nhiều sai lầm về nghề SEO. Sau đây là 5 sự nhầm lẫn về nghề làm SEO phổ biến nhất:

Nghề SEO giống như nghề làm về IT

Information Technology được viết tắt là IT. Nghề IT và nghề SEO là hai nghề hoàn toàn khác nhau. Nếu như Seo là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thì IT lại về lập trình máy tính một cách chuyên sâu. Công việc của nghề SEO là soạn thảo văn bản, cài đặt những phần mềm chính để chuyên dụng cho việc chạy Adwords, phân tích và đo lường kết quả. Nói một cách đúng đắn hơn thì nghề SEO liên quan đến nghề IT.

Có phải nghề SEO chỉ cần có kiến thức tin học mà không cần đến khả năng viết lách?

Bạn đã nhầm to nếu như bạn có suy nghĩ như vậy. Việc quan trọng nhất trong nghề SEO là Copywriter. Bởi sự thu hút và níu giữ bạn đọc đó chính là nội dung. Nếu nội dụng của bạn nghèo nàn thì dù bạn có tối ưu hóa tốt đi chăng nữa thì trang web của bạn vẫn bị đi vào dĩ vãng. Nghề SEO đòi hỏi khả năng biết copy và write lại một cách lôi cuốn.

Phải chăng nghề SEO thì không cần biết design

Có thể bạn không cần phải có kỹ năng design tầm cao nhưng nếu bạn muốn theo đuổi nghề seo thì dĩ nhiên kỹ năng design căn bản bạn cần phải có. Bởi vì, bạn không thể tối ưu hóa trang web của mình để được xếp vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google nếu như trang web đó không được chèn hình ảnh sống động, đẹp mắt. Nghề SEO cần đến Photoshop, video design và khả năng mỹ thuật nhanh nhậy một chút. Bài viết chuẩn SEO không thể không có những bức ảnh design hấp dẫn.

Nghề SEO chỉ là tối ưu hóa trang web có sẵn với Google, nên không cần phải biết lập trình

Không hẳn là như vậy, bởi vì khi tối ưu hóa cái gì đó, thì bạn cần hiểu nó. Ngôn ngữ của website là ngôn ngữ lập trình chính và khi bạn muốn hiểu được trang web cần gì thì bạn cần phải hiểu được thứ ngôn ngữ ấy. Những kiến thức chuyên môn về lập trình thì nghề SEO không nhất thiết phải có nhưng những kiến thức căn bản thì nghề SEO không thể thiếu.

Nghề SEO và Marketing chẳng liên quan gì đến nhau

Đây là một sự nhầm tưởng tai hại nhất. SEO là một nhánh của SEM (Search Engine Marketing – Marketing công cụ tìm kiếm). Khi mà marketing online ngày nay càng phát triển trong thời đại này, thì để chạy marketing tốt nhất thì nghề SEO gần như trở thành nghề quan trọng nhất.

SEO làm những công việc gì?

Điều đầu tiên cũng là điều quan trọng nhất của 1 nhân viên SEO là phải định hướng được công việc, khả năng làm việc và tính cầu tiến bộ của mỗi người làm SEO. Làm SEO không đơn giản chỉ là đưa từ khóa lên top mà còn phải khiến người sử dụng nhấp chuột tới website của mình chứ.

Nhân viên làm SEO không cần ngoại hình phải xinh đẹp, không cần phải học cao siêu, không cần phải quá thông minh nói chung không cần yêu cầu gì cao cả. Nhân viên làm SEO chỉ cần 1 chiếc máy tính bàn hoặc 1 chiếc laptop thì càng tốt và chỉ cần sử dụng thành thạo máy tính cùng với tham gia một khóa học SEO là làm được việc. Vì vậy, là một nhân viên SEO cần những yêu cầu gì? câu trả lời đó là “Chịu khó” vâng chỉ cần chịu khó, kiên trì và không nóng vội hay nản lòng là ok.

Công việc của một SEOer là gì?

  • Tìm hiểu về lĩnh vực chuẩn bị làm SEO
  • Phân tích chi tiết website và đối thủ hàng đầu
  • Đưa ra kế hoạch SEO và làm list từ khóa
  • Tối ưu cấu trúc website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm
  • Tạo ra nội dung chất lượng cho website
  • Xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về website
  • Kiểm tra từ khóa hàng tuần, tháng để khắc phục sai xót nếu có
  • Duy trì lặp lại các công việc trên

Khi bạn là 1 nhân viên SEO thuê thì bạn cần làm thêm một số việc như báo cáo cấp trên tiến trình làm việc và các yêu cầu cấp trên giao cho.

Làm SEO nhằm mục đích gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đó chính là mục đích làm SEO (Search Engine Optimization), nhằm để nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Khi SEO hiệu quả sẽ làm cho thứ hạng web ở vị trí top, như vậy cơ hội trang web sẽ làm đối tượng khách hàng tiềm năng nhìn thấy sẽ cao hơn, thu hút nhiều lượt xem hơn làm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng, giúp quảng bá thương hiệu đồng thời nâng cao doanh số.

Doanh nghiệp và các công ty ngày nay muốn thành công trên con đường marketing online thì việc làm SEO là một nhu cầu cần thiết và thực sự rất quan trọng đối với họ. Bởi vì mục đích làm SEO cũng chính là phục vụ cho việc quảng bá thương hiệu, phát triển kinh doanh; trong thời đại phát triển bùng nổ bởi mạng Internet thì nó sẽ làm tăng cường lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại.

Hằng ngày mọi người luôn tìm kiếm và gần như chỉ nhìn vào trang kết quả đầu tiên. Vì vậy, nếu như trang web của bạn vô tình bị xếp ở trang thứ hai thì khi có 1 khách hàng nào đó đang muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn họ sẽ rất ít có khả năng ghé thăm trang web của bạn. Một điều cực kỳ quan trọng đối với những công ty kinh doanh trên Internet là cuộc chiến tranh giành vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.

Để quyết định thứ tự các trang web trong kết quả tìm kiếm Google sử dụng hơn 200 tiêu chí để quyết định và các thuật toán của nó luôn là một bí mật lớn.

Các yếu tố này sẽ được sắp xếp thành 2 nhóm: các yếu tố bên trong website (nội dung, cấu trúc) và các yếu tố bên ngoài website (blacklink, traffic). Hiểu rõ khái niệm SEO là gì, mục đích làm SEO là gì? sẽ giúp bạn nhìn nhận chính xác về lĩnh vực hấp dẫn và đầy tính nghệ thuật này.

 

LEAVE A REPLY