Rate this post

Chắc chắn là như vậy, các vị trí khác nhau sẽ cho các kết quả khác nhau nhưng điều chúng ta muốn khẳng định hơn là, liệu có phải một số vị trí nào đó sẽ cho hiệu quả cao hơn không.

Tôi thực tế đã giả định như sau về các trang web sẽ giúp đơn hàng gia tăng:

  • Các website chất lượng tốt, được đánh giá dựa trên thứ hạng
  • Chủ đề chung của trang web liên quan thế nào đến khách hàng mục tiêu, tôi cho rằng, ví dụ, quảng cáo giầy chạy bên cạnh bài viết thể thao sẽ tốt hơn là bên cạnh bài viết về một bộ phim bom tấn sắp ra mắt
  • Tôi cũng cho rằng chủ đề thì quan trọng hơn thứ hạng. Chẳng hạn một trang web chuyên sâu có thể không có thứ hạng tốt như trang tin Vnexpress nhưng có thể vẫn cho chuyển đổi tốt hơn nhờ việc nội dung của nó rất thích hợp với nội dung quảng cáo.

Vì vậy tôi đã thiết lập cách tính giá thầu như sau:

Giá = (Vị trí web * 3 + Điểm nội dung tương hợp * 7)/10

Vị trí web bao gồm vị trí tại Việt Nam và Quốc tế. Thứ hạng Việt Nam được cho tối đa 2 điểm, Quốc tế là 1 điểm. Chẳng hạn tôi cho là nếu một trang web có thứ hạng trong phạm vi từ 1 đến 100 thì có điểm là 2, còn ngoài 1000 là 0. Thực tế nếu quảng cáo xuất hiện trên trang càng nổi tiếng bao nhiêu, khả năng nó được đánh giá cao hơn tương ứng.

Điểm nội dung tương hợp là điểm chung của cả trang web, thí dụ một trang chuyên về thể thao có điểm nội dung về thể thao là 10, trong khi đó một trang tin tổng hợp như 24H có thể chỉ có điểm nội dung về thể thao khoảng 3 đến 4. Ý ở đây không phải là các bài viết về thể thao trên 24H có chất lượng kém hơn, mà là người xem tiềm năng có thể thấy quảng cáo trên những bài viết có độ liên quan thấp.

Tuy nhiên các giả định trên còn gặp hàng loạt vấn đề, và đôi khi tương đối tùy tiện. Lý do nằm ở chỗ tôi không có nghiên cứu nào hỗ trợ cho phỏng đoán của mình, mà phần lớn là suy ra từ kinh nghiệm cũng như các lý thuyết chung khác.

Tôi vẫn đang thử nghiệm, và nếu thành công sẽ viết một bài thông báo kết quả cho các bạn sau.

Mục lục

  • Ngày thứ 2 – thay đổi công thức
  • Ngày thứ 3 – Tìm web chẳng dễ tí nào
  • Ngày thứ 4 – lại bắt đầu với việc phân loại
  • Ngày thứ 5 – hoàn thành và chờ

Ngày thứ 2 – thay đổi công thức

Ngày thứ 2 của thử nghiệm, tôi không đưa thêm thứ hạng quốc tế vào nữa. Giờ đây công thức sẽ đơn giản hơn. Chỉ bao gồm 2 thông tin đó là:

  • Nội dung tương hợp đến đâu với nhóm khách hàng mục tiêu
  • Thứ hạng của website tại Việt Nam

Tôi đánh điểm số thứ hạng từ 0 đến 10. Với top 100 là 10 điểm, top 200 là 9 điểm, top 400 là 8 điểm, top 600 là 7 điểm, sau đó cứ thế giảm dần.

Nội dung vẫn được tôi đánh giá cao hơn, và tôi thay đổi công thức theo chiều hướng đánh trọng số cao hơn nữa cho nội dung so với trước đây.

Công thức mới của tôi là:

Điểm chất lượng người đọc = (Điểm tương thích nội dung * 3 + Điểm thứ hạng website) / 4

Tức là giờ đây, nội dung tương thích được đánh giá cao gấp 3 lần so với điểm thứ hạng.

Quên mất cho những ai muốn biết, tôi dung Alexa rank để kiểm tra thứ hạng của một trang web. Thế nào cũng có bạn boả cái này không chính xác 100%. Tôi cũng biết thế, nhưng bạn có thể làm gì hơn được? Rút cuộc thì cũng không thể có công cụ nào hoàn hảo cả, và quan trọng hơn, ở thời điểm hiện tại đó là công cụ tốt nhất mà tôi biết, ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm SimilarWeb.

