Tối ưu Website cho Google adwword cùng những kiến thức quảng bá Web và Webmaster.
5 (100%) 6 votes

Trong suốt quá trình tạo dựng cả phần kỹ thuật và nội dung Website, chắc hẳn các bạn đều đắn đo băn khoăn trong việc sử dụng kỹ thuật nào để tối ưu nhất trong việc quảng bá website tới người dùng thông qua công cụ tìm kiếm. Hay lần đầu rất có thể bạn sẽ khám phá ra các lưu ý rất nhỏ dưới đây nhưng lại ảnh hưởng lớn tới thứ hạng trang Web của bạn. Trong bài này tôi và các bạn hãy cùng nhau phân tích các băn khoăn hay gặp của các Webmaster và cùng tìm ra các phương pháp tối ưu nhất cho Google.

Gạch dưới (_) và Gạch ngang (-)

Những Webmaster sẽ có những lúc đắn đo không biết nên sử dụng dấu gạch ngang ( Dashes -) hay dấu gạch dưới (Underscores _) trong quá trình tạo thư mục và đường dẫn. Google thường phân tách các từ riêng rẽ nên khi bạn sử dụng các ký tự ngăn cách này thì bạn sẽ giúp Google phân tích cú pháp của đường dẫn URL đơn giản hơn.

Google trước đây thường sử dụng dấu gạch ngang (-) như từ phân cách chứ không tính đến từ gạch dưới (_). Nhưng với thuật toán hiện nay thì sự khác nhau giữa hai ký tự phân cách này trở nên hiếm hơn.

Trong trường hợp khi mà không có từ ngăn cách thì từ chuỗi từ khóa liền kề nhau thi thoảng cũng có thể được tách lọc. Ví dụ “thuthuat” có thể được hiểu là “thu thuat” chứ không phải “thut huat”.

Có một thói quen từ việc dùng các ký tự phân cách như mình đã trình bày ở trên thì đó được xem là một thói quen tốt. Thế nhưng không phải vì thế mà bạn phải chuyển đổi toàn bộ các đường dẫn đã tồn tại nhằm chuyển từ gạch dưới sang gạch gang.

Đường dẫn URL chứa từ khóa

Có nhiều người trong quá trình tạo dựng trang web thắc mắc với chúng tôi về vai trò của từ khóa trong đường dẫn URL.Ví dụ như ở hàng loạt những bài về thủ thuật quảng cáo Web bạn nên dẫn ra những mô tả chi tiết và toàn diện về trang Web : từ phần tiêu đề, thẻ meta, thẻ alt và đương nhiên cả trong đường dẫn URL. Điều này thật sự sẽ có ích cho người đọc đầu tiên và tiếp theo đó là những công cụ tìm kiếm nó có thể hiểu ra được nội dung khái quát của tài liệu.

Bạn hãy tưởng tượng khi ta chụp một bức hình một bông hoa hồng (hôm này là ngày lễ tình yêu nên nghĩ đến ), chiếc máy ảnh của bạn sẽ tự động đặt một cái tên như “IMG_1402.jpg”. Ngoài biết nó là 1 file ảnh, trước khi xem nó bạn sẽ không hề có thêm thông tin gì cả. Các công cụ tìm kiếm thì khác người dùng, nội dung của bức ảnh nó sẽ không thể hiểu nổi (ít nhất là cho đến bây giờ 14-02 ). Vậy nên bạn hãy đổi tên nó thành “hoa-hong-valentine.jpg”, điều này sẽ giúp người dùng khiếm thị (gồm máy tìm kiếm) hiểu nội dung tài liệu tốt hơn.

Giống như vậy, nếu bạn sáng tác ra một bài viết về quà ngày lễ tình yêu thì chắc chắn rằng người đọc sẽ hiểu rõ nội dung trong bài viết với đường dẫn chứa cái tên “qua-cho-ngay-le-tinh-yeu” hơn là một đường dẫn URL kết thúc bằng “postid=1,2,3,4″.

Thư mục con (Subdomains vs. Subdirectories) và tên miền thứ cấp

Bây giờ chúng ta hãy định nghĩa tên miền thứ cấp là như thế nào và thế nào là thư mục con trước khi đi tìm hiểu kỹ hơn về nó :

Lấy ví dụ : “subdomain.example.com/subdirectory/”, trong đường dẫn này “subdomain” chính là tên miền thứ cấp còn “subdirectory” chính là thư mục con. Các bạn có thể tham khảo thành phần đường dẫn URL để được hiểu rõ hơn nhé!

Nếu trong thư mục con có chứa nội dung của bạn thì toàn bộ code của nó đều được đặt chung trong cùng 1 thiết bị lưu trữ . Chính điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm được dễ dàng, biên tập hay thay đổi code và cũng giúp bạn thuận lợi hơn khi di chuyển code thừ chỗ này đến chỗ khác.

Thế nhưng, đối với tên miền thứ cấp, thường là đích danh của hệ thống quản lý tên miền DNS. Người quản trị Web thường gặp khá nhiều khó khăn do cấu hình của nó. 1 phần nội dung của site tên miền con có thể giúp bạn phân tách riêng biệt nó,(khi quyết định dùng DNS để xây dựng tên miền con và từ đó có thể truy cập phần nội dung trên site) tuy nhiên lại gây khó khăn khi di dời (phải thay đổi cấu hình DNS thay vì chỉ di chuyển thư mục một cách đơn giản).

Trong trang kết quả của Google trước đây, Ở 1 tên miền chính nó có thẻ hiển thị đến 2 kết quả cho các tên miền con. Tuy nhiên có những lúc các trang kết quả dài dằng dặc chỉ liên quan tới 1 tên miền chính và chính bởi vậy mà nhiều Webmaster đã khai thác việc này bằng cách chia nhỏ site của họ ra làm nhiều tên miền con. Ngày nay, Google đã thay đổi thuật toán và danh sách kết quả quá dài liên quan chỉ tới một tên miền chính không còn thấy trên Google.

Tùy thuộc vào nhu cầu và nội dung của từng site với các thành phần khác nhau mà người ta chọn nên sử dụng tên miền con hay thư mục con

Tuy nhiên theo Viking chúng tôi thì khi bạn dùng tên miền con thì Google sẽ coi đó như là 1 tên miền mới và bạn phải làm lại từ đầu chiến dịch SEO.

Khi mà việc sử dụng thư mục con đem lại cho bạn lợi thế thứ hạng đến từ trang chính và giúp bạn thuận lợi hơn trong thao tác quản trị và chỉnh sửa.

Thay đổi sang một địa chỉ IP mới

Khi bạn quyết định thay đổi địa chỉ IP, thông thường nhất là trường hợp di chuyển host, bạn phải tiến hành theo các bước dưới đây 1 cách trình tự nhằm bảo đảm các công cụ tìm kiếm quét và đánh chỉ số trang Web của bạn 1 cách thường xuyên và tránh các bộ lọc chống spam có thể áp dụng cho tên miền liên quan :

  1. Biến đổi thông số TTL (Time To Live) xuống giá trị thấp hơn bằng phương pháp cấu hình hệ thống quản lý tên miền DNS. Ví dụ bạn có thể đặt 5 phút (300 seconds). Giá trị này cho phép trình duyệt của bạn tự đánh giá lại địa chỉ IP của trang bằng 5 phút sau.
  2. Coppy nội dung sang host mới và chắc chắn rằng trên địa chỉ IP mới nó sẽ hoạt động tốt.
  3. Thay đổi cấu hình DNS sao cho tên miền trỏ tới địa chỉ IP mới.
  4. Kiểm tra lại tệp tin logs để chắc chắn rằng bọ tìm kiếm Googlebot bắt đầu rà soát trên địa chỉ IP mới. Bạn có thể dùng công cụ Webmaster Tools của Google để tìm ra các lỗi.
  5. Chắc chắn rằng tất mọi người đã được thông báo chuyển địa chỉ và ngó qua địa chỉ IP cũ 1 lần cuối trước lúc gỡ bỏ hoàn toàn.

Sử dụng proxy

Nhận ra rằng trang Web của nhiều Webmaster được đánh chỉ số với bản sao chép nội dung thông qua các proxy Web. Nếu bạn chú ý nhìn nhận  kỹ thì thường có khá nhiều nội dung lặp đi lặp lại cho cùng 1 trang trong kết quả tìm kiếm. Phiên bản gốc gần nhất thường có thứ hạng cao hơn phiên bản sao chép từ proxy.

LEAVE A REPLY