Rate this post

Nếu bạn đã từng đi vòng quanh thế giới thiết kế web một thời gian, bạn đã nghe về khái niệm “nội dung đầu tiên” hay “nội dung là vua”. Trong bài viết này, chúng tôi khám phá nó là gì, tại sao nó lại hữu ích khi bạn thiết kế và cung cấp ví dụ về thiết kế nội dung đầu tiên đang hoạt động.

Mục lục nội dung

 

Thiết kế nội dung đầu tiên là gì?

Nội dung đầu tiên đại diện cho một trong những quan điểm triết học chính về quá trình thiết kế. Được người sáng lập A List Apart Jeff Zeldman ủng hộ lần đầu tiên vào năm 2008, nó tuyên bố rằng, để xây dựng thiết kế phù hợp cho bất kỳ dự án nào, bạn phải biết nội dung là gì trước khi bắt đầu thiết kế.

Sau khi tất cả, một nhà thiết kế biên tập không bắt đầu đặt ra một cuốn sách trước khi cuốn sách được viết. Và một kiến ​​trúc sư không bắt đầu vẽ các bản thiết kế cho đến khi họ biết công trình của tòa nhà là gì. Đối với cả hai ngành nghề này, biểu mẫu phải tuân theo chức năng và đối với hầu hết các trang web, chức năng đạt được thông qua nội dung.

Ví dụ: Trang web tiếp thị giúp mọi người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ có bản sao và hình ảnh thuyết phục minh họa sản phẩm hoặc dịch vụ và sản phẩm hoặc dịch vụ đó là gì. Một trang web của nhà hàng sẽ đưa mọi người vào cửa bằng cách cung cấp thông tin về phong cách nấu ăn, các loại thực phẩm và thông tin vị trí. Cửa hàng thương mại điện tử cung cấp chi tiết sản phẩm và cách đặt hàng.

Như nên được rõ ràng, nội dung là không chỉ sao chép. Nội dung bao gồm nhiều loại nội dung đa phương tiện, bao gồm đồ họa, video, âm thanh, hiệu ứng,…

Tóm lại, thiết kế nội dung đầu tiên là tất cả về việc biết mục đích của thiết kế của bạn là gì và cách thức nó sẽ đạt được mục đích đó trước khi bạn bắt đầu thiết kế.

Lý tưởng nhất, bạn phải thực sự có nội dung trong tay trước khi bạn thiết kế bất cứ điều gì. Nhưng bạn không cần phải lên kế hoạch những loại nội dung nào bạn cần (ví dụ, thiết kế chiến lược nội dung) tốt hơn là hoàn toàn bỏ qua bước này.

Lợi ích của thiết kế nội dung đầu tiên

Sử dụng phương pháp tiếp cận nội dung đầu tiên cung cấp một số lợi ích từ việc cho phép thiết lập tầm nhìn thiết kế tổng thể tốt hơn để bắt gặp các vấn đề trong thiết kế trước khi chúng trở thành vấn đề.

Thiết kế nội dung đầu tiên giúp dễ dàng hơn để:

  • Xây dựng kiến ​​trúc thông tin hợp lý: Khi bạn biết nội dung mình có, việc xác định sơ đồ trang web tổng thể của bạn và xây dựng một hệ thống phân cấp hợp lý trở nên dễ dàng hơn.
  • Thiết kế để tối ưu hóa nội dung : Nếu bạn biết các blogger của khách hàng của bạn sử dụng dấu ngoặc kép rất nhiều, bạn có thể thiết kế những cách đẹp để giới thiệu các khối quảng cáo và chú thích. Nếu họ là những người hâm mộ của danh sách, có thể một thẻ hoặc thiết kế dựa trên thư viện sẽ hoạt động tốt hơn một danh sách dài các tiêu đề được đánh số?
  • Tạo tính nhất quán trên trang web (và làm sáng mã của bạn) : Nếu bạn biết trang web của mình sẽ có nội dung một blog, trung tâm trợ giúp và các trang tiếp thị, bạn có thể thiết kế phân cấp để làm việc trên cả ba lĩnh vực. Điều đó sẽ giúp tạo ra một giao diện nhất quán (và do đó, sử dụng), giúp bạn không phải tạo ra một loạt các lớp kết hợp lộn xộn.
  • Tránh các vòng lặp lặp lại vô tận : Tất cả các quá thường xuyên, khi thiết kế khởi động mà không có nội dung, quá trình phát triển biến thành một sự trở lại vô tận giữa nhà thiết kế và các bên liên quan. Điều này thường có nghĩa là rất nhiều thay đổi văn bản nhỏ bé, bực bội mà nhà thiết kế phải cập nhật mẫu, sau đó lưu.

Tạo mô hình nội dung cho các nhà thiết kế

Tạo mô hình nội dung cho website của bạn giống như việc tạo sơ đồ web nhưng không tập trung vào các trang, mà vào loại nội dung và đặc điểm của chúng. Thật hữu ích khi giúp bạn vạch ra các loại nội dung, mối quan hệ và yêu cầu của chúng, nhưng cũng sẽ giúp bạn phát triển kiến ​​trúc thông tin tổng thể về website của bạn.

Mô hình nội dung có hai dạng: mô hình cấp vĩ mô và mô hình cấp vi mô. Đối với trang web tạp chí thực phẩm của bạn, mô hình nội dung cấp vĩ mô của bạn có thể trông giống như:

xây dựng nội dung website

Tất cả những gì bạn đang làm ở đây là xác định các yếu tố nội dung bạn muốn trang web của bạn hiển thị và cho biết cách chúng có thể liên kết với nhau.