Ngày thứ 3 – Tìm web chẳng dễ tí nào

Đúng thế đấy ạ, không dễ để tìm các trang web để nhắm mục tiêu tốt.

Tôi hiện dựa vào 3 cách:

  • Dựa trên lịch sử các trang web được nhắm mục tiêu trước đây của Adwords, đặc biệt là những tháng đem lại doanh thu tốt.
  • Dựa trên danh mục các trang web có thứ hạng tốt nhất Việt Nam. Cái này có hạn chế là các danh mục hiện nay không còn cung ứng số lượng đầy đủ như ngày xưa. Giờ bạn chỉ được cung cấp danh sách 50 trang đầu tiên, muốn hơn sẽ phải trả tiền. Điển hình là Alexa và SimilarWeb, bạn tra cứu thứ hạng một trang web nào đó thì thoải mái. Nhưng muốn tiếp cận danh mục đầy đủ theo quốc gia hoặc nhóm thì cần trả phí.
  • Tự tìm kiếm theo chủ đề trên Google. Cách này khá thủ công, bạn sẽ tra cứu dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, họ hay tìm cái gì, rồi bạn lọc ra các trang web có thứ hạng hoặc và nội dung tốt. Các này rất mất thời gian.

Hôm nay mình vừa đăng ký gói dùng thử 7 ngày của Alexa, cốt để xem thứ hạng đầy đủ 500 trang hàng đầu Việt Nam. Như vậy vấn đề về các trang có lưu lượng truy cập lớn nhất đã giải quyết tạm xong, ngày mai sẽ phải phân loại nội dung và xếp nhóm của chúng, cái này cần làm khéo, làm không tốt, mất công không có tác dụng gì mấy.

Điều còn lại vẫn chưa làm được là tìm các trang web tốt nhất thuộc lĩnh vực khách hàng mục tiêu quan tâm. Một cách dễ nhưng không hiệu quả mấy là sử dụng công cụ tìm các trang web tương tự, giống như bên dưới:

Không hiệu quả vì nó tìm được không nhiều trang, và thường mấy kết quả đầu tiên còn khớp, chứ càng xa thì càng ít giống.

Ý tưởng hiện tại là xây dựng bộ từ khoá khoảng 1000 từ, đây chính là các từ khoá mà khách hàng của chúng ta thường tìm kiếm. Chúng ta dùng bộ từ khoá này kết hợp với các website đã biết (các website này sẽ được thu thập dễ, bởi vì đây chỉ là dữ liệu thô), rồi từ đó đánh giá thứ hạng các từ khoá của website đó để biết nó có giá tị đến đâu với khách hàng mục tiêu. Dĩ nhiên điều này cần 3 điều kiện:

  • Có bộ từ khoá tốt
  • Có dữ liệu thô đủ tốt
  • Phần mềm kiểm tra thứ hạng tốt

Nói thì nói vậy chứ nếu công cụ kiểm tra thứ hạng chỉ đơn thuần xếp hạng từ khoá mà không đưa ra bảng tổng kết chung, cụ thể là đánh giá chung của web với tất cả từ khoá đó thì vấn đề cũng rất mệt nhọc để đưa ra kết quả.

Ngày thứ 4 – lại bắt đầu với việc phân loại

Công việc này khá nhàm chán, bạn làm đi làm lại thao tác kiểm tra website, ở đây, lúc mới đầu tôi chỉ cần check xem website nào đó có cho phép quảng cáo adwords hay không?

Có rất nhiều website không có, nhiều lý do lắm:

  • Website công ty, chẳng hạn trang của Microsoft, Apple hoặc Thế Giới Di Động cài adwords làm gì đâu.
  • Nội dung không đáp ứng điều khoản của Adwords, ví dụ nội dung người lớn, vi phạm bản quyền.
  • Hoặc đơn giản là họ không thích đặt quảng cáo Adwords mà đặt quảng cáo của nhà cung cấp khác, chẳng hạn như mgid, adnow của nước ngoài hoặc admicro của Việt Nam.

Chủ yếu tôi loại 2 kiểu đầu, còn kiểu thứ ba tôi vẫn cho vào danh sách, vì biết đâu, một ngày đẹp trời họ lại chuyển sang dùng adwords.

Ngày thứ 5 – hoàn thành và chờ

Cuối cùng tôi cũng phân loại xong, hoá ra không nhiều như tôi tưởng, rút gọn lại chỉ còn cỡ xấp xỉ một nửa, mới đầu tôi đoán phải được 70% cơ.

Rồi tôi up lên Adwords và chờ xem kết quả thôi. Hẹn gặp lại các bạn sau.

LEAVE A REPLY