Rate this post

Bài viết này mình sẽ tổng hợp tất cả các thuật ngữ digital marketing thông dụng nhất hiện nay mà các marketer nên biết. Trong số này có những thuật ngữ dành riêng cho SEO, PPC và thiết kế web.

Nếu bạn thấy thiếu một số thuật ngữ digital marketing quan trọng khác, bạn có thể để lại bình luận ở bên dưới, mình sẽ cập nhật và bổ sung.

Để tìm kiếm dễ dàng trên bài viết này, bạn có thể nhấn tổ hợp phím CTRL+F, hoặc nếu bạn đang sử dụng Mac, bạn có thể dùng tổ hợp phím Command+F.

301 Redirect là gì?

301 Redirect là phương thức chuyển hướng khách truy cập từ trang web này sang trang web khác.Loại chuyển hướng này thường được sử dụng cho loại chuyển hướng vĩnh viễn. Ví dụ bạn sở hữu 2 trang web là websiteA và websiteB và bạn chỉ muốn một trang web. Thì bạn sẽ chuyển hướng 301 tất cả lưu lượng truy cập từ websiteB đến websiteA để tất cả khách truy cập kết thúc trên website A.

302 Redirect là gì?

302 Redirect là phương thức chuyển hướng từ trang này sang trang web khác. Loại chuyển hướng này chỉ sử dụng tạm thời. Nếu chuyển hướng vĩnh viễn thì nên sử dụng 301 Redirect.

404 Error là gì?

404 Error là lỗi xuất hiện khi khách truy cập cố gắng truy cập vào trang web không tồn tại.

Ad Extensions là gì?

Ad Extensions hay còn gọi là tiện ích mở rộng quảng cáo là các phần thông tin bổ sung có thể được thêm vào quảng cáo Google AdWords, bao gồm đánh giá, địa chỉ, giá, chú thích, lượt tải xuống ứng dụng, liên kết trang web, nhấp để gọi v.v. Tiện ích mở rộng quảng cáo giúp nhà quảng cáo tạo quảng cáo phong phú hơn, mang tính thông tin hơn, và điều này dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn.

Ad Manager Account là gì?

Ad Manager Account hay còn gọi là trình quản lý quảng cáo là một tài khoản quảng cáo trên Facebook cho phép bạn chạy quảng cáo trên mạng quảng cáo của Facebook.

Advertiser là gì?

Advertiser là chỉ những nhà quảng cáo, các doanh nghiệp quảng cáo trên internet (Advertiser thường đi đôi với Publisher)

Ad Network là gì?

Ad Network hay còn gọi là mạng quảng cáo là một nhóm các trang web hoặc thuộc tính kỹ thuật số (ví dụ như ứng dụng) nơi quảng cáo có thể xuất hiện. Ví dụ như Google có 2 mạng quảng cáo là mạng tìm kiếm (quảng cáo văn bản xuất hiện trong kết quả tìm kiếm) và mạng hiển thị (quảng cáo hình ảnh xuất hiện trên hàng triệu trang web đã hợp tác với Google).

Adwords (Google Adwords) là gì?

Adwords (Google Adwords) là một chương trình thuộc sở hữu của Google được các nhà quảng cáo sử dụng để đặt quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, trên Youtube và trên các trang web mạng quảng cáo của Google. Adwords là nền tảng chính cho quảng cáo PPC (Pay per click).

Alt Text là gì?

Alt Text là viết tắt của Alternative Text là một thuộc tính được thêm vào mã HTML cho hình ảnh, được sử dụng để cung cấp cho khách truy cập trang web không thể đọc được với thông tin về nội dung của hình ảnh. Thực tế là tất cả các hình ảnh trên website nên có alt text để mô tả hình ảnh.

Google Analytics là gì?

Google Analytics (viết tắt là GA) là một công cụ phân tích website hoặc ứng dụng được cung cấp miễn phí bởi Google. Đây được xem là công cụ phân tích website miễn phí tốt nhất hiện nay. Google Analytics cho phép đo lường cách người dùng tương tác với trang web hoặc ứng dụng.

