Ứng dụng tâm lý học marketing trong hoạt động bán hàng

tâm lý học marketing

Để trở thành một nhà tiếp thị giỏi, ngoài các kỹ năng và chuyên môn cần có, bạn phải biết cách vận dụng tốt tâm lý học marketing vào hoạt động bán hàng. Hiểu đúng về tâm lý học sẽ dẫn đến sự thành công trong hoạt động marketing. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm thông tin về lĩnh vực tâm lý học này.

Sự cần thiết của việc áp dụng tâm lý vào marketing

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều công ty đang bỏ ra một số tiền lớn cho việc tiếp thị nhưng kết quả không mấy khả quan. Bởi các chiến dịch marketing được thực thi một cách rập khuôn, cứng nhắc theo mô hình nào đó và dĩ nhiên nó không tạo được hiệu quả mong muốn. Giải pháp chính là nằm ở tâm lý học marketing. Vậy thì tâm lý học trong marketing là gì?

tâm lý học marketing
Tâm lý trong marketing ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết

Tâm lý học trong marketing là lĩnh vực nghiên cứu, phân tích tâm lý, hành vi tiêu dùng của con người. Yếu tố tâm lý này được xem là vai trò quyết định đối với sự sống còn của mỗi hoạt động marketing. Nếu bạn biết cách vận dụng tốt yếu tố tâm lý để làm marketing sẽ giúp bạn tạo thiện cảm và tiếp cận khách hàng nhanh nhất có thể, thúc đẩy chiến dịch bán hàng thành công. Những công ty hay doanh nghiệp nào không quan tâm đến vấn đề này sẽ khó trụ vững trong cuộc đua cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Một số cách ứng dụng tâm lý học vào marketing

Ứng dụng tâm lý học marketing là một phần không thể thiếu với các nhà marketers khi tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Sau đây là một số cách vận dụng tâm lý khi làm marketing:

  • Mang đến những ý tưởng hay và giàu cảm xúc

Một sản phẩm với sự liệt kê khô khan, đơn điệu những thành phần, tính năng sẽ khó có thể hấp dẫn được khách hàng. Thay vào đó, bạn nên dùng những thông điệp hay, giàu cảm xúc trong việc chuyển tải giá trị, lợi ích của thương hiệu sẽ phát huy tác dụng hơn hẳn.

tâm lý học marketing
Áp dụng tâm lý học vào marketing sẽ gây được sự chú ý nhiều hơn
  • Hiệu ích thích (liking)

Nếu người tiêu dùng có tình cảm tích cực với công ty, doanh nghiệp thì khả năng mua hàng của họ sẽ cao hơn.

  • Quảng cáo sự độc quyền

Hãy tận dụng những sự khác biệt về sản phẩm của bạn để thuyết phục khách hàng. Sự độc quyền luôn làm họ thỏa mãn cái tôi của mình.

  • Tâm lý sợ tổn thất

Mọi người có xu hướng tránh rủi ro, mất mát hơn là cố gắng đạt được một thứ gì đó. Trong marketing, người bán nên gợi cho họ sẽ mất gì nếu không sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, gợi nên cảm xúc mạnh mẽ để thúc giục họ hành động.

3 thủ thuật tâm lý học marketing giúp tăng doanh số

tâm lý học marketing
Áp dụng các thủ thuật tâm lý sẽ thúc đẩy doanh số tăng nhanh

Sử dụng thủ thuật tâm lý học Marketing là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khách hàng. Với 3 mẹo này sẽ giúp bạn cải thiện chiến lược marketing và gia tăng doanh số. Đó là:

  • Cung cấp thông tin nền

Khi đưa ra quyết định mua một mặt hàng nào đó, người mua thường thích có thêm nhiều thông tin để tham khảo. Vì thế, cung cấp thông tin nền chính là cung cấp thêm các thông tin tham khảo được cá nhân hóa theo trải nghiệm của khách hàng đang mua sắm.

  • Gợi ý thêm các sản phẩm, dịch vụ khác sau khi khách hàng đã thanh toán xong

Khi khách hàng đang trong quá trình thanh toán, họ sẽ có xu hướng cởi mở hơn trong việc mua thêm một sản phẩm khác. Nắm bắt tâm lý này, bạn có thể gợi ý các sản phẩm liên quan.

  • Dẫn dắt khách hàng bằng tâm lý đám đông

Nếu khách hàng nhìn thấy nhiều người đang cùng mua một sản phẩm, họ sẽ có ý định đặt mua sản phẩm đó. Chiến dịch này không những tăng lợi nhuận mà còn tạo dựng được thương hiệu của sản phẩm.

Nhìn chung, các ứng dụng tâm lý học marketing rất quan trọng và cần thiết trong hoạt động bán hàng. Nếu bạn có nhu cầu học marketing, hãy đến với website https://hocmarketing.vn để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *