Việc triển khai SEO thường mắc 5 Sai lầm
5 (100%) 2 votes

Có rất nhiều câu hỏi mà tôi được nghe và nhìn thấy từ việc chia sẻ trên blog hay trên những video trên youtube về cách thức seo của những người mới bắt đầu bước chân vào công việc SEO hay của những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong vấn đề Seo .

Từ những chia sẻ trên blog hay trên những video trên youtube đó mà tôi phát hiện ra có  có những thứ rất nhiều bạn hiểu sai về SEO, từ đó khiến cho việc triển khai đạt kết quả không được như mong muốn hay thậm chí là thất vọng…

Và hôm nay để giúp các bạn có kết quả tốt hơn khi triển khai SeO mình sẽ tổng hợp lại 5 sai lầm nhiều nhất mà mình thường gặp từ các bạn triển khai SEO và thậm chí những doanh nghiệp hiểu về SEO

Nào, chúng ta cùng bắt đầu!

  1. Đầu tiên là việc nghiên cứu từ khóa SEO

Hầu hết tất cả mọi người đều cho rằng khi triển khai SEO, bạn phải nghiên cứu từ khóa liên quan tới sản phẩm/dịch vụ của mình qua các công cụ như: google keywords planner, Keywords finder, long tail keywords pro,… Lúc này, đa số mọi người đều cho rằng mình có bao nhiêu sản phẩm/dịch vụ thì cứ nghiên cứu bấy nhiêu từ khóa SEO tương ứng rồi triển khai.

Thật sự điều này là một tu duy rất sai lầm, thảm họa có thể bị kéo theo khiến kết quả của bạn thật tồi tệ. Mình lấy một ví dụ : Ngân sách không đủ để triển khai; khi lên top rồi nhưng khách hàng lại không chốt được; không đủ đội ngũ để triển khai sản phẩm/dịch vụ; … rất nhiều thứ.

Bạn phải hiểu rằng một trong những cách thức marketing thực sự là cốt lõi của SEO. Và để có thể có được hiệu quả tối ưu nhất từ marketing, yêu cầu bạn phải xây dựng chiến lược, hoạch định kinh doanh, mục tiêu… Chứ không chỉ đơn giản là bạn thấy lợi ích nó mang lại, hay nghe chi phí hiệu quả rồi nhảy vô triển khai SEO.

Hãy tự hỏi bản thân các câu hỏi bên dưới trước khi bạn triển khai SEO:

Bạn nhất định phải trả lời 8 Câu hỏi sau trước khi bắt đầu SEO

Bản thân/doanh nghiệp thì mục tiêu ngắn hạn và dài hạn bạn muốn đạt được là gì?

Vì sao bạn lại chọn triển khai SEO mà không chọn kênh marketing nào khác biết đâu sẽ có hiệu quả hơn?

Bạn muốn gửi thông điệp gì đến thị trường marketing cốt lõi?

Phải Làm thế nào để SEO giúp bạn đạt được mục tiêu ngắn hạn/dài hạn?

Những ai là thị trường mục tiêu của bạn sẽ nhắm đến?

Xác định được địa điểm, khu vực mà bạn có thể cung cấp những sản phẩm dịch vụ đó (có rất nhiều người chỉ có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ ở khu vực HÀ NỘI nhưng lại triển khai từ khóa toàn quốc, điều này là một sự lãng phí rất lớn)

Xác định được đối thủ của bạn và sự khác biệt của bạn với đối thủ là gì?

Bạn có thể đầu tư cho Seo với khoản ngân sách là bao nhiêu?

Bạn sẽ biết bản thân mình cần gì và thiếu gì từ việc trả lời những câu hỏi trên.

Sau đó, bạn mới có thể nghiên cứu từ khóa và xây dựng lên một chiến lược SEO để đem lại cho mình một kết quả tốt nhất.

Tôi thấy được hơn 80% người SEO mắc phải sai lầm ngay từ bước đầu tiên đó là việc nghiên cứu từ khóa,

  1. Từ khóa dài là từ khóa 4 chữ trở lên

Trong SEO thì hầu như mọi người đều khái niệm sai lầm về từ khóa dài (long tail keywords), họ định nghĩa từ khóa từ 3, 4 chữ trở lên là từ khóa dài.

Đó chính là một định nghĩa sai lầm.

Qua ví dụ sau để tôi giải thích cho bạn:

Có 3 từ khóa: Bánh trung thu kinh đô (14000 tìm kiếm/tháng), Đồng hồ thông minh (40,000 tìm kiếm/tháng), giá đồng hồ điện thoại (40 tìm kiếm/tháng), GTV SEO (800 tìm kiếm/tháng)

Từ khóa dài lúc này của bạn sẽ là từ: GTV SEO và giá đồng hồ điện thoại. và 2 từ khóa còn lại sẽ không phải là từ khóa dài. (bạn hãy thử SEO 2 từ đồng hồ thông mình và bánh trung thu kinh đô là bạn thấy “vỡ mồm” so với 2 từ còn lại).

Bởi vì những điều tạo nên từ khóa dài không có liên quan mấy tới câu chuyện độ dài của từ khóa.

Vậy việc tạo nên từ khóa dài là do điều gì.

Từ khóa dài được tạo nên dựa vào những yếu tố nào?

Có 2 yếu tố để tạo nên từ khóa dài:

Lượng tìm kiếm

Tính cụ thể

Lượng tìm kiếm sẽ càng thấp khi từ khóa của bạn quá cụ thể.

Nhu cầu tìm kiếm của mọi người (lượng tìm kiếm mỗi tháng) là điều khác biệt duy nhất giữa các từ khóa chính của chủ đề với một từ khóa dài.

Khái niệm của “từ khóa dài” bắt nguồn từ biểu đồ nhu cầu tìm kiếm (bạn có thể coi hình bên dưới) khi các từ khóa chính (head keywords) chỉ có một vài từ nhưng số lượt tìm kiếm lại cao ngất ngưởng và vô số từ khóa dài với lượng tìm kiếm thấp.

Biểu đồ thể hiện nhu cầu tìm kiếm

Bởi vậy từ khóa dài với từ khóa ngắn không hề được phân biệt qua số lượng chữ của từ khóa được.

Ví dụ tiếp theo:

Donal Trumps (4,700,000 tìm kiếm/tháng)

Gary vaynerchuck (65,000 tìm kiếm/tháng)

GTV SEO (800 tìm kiếm/tháng)

Độ dài của cả 3 từ trên là như nhau, đều miêu tả cụ thể như nhau. Nhưng lượng tìm kiếm của các từ khóa này lại khác biệt hẳn nhau.

Điều tiếp theo sau khi dừng việc nghiên cứu từ khóa, tôi thấy các bạn hay mắc sai lầm trong SEO đó là:

  1. Tối ưu hóa mật độ từ khóa Onpage SEO

Những sai lầm khi triển khai tối ưu mật đồ từ khóa SEO

Bài viết của bạn sẽ đạt 5% nếu mật độ từ khóa Seo dài 3 chữ. Ở nhiều trung tâm đào tạo Seo thì tôi cũng thường được nghe thấy những câu nói ấy rất nhiều khi các bạn tối ưu bài viết SEO.

Khi bạn cứ chăm bẳm vào câu chuyện mật độ từ khóa SEO phải bao nhiêu, điều này dẫn đến các bạn tạo ra những bài viết nhồi nhét từ khóa khiến cho bài viết không còn hấp dẫn với người đọc quá nhiều nữa.

Mình có thể hiểu được rằng bạn mong là google hiểu được bài viết của bạn đang muốn nói về các từ khóa ấy để có thể SEO lên top.

Hiện tại bạn phải hiểu là Google đã khác trước. Google đã thông minh hơn rất nhiều và không còn hoạt động như trước nữa.

Những từ đồng nghĩa và từ khóa liên quan đến nhau Google đều hiểu được.

Mật độ từ khóa trong Onpage SEO và sự kết thúc của nó

Một sự thật rất rõ, rất tương tận đó là hiện tại google có thể:

Tập hợp các từ khóa đồng nghĩa hoặc các từ khóa có liên quan lại thành một chủ đề chính.

Hiểu các từ khóa liên quan, đồng nghĩa với nhau

Để quyết định thứ hạng của một bài viết Google sẽ nhìn nhiều hơn so với chỉ nhìn “từ khóa trên trang”

Hơn thế nữa,  Google ngày nay còn ưu tiên cho các bài viết đã được dùng các từ khóa liên quan mà rất phong phú và đa dạng trong bài viết cũng như những bài viết có tỉ lệ giữ chân bạn đọc cao.

Một vài sai lầm khác liên quan tới Onpage SEO đó là …

  1. Link Out làm mất sức mạnh của website

Link out hay người ta có thể gọi là external link là các liên kết được trỏ tới các bài viết trên domain website khác.