Anchor Text là gì?

Anchor Text là một dạng text chứa 1 liên kết đến 1 bài viết, 1 trang trên webiste đó hoặc đến 1 website khác.

Google Adsense là gì?

Google Adsense là một nền tảng của Google cho phép các trang web kiếm tiền bằng cách xuất bản quảng cáo của Google trên trang web của họ.

Algorithm là gì?

Algorithm là tập hợp các quy trình hoặc quy tắc mà máy tính tuân theo để thực hiện tác vụ. Trong Digital Marketing, thuật toán thường đề cập đến thuật toán của Google, được sử dụng dụng để xếp hạng các trang web trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Trong lĩnh vực SEO thì thường đặt nhiều tên, biệt danh riêng cho thuật toán của Google. Ví dụ như Penguin (phân tích chất lượng của các liên kết trỏ đến một trang web) và Panda (đánh giá chất lượng nội dung trên một trang web). Trong SEO, thuật toán xếp hạng chính được gọi là “Thuật toán cốt lõi”.

Algorithm Update là gì?

Algorithm Update hay còn gọi là cập nhật thuật toán là những thay đổi trên thuật toán của Google. Cập nhật thường ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web. Google thực hiện hàng trăm điều chỉnh cho các thuật toán của họ trong suốt cả năm, cũng như một số cập nhật lớn mỗi năm.

Automation la gì?

Automation là sử dụng các chương trình máy tính để thực hiện các tác vụ lặp lại, và thường được hoàn thành bởi con người. Các chương trình Email có thể sử dụng Automation để tự động gửi email cho mọi người dựa trên những trình kích hoạt nhất định (ví dụ như khách hàng mới, những người đã hoặc không mở email v.v.). Các nhà tiếp thị cũng sử dụng tự động hóa để nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng bằng cách gửi nội dung liên quan đến khách truy cập trước đó của trang web, nỗ lực thu hút khách truy cập quay trở lại để bán hàng.

Average Position là gì?

Vị trí trung bình là số liệu trong Google Adwords giúp nhà quảng cáo hiểu vị trí trung bình quảng cáo của họ trong các trang kết quả tìm kiếm của Google. Thông thường có 7 vị trí quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm của Google trong đó co 4 vị trí ở trên đầu trang và 3 vị trí ở cuối trang.

Backlink là gì?

Backlink là những liên kết từ website khác đến website của bạn và thường được sử dụng mã html href. Backlink được Google sử dụng trong các yếu tố xếp hạng của họ. Ý tưởng cơ bản là trang web A có liên kết ngươc từ những trang web mạnh khác (trang web B, C, và D), và những liên kết này như là một phiếu bầu tin tưởng đối với website A và một số quyền lợi từ những trang web B, C và D thông qua các liên kết.

Banner Ad là gì?

Banner Ad là một loại quảng cáo hình ảnh kỹ thuật số phổ biến có thể được đặt trên các trang web khác nhau. Mạng quảng cáo hình ảnh lớn nhất và phổ biến nhất được Google điều hành và cho phép quảng cáo có các kích thước phổ biến sau:

  • 250 x 250 – Square
  • 200 x 200 – Small Square
  • 468 x 60 – Banner
  • 728 x 90 – Leaderboard
  • 300 x 250 – Inline Rectangle
  • 336 x 280 – Large Rectangle
  • 120 x 600 – Skyscraper
  • 160 x 600 – Wide Skyscraper
  • 300 x 600 – Half-Page Ad
  • 970 x 90 – Large Leaderboard

Bing là gì?

Bing là một công cụ tìm kiếm web, video, hình ảnh và bản đồ tương tự như công cụ tìm kiếm Google. Bing được sở hữu và điều hành bởi Microsoft. Bing kiểm soát khoản 20% thị phần tìm kiếm trên Internet.

Bing Ads là gì?

Bing ads là nền tảng cung cấp quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột trên cả công cụ tìm kiếm Bing và Yahoo!. Dịch vụ cho phép các doanh nghiệp tạo quảng cáo và sau đó phân phối quảng cáo cho người tiêu dùng tìm kiếm từ khóa mà doanh nghiệp đặt giá thầu. Nền tảng này cũng cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu khác như nhắm mục tiêu theo vị trí, nhân khẩu học và thiết bị.

Bot là gì?

Bot là một chương trình tự động truy cập vào các trang web, đôi khi còn được gọi là “trình thu thập thông tin” hoặc “spider”. Một bot spam truy cập các trang web vì những lý do bất chính, thường hiển thị trong Google Analytics dưới dạng lưu lượng truy cập rác. Tuy nhiên, Google sử dụng bot để thu thập thông tin các trang web để chúng có thể được xếp hạng và thêm vào tìm kiếm của Google.

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate hay còn gọi là tỷ lệ thoát là phần trăm các phiên mà người dùng chỉ xem một trang duy nhất trên trang web của bạn rồi sau đó thoát mà không truy cập đến bất kỳ trang nào khác. Ví dụ, nếu bạn có 4 phiên và trong đó có 2 phiên chứa 1 lần truy cập trang, và 2 phiên còn lại có 2 lần truy cập trang thì tỷ lệ thoát là 50% vì một nữa phiên là chỉ có một lần truy cập trang.

Bạn có thể xem thêm một số thuật ngữ cơ bản khác trong Google Analytics tại đây.

Booking là gì?

Booking là việc đặt mua chỗ đăng quảng cáo trên các trang mạng/hoặc đặt đăng bài PR trên báo điện tử

Bread Crumbs là gì?

Bread Crumbs là liên kết điều hướng ở đầu trang web giúp người dùng hiểu rõ hơn về trang web và họ đang ở trang nào và ở đâu. Các liên kết này thường xuất hiện ở gần tiêu đề của trang web và trông giống như sau: Trang chủ> Dịch vụ> Dịch vụ cụ thể.

Business Manager là gì?

Business Manager là một nền tảng của Facebook cho phép các nhà tiếp thị quản lý nhiều trang và tài khoản quảng cáo trong cùng một tài khoản business manager.

Content – Content Marketing là gì?

Content là bất kỳ loại phương tiện trực tuyến mà người dùng có thể đọc, xem hoặc tương tác với. Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung, là thông điệp hay nội dung quảng cáo được truyền tải đến khách hàng nhằm đạt được mục tiêu của chiến dịch.

CTR – Click-Through-Rate là gì?

CTR là số liệu cho biết tầng suất mọi người nhấp vào quảng cáo sau khi họ xem quảng cáo. CTR được tính bằng cách chia số lần nhấp vào quảng cáo cho số lần hiển thị. Tỷ lệ này hữu ích khi xác định thông điệp của quảng cáo có khớp với những gì người tiêu dùng tìm kiếm hay không và liệu nó có phù hợp với người dùng hay không.

CPA – Cost Per Action là gì?

CPA là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên số lượng khách hàng thực tế mua sản phẩm, điền form đăng ký, gọi điện, gửi email v.v. sau khi họ thấy và tương tác với quảng cáo.

CPC – Cost Per Click là gì?

CPC là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. CPC đang là mô hình tính giá phổ biến nhất trong quảng cáo trực tuyến.

CPM – Cost Per Mile (Thousand Impressions) là gì?

CPM là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên 1000 lần hiển thị của quảng cáo. Đây cũng là hình thức tính giá phổ biến trong quảng cáo trực tuyến.

CPD – Cost Per Duration là gì?

CPD là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên thời gian đăng quảng cáo (1 ngày, 1 tuần, 1 tháng v.v.). Hình thức CPD này còn khá phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Contexual Advertising là gì?

Contexual Advertising hay còn gọi là quảng cáo theo ngữ cảnh là hình thức hiển thị quảng cáo dựa vào nội dung của trang web hoặc dựa vào hành vi tìm kiếm của người dùng.

Conversion là gì?

Conversion hay còn gọi tắt CV là số lượng khách hàng thực hiện hành động sau khi xem/click vào quảng cáo, hành động đó có thể là điền vào biểu mẫu, mua hàng, đăng ký v.v. Đây là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Conversions Rate là gì?

Conversions Rate hay còn gọi là tỷ lệ chuyển đổi được tính bằng cách chia số chuyển đổi cho số click vào quảng cáo. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Digital Marketing là gì?

Digital marketing là những hoạt động trực tuyến bao gồm những hoạt động tiếp thị chuyên biệt như SEO, SEM, CRO, Thiết kế web, viết blog, nội dung và bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác trên thiết bị được kết nối Internet với màn hình. Theo truyền thống, truyền hình không được coi là digital marketing, tuy nhiên sự thay đổi từ truyền hình cáp sang internet streaming thì quảng cáo kỹ thuật số vẫn có thể được phân phát cho người xem truyền hình trực tuyến.

Demographics là gì?

Demographics hay còn gọi là nhân khẩu học. Các doanh nghiệp thường sử dụng nhân khẩu học để tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng trong chiến dịch quảng cáo của họ. Các thuộc tính cơ bản của nhân khẩu học là độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập v.v.

Display Advertising là gì?

Display Advertising hay còn gọi là quảng cáo hiển thị là hình thức quảng cáo banner trên các báo điện tử hay quảng cáo banner, rich media thông qua các mạng quảng cáo.

Geographic là gì?

Geographic là hình thức nhắm mục tiêu quảng cáo dựa vào vị trí địa lý của khách hàng. Thực tế tại thị trường Việt Nam, việc nhắm mục tiêu theo thuộc tính này vẫn chưa hoàn toàn chính xác do IP giữa các địa phương vẫn chưa rõ ràng.

Email Marketing là gì?

Email marketing là việc sử dụng email với mục tiêu mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ, duy trì tương tác với khách hàng, thu hút khách hàng quay lại website v.v. hoặc bất kỳ loại chuyển đổi nào khác.

Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing là marketing, quảng bá thương hiệu, dịch vụ, hoặc sản phẩm trên mạng xã hội Facebook. Đây là một trong những kênh quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất Việt Nam hiện nay.

Facebook Post là gì?

Facebook post là bài đăng trên Facebook, có thể là trên tường cá nhân hoặc trang fanpage.

Facebook Ads là gì?

Facebook Ads hay còn gọi là quảng cáo trên Facebook và sử dụng những dịch vụ mà Facebook cung cấp.

Google My Business là gì?

Google My Business là nền tảng mà doanh nghiệp có thể nhập thông tin để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bản đồ Google Maps và hơn thế nữa. Tên, địa chỉ, số điện thoại, liên kết trang web, giờ hoạt động và đánh giá tất cả có thể được quản lý thông qua nền tảng này. Google My Business rất quan trọng đối với các chiến dịch SEO địa phương vì điều này liên quan trực tiếp đến các tìm kiếm dựa trên vị trí.

Google Search Console là gì?

Google Search Console (trước đây là Webmaster Tools) là công cụ miễn phí mà Google cung cấp cho quản trị viên web. Công cụ này có bao gồm dữ liệu về cách mà trang web hoạt động trong tìm kiếm. Search Console khác với Google Analytics, nó không đo lường lưu lượng truy cập, nó đo lường khả năng hiển thị của trang web trên các trang tìm kiếm và khả năng lập chỉ mục của chương trình thu thập thông tin của Google.

GCLID là gì?

