Nền tảng học marketing online digital dành riêng cho bạn.

cropped-vtl-logo.png

Cách xây Group Facebook đạt nhiều mem sớm chỉ 3 tháng

Đầu tiên cũng phải chia sẻ thật là kết quả này hoàn toàn ngoài dự tính. Lúc lập group mình nghĩ đạt 10K thành viên là tốt lắm rồi, ai ngờ đâu gần gấp 6 lần.
Thứ hai là mình “tay không bắt giặc” không hề có một kế hoạch hay chiến lược nào. Cứ vừa làm vừa tối ưu.
Thứ ba là mình bắt đầu hoàn toàn MỘT MÌNH TUI. Không hề có team cùng seeding, không hề có network trong các group luôn.
VẬY MÌNH CÓ GÌ?
Một tấm thân à quên một tinh thần “điếc không sợ súng” thấy mặt trận là xông pha, dám nghĩ, dám làm, một nhiệt huyết cháy bỏng với việc viết và lan toả viết lách đến mọi người (đằng sau đó là xây THCN cho bản thân ha).
Quay trở lại câu hỏi là làm sao 1 mình build group đạt 57K thành viên trong 1 năm và tăng 50K thành viên sau 3 tháng?
Bỏ qua những chia sẻ kiểu như xây chiến lược, văn hoá, đội ngũ nhân sự (vì có đâu mà nói) mình chỉ tập trung vào những yếu tố mình cho rằng nó chính là đòn bẩy để đưa group lên thôi nha.
1. LÊN CÁC THỬ THÁCH TẠO GIÁ TRỊ CHO THÀNH VIÊN
Lúc ấy các group chưa nở rộ phong trào thử thách như bây giờ. Khi lập group mình nghĩ bên cạnh việc tâm sự, chia sẻ bí kíp viết lách thì mình nghĩ phải tạo ra hoạt động gì đó để giúp mọi người cùng luyện viết. Thế là mình nghĩ ra Thử thách 21 ngày viết lách, rồi lên tới Thử thách 90 ngày viết lách.
Mình làm rất kỹ. Lên chủ đề cho từng ngày, đọc từng bài đăng của các bạn, chia sẻ, cmt ý kiến vào từng bài. Sau đó kết thúc thử thách mình còn đánh giá quá trình của các bạn, tặng quà, thiết kế và in thiệp chúc mừng luôn.
Thế là chỉ sau thử thách 21 ngày group đã từ vài trăm thành viên lên hơn 3K thành viên.
Sau đó, mình lại tiếp tục tổ chức thử thách viết trong 90 ngày. Và đây chính là lúc mọi thứ bùng nổ. Cứ mỗi ngày trôi đi group tăng lên đến cả vài trăm thành viên nhờ những chia sẻ của các bạn về sự thay đổi, về những giá trị khi tham gia thử thách của group.
Và chỉ nhờ việc mang lại giá trị cho thành viên là giúp họ luyện viết, xây dựng thói quen viết thông qua việc hướng dẫn, đồng hành, các thành viên chính là người giúp lan toả group của mình.
2. XÂY DỰNG THÀNH VIÊN TÍCH CỰC
Hồi mới làm group, mình có kết nối với 1 số anh, chị, em yêu thích viết lách, rồi khi chia sẻ về viết lách trong các group lớn nữa thì mình cũng có được số lượng bạn bè thích viết kha khá (tầm hơn trăm người).
Sau đó, khi lập group mình mời họ cùng vào chia sẻ (đâu đó tầm 10 người). Lúc đó lẹt đẹt lắm, 2 tháng đầu có hơn trăm thành viên thôi à nhưng mình vẫn chia sẻ, rồi tích cực tương tác, cmt kết nối. Mình trân trọng những bài viết của các bạn, đọc và chia sẻ cảm nghĩ cũng như góp ý rất nhiều. Mình lắng nghe các bạn. Và từ đó chúng mình trở thành những người bạn cùng viết.
Thế là hơn 100 thành viên ấy cũng dần có được sự yêu thích và chia sẻ về group trên trang cá nhân và giới thiệu bạn bè.
Sau các thử thách sự lan toả còn mạnh mẽ hơn nữa khi mọi người được ghi nhận, có được 1 kết quả bất ngờ và tìm thấy một nơi thoải mái để chia sẻ viết lách.
3. THỜI ĐIỂM
Người ta có câu “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà” quả không sai. Mình nghĩ 1 yếu tố lớn khiến cho group của mình lúc ấy tạo được sự thu hút lớn là do lúc đó mọi người bị cách ly Covid phải làm việc ở nhà rất nhiều. Và vì vậy, mọi người online nhiều hơn, nhu cầu được chia sẻ nhiều hơn, dễ dàng kết nối hơn.
Chứ như bây giờ mình thấy làm group khó hơn vì khi quay lại cs thường nhật, mọi người có quá nhiều thứ để quan tâm nên việc online sẽ ít hơn nhiều.
Chốt lại quan trọng là mình có tìm được điểm chạm và dành thời gian cho nó hay không. Với mình điểm chạm bắt đầu từ việc xây dựng thử thách giúp mọi người luyện viết và xây dựng thói quen viết. Đồng thời, tích cực tương tác và kết nối để biến thành viên thành bạn.
Nhưng mà khi group đạt đến số lượng quá lớn là 57K thành viên, mình lại cảm thấy bất lực và quyết định dừng lại sau 1 năm. Bạn có biết vì sao không? Chờ mình chia sẻ trong bài sau nhé!
————-