Ngược lại với inbound link hay còn gọi là internal link là các liên kết đến những bài viết khác, nhưng trên cùng 1 domain. Thông thường bạn sẽ cho rằng chỉ nên để ý đến việc tạo dựng cấu trúc internal link sao cho phù hợp thôi. Và cho là cần gì phải đi outlink. Đi link out sẽ làm website dần dần mất đi sức mạnh và không tốt chút nào cho thứ hạng website cả. Hơn nữa, mọi người nghĩ rằng, đi outlink là tận tay dâng khách hàng của mình cho người khác. Khách hàng truy cập sẽ thoát ra khỏi website qua đường outlink ấy và không hề quay trở lại

Thế nhưng, ngược lại với những suy nghĩ của bạn: việc không đi outlink trong bài viết rất có thể là nguyên nhân chính làm cho bạn SEO mãi cũng không lên top.

External link và 4 sự thật về nó.

  • External link giúp tăng trưởng thứ hạng SEO
  • Link out giúp bạn xây dựng, phát triển mối quan hệ với các website khác
  • Link out giúp bảo vệ PBN/hệ thống vệ tinh bạn
  • Cuối cùng có một điều nữa là nó sẽ làm cho trang web của bạn trông có vẻ tự nhiên hơn. Thật sự, trong khá nhiều trường hợp, nếu mà bạn không sử dụng link out, nó thậm chí còn mang đến ảnh hưởng xấu cho website bạn. Đơn giản là bởi vì bạn chỉ chăm chú vào tạo dựng backlink (inbound link) đến website của bạn mà không link out ra thậm chí bất kì trang nào nó sẽ trở nên đáng ngờ! Nhất định bạn phải cân bằng mật độ backlink đến các website và số lượng link out ra ngoài. Website bạn phải link out ra các trang uy tín cùng lĩnh vực khác.

Và cuối cùng, Đó là sai lầm tôi thấy được khi nhìn mọi người thực hiện chiến lược link building

  1. Thứ hạng SEO không bị ảnh hưởng từ Backlink Social

Nhiều người tại sao lại có suy nghĩ như vậy?

Vì hầu như các trang mạng xã hội, backlink của bạn được đặt rất khiêm tốn nhiều trang chỉ cho đặt duy nhất một backlink ở profile) mà lại còn nofollow nữa cơ…

Từ đó, làm cho việc mọi người không chú ý, hơn nữa còn không tạo dựng những trang mạng xã hội để lấy backlink, mà chỉ chú tâm vào lấy backlink dofollow hoặc những backlink có sức mạnh và sự liên quan cao để dễ dàng nhanh chóng thúc đẩy website.

Đã có rất nhiều người không lấy backlink từ mạng xã hội mà vẫn có thể lên top – tôi không hề phủ nhận là không lên được. tuy nhiên, những cạnh tranh trên thị trường sẽ làm bạn lại cần những backlink này hơn bao giờ hết.

Nó không chỉ đơn thuần là 1 câu chuyện về sức mạnh backlink truyền tới website của bạn, nofollow hay dofollow mà nó còn là một câu chuyện dài khác.

Để tôi giải thích cho bạn:

Bạn nên sử dụng backlink mạng xã hội vì 4 lý do sau:

  1. Những backlink này lại lấy được một cách rất dễ dàng, bạn không hề gặp quá nhiều rắc rối khi lấy nó.
  2. Một công ty hay một doanh nghiệp thực thụ, khi chuyển đổi sang online và xây dựng website thì một trong những việc đầu tiên khi họ xây dựng website (hoặc thậm chí trước đó) là xây dựng cho mình các trang mạng xã hội để bắt đầu quá trình phủ sóng, ví dụ như Facebook Page, Twitter, Instagram,… vì thế các backlink này là vô cùng tự nhiên và khi bạn tạo dựng nó, google cũng sẽ ít nhiều cũng tăng sự tin tưởng với bạn.
  3. Những trang mạng xã hội gần như là có Domain Rating (domain authority) cao, sẽ giúp tăng điểm Trust Rank của bạn với google
  4. Một điều rất quan trọng đó là: Đa dạng nguồn backlink của bạn, bởi vì nó sẽ khiến các backlink bạn cộng hưởng

Và nhiều điều khác nữa.

Lời kết

Mình mong rằng, qua bài viết trên nhất là đối với những bạn mới làm Seo khi triển khai SEO các bạn sẽ có nhiều cái nhìn hơn trong SEO. Từ đó để bạn có thể đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa.

LEAVE A REPLY