GCLID là viết tắt của Google Click IDentifier là một chuỗi nhỏ các chữ số và chữ cái làm dấu hiệu ID duy nhất cho khách truy cập vào trang web. Bình thường thì nó thường được sử dụng để theo dõi người dùng cá nhân khi họ nhấp vào quảng cáo PPC, để tương tác với web (cho dù họ chuyển đổi trên trang nào và sử dụng bất kỳ phương thức nào), được theo dõi và phân bổ đúng cách bằng Google Analytics.

HTML là gì?

HTML là viết tắt của cụm từ Hypertext Markup Language. HTML là tập hợp các mã được sử dụng để thông báo cho trình duyệt web cách hiển thị trang web. Mỗi mã riêng lẻ được gọi là một phần tử hoặc một thẻ.

Impressions là gì?

Impressions là thuật ngữ chỉ số lần hiển thị của quảng cáo.

KPI – Key Performance Indicator là gì?

KPI là các chỉ số để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo. KPI tùy theo sự định nghĩa mục tiêu của chiến dịch để đo lường, ví dụ KPI của chiến dịch có thể là click, số lần xem video v.v.

Keyword là gì?

Keyword là một từ hoặc cụm từ biểu thị của chủ đề chính trong một đoạn nội dung. Khi bạn tìm kiếm gì đó trên cộng cụ tìm kiếm, bạn nhập từ khóa và công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp cho bạn kết quả dựa trên từ khóa đó. Mục tiêu chính của SEO là phải hiện thị trang web trong các tìm kiếm cho càng nhiều từ khóa càng tốt.

Landing Page là gì?

Landing Page là một trang web (khác với website) được tạo ra nhằm mục đích thu hút người truy cập trong chiến dịch quảng cáo. Landing Page có mục tiêu là chuyển đổi từ khách truy cập trở thành khách hàng thông qua Form đăng ký, Form liên hệ v.v. Ngoài ra Landing Page còn là thuật ngữ dùng chỉ trang đích của một chiến dịch SEO, hay quảng cáo Adwords, Quảng cáo banner v.v.

Lead là gì?

Lead hay còn gọi là khách hàng tiềm năng trong kênh bán hàng đã liên lạc với doanh nghiệp có ý định mua hàng thông qua cuộc gọi, email hoặc điền biểu mẫu trực tuyến.

Lookalike Audience là gì?

Lookalike Audience là một tùy chọn nhắm mục tiêu được cung cấp bởi dịch vụ quảng cáo của Facebook. Đối tượng này được tạo ra từ một nguồn (ví dụ như những người hâm mộ trang của bạn, danh sách email v.v.) và từ danh sách này, Facebook sẽ xác định đặc điểm chung giữa các đối tượng. Sau đó, Facebook sẽ nhắm mục tiêu người dùng thể hiện sở thích hoặc phẩm chất tương tự.

Medium là gì?

Medium (Source/Medium) là loại lưu lượng truy cập chung cho trang web được theo dõi trong Google Analytics, một số ví dụ phổ biến về medium:

  • organic
  • CPC
  • email
  • referral

Meta Tag là gì?

Meta Tag là thẻ cung cấp các từ khoá và những thông tin cụ thể. Những người truy cập trang web sẽ không thể nhìn thấy thông tin này nếu như họ không xem mã nguồn của website.

Nofollow là gì?

Nofollow là thuộc tính liên kết HTML, giao tiếp với trình thu thập dữ liệu web và công cụ tìm kiếm mà liên kết đến trang web ích KHÔNG được chuyển nhượng phần SEO (tức là nó không mang lại lợi ích SEO cho người nhận). Theo nguyên tắc của Google, bất kỳ liên kết nào không tự nhiên (như bạn đã trả tiền cho một thông cáo báo chí hoặc bạn đã trao cho nhà báo một bài viết để viết về sản phẩm của bạn) phải có thẻ nofollow.

Online Marketing là gì?

Online Marketing là hình thức tiếp thị dựa trên các công cụ internet. Online Marketing bao gồm nhiều công cụ/hình thức như: Quảng cáo mạng hiển thị GDN, SEM – Search Engine Marketing, Email Marketing, Social Marketing v.v.