Đối với bước tiếp theo, bạn sẽ phóng to để ánh xạ nội dung của từng loại nội dung ở trên. Tin vui là bản đồ của bạn, cùng với các kết nối bạn đã vẽ giữa mỗi bản đồ, sẽ giúp xác định các yêu cầu nội dung của từng khối.

Để phóng to các khối nội dung riêng lẻ, bạn có thể làm như sau:

Trong nhiều trường hợp, việc xác định mối quan hệ giữa các Bộ sưu tập sẽ xác định nội dung của từng trang trong Bộ sưu tập. Ví dụ: phần lớn nội dung cho mỗi trang Ẩm thực sẽ bao gồm Danh sách động các công thức nấu ăn.

Bây giờ, khi bạn quay lại tạo Bộ sưu tập cho tạp chí thực phẩm của mình, bạn sẽ dễ dàng dịch mô hình nội dung của mình thành các trường cho từng Bộ sưu tập. Điều yêu thích của tôi về mô hình hóa nội dung là cách nó tạo ra ý tưởng. Chỉ cần nhìn vào những cách mà các loại nội dung khác nhau có thể liên quan đã giúp tôi sáng tạo hơn về những loại có thể hiển thị. (Nó cũng làm cho tôi nhận ra rằng có nhiều liên kết giữa các loại nội dung hơn tôi nghĩ ban đầu.)

Ví dụ, khi thêm một phần lịch sử vào ẩm thực, tôi đột nhiên bị ấn tượng bởi ý tưởng tạo ra một dòng thời gian tương tác cho mỗi món ăn. Và điều đó có thể có liên kết đến các thành phần, công thức nấu ăn và đầu bếp.

Tất nhiên, đó chỉ là một ví dụ: bạn sẽ thấy phương pháp này hữu ích cho việc thiết kế với bất kỳ loại nội dung nào.

Xây dựng sự đồng cảm bằng cách thiết kế với nội dung thực

Điều duy nhất về thiết kế với CMS là bạn đang thiết kế cho hai nhóm người dùng:

  1. Người tạo nội dung: sẽ sử dụng hệ thống quản lý nội dung bạn thiết lập.
  2. Người dùng cuối của web: những người sẽ sử dụng nội dung mà người sáng tạo xuất bản.

Bằng cách tham gia một phương pháp tiếp cận thiết kế nội dung đầu tiên, bạn sẽ phát triển một sự hiểu biết sâu sắc về các loại nội dung mà người tạo của bạn xuất bản. Bạn sẽ tìm hiểu cách họ viết tiêu đề, thời gian họ thích blog của họ, loại nội dung hiển thị thường xuyên và các trường hợp ngoại lệ.

Công việc thường xuyên với các loại nội dung phổ biến nhất sẽ giúp bạn định hình cả cách bạn tùy chỉnh CMS và cách bạn thiết kế đầu ra của nó – tức là cách nội dung đó xuất hiện trên trang.

Cách bạn tùy chỉnh CMS luồng web

Về tùy chỉnh CMS, bạn sẽ nhanh chóng tìm hiểu các trường mà Bộ sưu tập của bạn sẽ thường cần nhất, cách viết nhãn trường và cách cung cấp hướng dẫn kỹ thuật và phong cách về loại đầu vào với văn bản trợ giúp.

Văn bản trợ giúp cung cấp cơ hội tuyệt vời để có hướng dẫn kiểu nội dung ở phía trước người tạo nội dung, đảm bảo rằng họ tải lên hình ảnh có kích thước phù hợp, sử dụng số ký tự nhất quán cho tiêu đề và bản sao quảng cáo, và khuyến khích nội dung chất lượng cao. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người dùng chưa dành nhiều năm để tìm hiểu về các trang web (ví dụ: người làm bánh mà bạn đã xây dựng một trang web).

Thiết kế nội dung động (CMS) trực quan

Như Josh Pucketts chỉ ra trong ” Công cụ thiết kế hiện đại: Sử dụng dữ liệu thực “, thiết kế với nội dung thực tế cũng giúp bạn nhận ra những sai sót tiềm ẩn trong thiết kế hình ảnh của một trang web. Tiêu đề bài viết dài có thể quấn, rối tung với các đỉnh cao trong thiết kế chỉ mục blog của bạn. Dòng tiêu đề phủ lên các bức ảnh có nền sáng có thể trở nên không đọc được. Nút văn bản có thể làm cho các nút CSS gọn gàng mà bạn đã tạo ra rất lớn.

Mỗi thử thách này cung cấp cho bạn một cơ hội để thực hiện một hoặc cả hai điều sau đây:

  • Làm cho thiết kế và / hoặc bố cục linh hoạt hơn: chế độ xem danh sách có thể tốt hơn cho các dòng tiêu đề dài đó, trong khi bóng văn bản hoặc lớp phủ hình ảnh có thể cải thiện mức độ dễ đọc cho văn bản trên ảnh.
  • Thêm mục nhập vào hướng dẫn kiểu nội dung và sao lưu với chức năng CMS: sử dụng giới hạn số ký tự, bạn có thể thực thi quy tắc sao chép 3 từ cho nút và bạn có thể thêm văn bản trợ giúp giải thích giới hạn. Việc thêm giải thích sẽ giúp người sáng tạo nội dung hiểu không chỉ những ràng buộc, mà là tư duy thiết kế đằng sau những ràng buộc đó.

Nguồn : phamngocnam.com

LEAVE A REPLY