Organic Search Result là gì?

Organic Search Result là là kết quả tìm kiếm tự nhiên trong trang “kết quả tìm kiếm” của công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex, Baidu v.v.

PPC là gì?

PPC là viết tắt của cụm từ Pay Per Click là mô hình quảng cáo trực tuyến mà nhà quảng cáo bị tính phí cho quảng cáo của họ khi quảng cáo được nhấp vào. Nó tương tự như CPC. Mô hình PPC thường được kết hợp với công cụ tìm kiếm và quảng cáo truyền thông xã hội như Google Adwords và Facebook Ads.

Position là gì?

Position là vị trí trong kết quả tìm kiếm của Google mà trang web đang truy cập cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể.

PPL – Pay Per Lead là gì?

PPL tương tự như CPA

PPS – Pay Per Sale là gì?

PPS tương tự như CPA

Pop Up Ad là gì?

Pop Up Ad là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa sổ mới khi bạn ghé thăm một website nào đó. Hình thức này dễ gây phản cảm và không được người dùng hưởng ứng

Quality Score là gì?

Điểm chất lượng là xếp hạng của Google Adwords về mức độ liên quan và chất lượng của từ khóa được sử dụng trong những chiến dịch PPC. Điểm chất lượng là một thành phần trong việc xác định phiên đấu giá quảng cáo, do đó, điểm cao có thể dẫn đến xếp hạn quảng cáo cao hơn và chi phí thấp hơn.

Retargeting (Remarketing) là gì?

Retargeting còn được gọi là tiếp thị lại (remarketing), là một hình thức quảng cáo trực tuyến có thể giúp bạn hiển thị lại quảng cáo có liên quan cho những người đã rời khỏi website của bạn.

Bạn có thể xem thêm về Retargeting tại đây.

Responsive Web Design là gì?

Responsive Web Design là triết lý tạo trang web cho phép tất cả nội dung hiển thị chính xác bất kể kích thước màn hình hoặc thiết bị.

ROI – Return on Investment là gì?

ROI – Return on Investment là hiệu quả trên ngân sách đầu tư. Chỉ số này thường kết hợp với CPA, để biết được có một khách hàng thì doanh nghiệp phải tốn bao nhiêu chi phí, và sau cả chiến dịch với 1 khoản ngân sách nhất định thì doanh nghiệp thu lại được hiệu quả gì?

SEM – Search Engine Marketing là gì?

SEM – Search Engine Marketing là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, bao gồm quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, Google Adwords và SEO.

SERP – Search Engine Result Page là gì?

SERP là trang kết quả tìm kiếm được hiển thị sau khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm.

Sessions là gì?

Sessions hay còn gọi là phiên là một nhóm các tương tác của người dùng với website của bạn diễn ra trong một khung thời gian nhất định. Ví dụ nếu ai đó truy cập vào trang chủ của bạn, xem trang “Giới thiệu” và sau đó chuyển sang xem trang “Liên hệ”, thì Google Analytics sẽ ghi nhận là một phiên vì người dùng đang tương tác với các trang trên trang web của bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Unique Visitor là gì?

Unique Visitor là chỉ số thể hiện số người truy cập duy nhất/không bị trùng lặp vào 1 website nào đó trong 1 khoảng thời gian. Ví dụ, trong 1 ngày bạn và xem website 2 lần, mở tổng cộng 6 trang thì sẽ được tính là: 1 visitor, 2 visits, 6 pageviews.

Visit là gì?

Visit là số lượt ghé thăm website

Visitor là gì?

Visitor là số người ghé thăm website.

Chủ đề này tổng hợp về thuật ngữ digital marketing chưa đầy đủ, nếu bạn có ý kiến hoặc đóng góp, bạn có thể để lại bình luận bên dưới và mình sẽ cập nhật đầy đủ vào chủ đề này.

Nguồn: https://optshare.com/

LEAVE A REPLY